Phát triển mạnh mẽ và hiệu quả cùng Tencent Music Entertainment Group
Vào ngày 11 tháng 1, Tập đoàn Tencent Music Entertainment (TME) đã thông báo rằng Phó Chủ tịch Tập đoàn, người phụ trách hoạt động quốc tế và Trợ lý Giám đốc Điều hành Hou Dengyang sẽ rời công ty vì lý do cá nhân.
Hou Dengyang đã đảm nhận vị trí Phó Chủ tịch của TME từ năm 2016 và chịu trách nhiệm quản lý vận hành và quản lý toàn bộ QQ Music. Ông cũng đã chịu trách nhiệm cho các sản phẩm như QQ Music, Karaoke toàn dân và hoạt động quốc tế. Trước đó, ông từng làm việc tại Oracle Corporation, Tập đoàn Phát triển và Doanh nghiệp của Tencent (CDG) và Trung tâm Mạng xã hội (SNG) của Tencent.
Theo thông cáo báo chí trên trang web chính thức của Tencent Music, trong thời gian làm việc của mình, Hou Dengyang đã thúc đẩy sự phát triển đa dạng về phong cách âm nhạc và hệ sinh thái nội dung, thúc đẩy sự tăng trưởng đột phá về số lượng người dùng trả phí của QQ Music, biến Karaoke toàn dân từ một sản phẩm hát karaoke trực tuyến thành một nền tảng giải trí âm nhạc xã hội dựa trên việc “hát”. Đồng thời, ông cũng đã đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của lĩnh vực IoT, giúp TME thiết lập mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với các đối tác chiến lược hàng đầu. Nhóm quốc tế hóa do ông dẫn dắt đã thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển của sản phẩm WeSing trên thị trường quốc tế.
Tập đoàn Tencent Music Entertainment đã công bố rằng trong tương lai, hoạt động quốc tế sẽ được lãnh đạo trực tiếp bởi Giám đốc Điều hành Tập đoàn Tencent Music Entertainment, Liang Zhu.
Sản phẩm tiên phong trong hoạt động quốc tế của Tencent Music là WeSing, tiền thân của Karaoke toàn dân phiên bản quốc tế. Hiện nay, WeSing đã được ra mắt ở sáu khu vực chính, gồm năm nước Đông Nam Á (Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam, Philippines) và khu vực Trung Đông. Đặc biệt, WeSing đã đạt được thành công đáng kể ở Đông Nam Á, với vị trí số một trong danh sách bán chạy nhất của các ứng dụng âm nhạc tại năm quốc gia này, và vị trí trong top ba về số lượt tải tại bốn quốc gia (Malaysia, Thái Lan, Việt Nam, Philippines). Theo nguồn tin nội bộ, WeSing sẽ sao chép kinh nghiệm thành công tại Đông Nam Á để mở rộng dần sang các khu vực khác, nhằm thúc đẩy cả quy mô người dùng và lợi ích.
Tập đoàn Tencent Music Entertainment được thành lập vào tháng 7 năm 2016. Sau năm năm, nó đã trở thành một nền tảng âm nhạc và âm thanh trực tuyến hàng đầu. Theo báo cáo tài chính của họ, doanh thu của Tencent Music năm 2020 đạt 29,15 tỷ nhân dân tệ. So với đó, doanh thu cả năm 2020 của NetEase Cloud Music chỉ là 4,9 tỷ nhân dân tệ.
Năm qua, môi trường ngành công nghiệp âm nhạc đã trải qua nhiều thay đổi. Về mặt chính sách, Tổng cục Quản lý Thị trường yêu cầu các nền tảng âm nhạc mạng giải phóng quyền sở hữu độc quyền về âm nhạc trực tuyến; về mặt ngành, các sản phẩm giải trí internet mới đang thay đổi cách người dùng tiếp xúc và tiêu thụ âm nhạc truyền thống.
Trong bối cảnh thị trường hiện tại, tất cả các công ty internet đều đang hướng tới quá trình chuyển đổi internet. Từ tháng 4 năm 2021, Tập đoàn Tencent Music Entertainment cũng đã thực hiện một loạt các điều chỉnh: Tập đoàn đã tiến hành tổ chức và sắp xếp lại công việc dựa trên chiến lược “một cơ thể, hai cánh”, QQ Music đã thực hiện bản cập nhật lớn nhất kể từ khi ra mắt và đẩy nhanh bước tiến hợp tác với hệ thống Tencent.
Là đại diện của các nền tảng âm nhạc trực tuyến Trung Quốc, Tencent Music đã đi trước trong việc vượt ra ngoài giới hạn của một trình phát đơn thuần và kinh doanh bản quyền, dù đó là đầu tư vào ngành công nghiệp âm nhạc phía trên hay khám phá các sản phẩm âm nhạc trẻ trung hơn, những nỗ lực mới này đều có thể mang lại ý nghĩa tham khảo quý giá cho ngành công nghiệp tìm kiếm cơ hội phát triển mới.
Tăng cường hiệu suất và tích hợp phát triển
Vào tháng 4 năm 2021, Tencent Music đã thông báo về việc tái cấu trúc ban lãnh đạo, bổ nhiệm Peng Jiabin làm Chủ tịch Điều hành Tập đoàn và bổ nhiệm Liang Zhu làm Giám đốc Điều hành Tập đoàn.
Năm ngoái, Tencent Music đã thông báo về việc nâng cấp tổ chức lớn nhất kể từ khi thành lập Tập đoàn. Về mặt nội dung, Tập đoàn đã thành lập một dòng nội dung mới do Chủ tịch Điều hành Peng Jiabin phụ trách; về mặt nền tảng, bên cạnh ba dòng công việc chính QQ Music, KuGou Music và KuWo Music, Tập đoàn đã thành lập một dòng công việc mới về âm nhạc dài hạn, tất cả đều báo cáo trực tiếp với Giám đốc Điều hành Tập đoàn Liang Zhu.
Liang Zhu đã dẫn dắt sự phát triển của QQ Music từ năm 2014 đến 2016 và đã ấp ủ sự ra đời của Karaoke toàn dân. Sau sự điều chỉnh cơ cấu của Tencent vào năm 2018, ông bắt đầu quản lý QQ và QQ Space, và trong những năm gần đây, ông đã chủ trương trẻ hóa bằng cách ra mắt các tính năng như QQ World và nghe nhạc cùng nhau, với nhiều khám phá về giao tiếp xã hội và tích hợp nội dung xã hội.
Một nguồn tin từ Tencent Music cho biết, đợt tái cấu trúc này của Tencent Music coi nội dung và nền tảng là hai hướng chiến lược quan trọng, “một cơ thể, hai cánh”, cùng phát triển. Sự tích hợp toàn diện để tăng hiệu suất và đổi mới để tăng tốc độ.
Ví dụ, với dòng công việc KuWo Music, bộ phận mới KuWo Platform, chịu trách nhiệm lập kế hoạch, nghiên cứu và phát triển, vận hành và thương mại hóa các sản phẩm liên quan đến nền tảng KuWo Music, hệ thống giải trí trên xe hơi và ứng dụng Dot Music, do Liu Xiankai, người phụ trách quảng cáo thương mại và sản phẩm QQ Music, phụ trách. Tháng 1 năm nay, nhóm PR của KuWo cũng đã được chuyển giao cho Chen Feifei, người hiện đang phụ trách nhóm PR của dòng công việc QQ Music.
Một chuyên gia ngành công nghiệp phân tích, các nền tảng âm nhạc trực tuyến thuộc Tencent Music có thể có một số chức năng tương tự, điều này có thể dẫn đến việc đầu tư trùng lặp trong các chức năng tương tự. Do đó, TME hiện đang tập trung vào việc tích hợp các loại công việc tương tự để đạt được sự tập trung tài nguyên và phát triển khác biệt giữa các nền tảng.
Sau sự điều chỉnh, KuWo Music có thể “bỏ gánh nặng” để khám phá các lĩnh vực mới. Được biết, ứng dụng Dot Music thuộc KuWo đã tăng 300% số người dùng hoạt động vào quý thứ hai của năm 2021; tính đến tháng 9 năm 2021, hệ thống giải trí trên xe hơi của KuWo đã có hơn 60 triệu người dùng, và ứng dụng trên xe hơi MAU đã vượt quá 30 triệu, KuWo Music đã đạt được hợp tác chiến lược với hơn 60 thương hiệu ô tô.
Sự điều chỉnh này của KuWo Music được coi là một ví dụ về việc cải thiện hiệu suất và tăng cường hợp tác tập đoàn.
Tiếp tục theo đuổi sự trẻ hóa
QQ Music đã thực hiện bản cập nhật lớn nhất kể từ khi ra mắt vào năm 2021, hướng tới video hóa, trẻ hóa và xã hội hóa. Đây cũng là một nỗ lực dũng cảm của Tencent Music trong việc cải tiến sản phẩm trong những năm gần đây.
Từ khi ra đời, QQ Music gần như đã thực hiện bản cập nhật lớn mỗi năm. Trong một khoảng thời gian dài, nó tập trung vào việc nâng cao “khả năng nghe nhạc cứng nhắc”, ví dụ như mở rộng kho nhạc, tăng cường chất lượng âm thanh và cải thiện hiệu ứng âm thanh. Nhưng trong những năm gần đây, nhóm nhận ra rằng những điều này không còn đủ để đáp ứng nhu cầu của người dùng.
Trong phiên bản mới, QQ Music đã thêm tính năng thú cưng âm nhạc, song ca tương tác nhấn mạnh sự giao tiếp và nhiều tính năng có chứa yếu tố công nghệ đen. Nhóm sản phẩm QQ Music và nhóm nghiên cứu người dùng đã phát hiện trong quá trình giao tiếp hàng ngày với người dùng, ngày nay thanh thiếu niên có nhu cầu mạnh mẽ về sự đồng hành, cảm giác riêng tư và cá nhân hóa, điều này có thể là một cơ hội mới cho QQ Music.
Do đó, một chiến lược “nhạc xã hội” được nâng cấp đã được đưa ra. “Ngày nay, người dùng không chỉ quan tâm đến việc nghe nhạc mà còn muốn tham gia vào quá trình nghe nhạc và cảm nhận sự đắm chìm,” một người trong nhóm QQ Music nói.
Theo thông tin, tính năng thú cưng âm nhạc đã đạt mốc sử dụng hàng triệu trong vòng một tháng kể từ khi ra mắt, trong số những người đã nhận nuôi thú cưng âm nhạc, hơn 60% là từ 18 đến 24 tuổi, các trò chơi thú vị này đã thúc đẩy sự tăng trưởng liên tục của số ngày hoạt động của người dùng trẻ tuổi.
Tính đến cuối quý thứ ba năm 2021, lượng duyệt video hàng ngày và lượng người dùng độc lập hàng ngày trên QQ Music lần lượt đạt 100 triệu và 18 triệu, tốc độ tăng trưởng đều đạt mức ba chữ số.
QQ Music cũng đã khai thác thị trường âm nhạc metaverse đầu tiên tại Trung Quốc.
Vào đêm giao thừa, QQ Music đã tổ chức Liên hoan Âm nhạc ảo TMELAND. TMELAND bao gồm hình đại diện kỹ thuật số, buổi biểu diễn ảo, trải nghiệm chìm đắm và quan hệ xã hội, có thể được coi là hình mẫu sơ khai của một “metaverse” âm nhạc.
Theo dữ liệu chính thức, vào đêm giao thừa, có 1,1 triệu người hâm mộ âm nhạc đã tham gia Liên hoan Âm nhạc ảo TMELAND, tương đương với 12 buổi hòa nhạc đầy đủ tại Sân vận động Quốc gia (Bird’s Nest), đỉnh điểm có gần 100.000 người tương tác trực tuyến cùng lúc.
“Ngành nội dung là một thị trường hai bên, nhu cầu càng nhiều thì nguồn cung càng có động lực,” một người trong ngành công nghiệp âm nhạc nói. QQ Music liên tục giới thiệu các cảnh quan và chức năng mới để thu hút người tiêu dùng mới, điều này cũng tạo ra một kích thích tích cực cho các nhà sáng tạo nội dung.
Thực tế, trong môi trường tiêu dùng âm nhạc mới, các sản phẩm âm nhạc không thể chỉ là công cụ, chúng cần phải có hệ sinh thái. Là một nền tảng âm nhạc có giá trị hơn, nó không chỉ cần cung cấp cho người dùng đủ nhiều nội dung âm nhạc và âm thanh để tiêu thụ, mà còn nên hỗ trợ nhiều hơn cho các nhà sản xuất nội dung.
Hiện nay, các nền tảng âm nhạc lớn đang tập trung vào việc nâng cao tỷ lệ người dùng giữ lại và thời gian sử dụng, tất cả các nỗ lực của QQ Music cuối cùng đều hướng tới một điều, giúp người dùng tận hưởng nội dung, và giúp các nhà sản xuất nội dung được thành công.
Tăng cường sự liên kết sâu rộng với nguồn lực của Tencent
Theo báo cáo trước đây của CAVOI, COO của Tencent, Ren Yuxin, đang chủ trì việc cải cách các hoạt động nội dung của các đơn vị dưới quyền, mục đích chính là để tích hợp nguồn lực, phá bỏ rào cản hợp tác giữa các hoạt động, bao gồm game, điện ảnh, văn học, hoạt hình, âm nhạc, v.v., nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh.
Tương tự như các hoạt động cải cách khác, trọng tâm của đợt điều chỉnh này của Tencent Music là sự liên kết sâu rộng hơn với các nguồn lực nội bộ của Tencent.
Vào tháng 5 năm 2021, QQ Music đã thành lập một bộ phận sản phẩm video tương tác mới. Bộ phận này đã hợp nhất đội ngũ phát sóng trực tiếp của QQ Music và Karaoke toàn dân, đang tiến hành phát triển chức năng video tương tác mới. Được biết, bộ phận sản phẩm video tương tác cũng đang hợp tác sâu rộng với WeChat Video Accounts.
Sau nửa năm, sự hợp tác đã đạt được kết quả đáng kể. Vào đêm 31 tháng 12, buổi hòa nhạc đón năm mới của Mayday đã được phát sóng theo mô hình hợp tác giữa Tencent Music, WeChat Video Accounts và Tencent Video.
Ngoài ra, Tencent Music People đã hợp tác với WeChat Video Accounts để khởi động chương trình “Tương đồng”, đầu tư 1 triệu nhân dân tệ vào quỹ tiền mặt và hỗ trợ lưu lượng riêng biệt, khuyến khích các nghệ sĩ độc lập ủy quyền bài hát, đăng video. Sau khi chương trình “Tương đồng” được khởi động, số lượng người dùng Tencent Music People được xác nhận trên Video Accounts đã đạt 35.000, số lượng nội dung được đăng đạt 680.000, và lượng tiếp cận lưu lượng đã vượt quá 10 tỷ.
Ngoài WeChat, Tencent Music còn hợp tác chặt chẽ với các hoạt động nội dung khác của Tencent như Tencent Games và Tencent Pictures.
Một ví dụ điển hình là, Tencent Music đã hợp tác với Tencent Pictures và các công ty sản xuất phim ảnh khác, cùng với các nhà sản xuất âm nhạc, để thành lập liên minh “Yingyin+”, hiện nay, liên minh này đã hợp tác với hàng chục bộ phim, hàng trăm bài hát, bao gồm bài hát chủ đề “The Internationale” của bộ phim “1921” được phát hành vào tháng 5 năm nay bởi Tencent Pictures và Xinhua News.
Vào tháng 9 năm 2021, Tencent Music đã hợp tác với Honor of Kings để ra mắt bài hát chủ đề “Shiji”, do Zhou Shen thể hiện, đạt vị trí số một trên 8 bảng xếp hạng của TME sau 9 giờ ra mắt; bài hát kết thúc “Bu Shou” của bộ phim hoạt hình “Douluo Continent” do TME và Tencent Video sản xuất đã chiếm vị trí số một trên 6 bảng xếp hạng của TME. Tất cả đều là những ví dụ tốt về việc xây dựng giá trị IP và tạo nội dung âm nhạc chung trong hệ sinh thái nội dung.
Với sự thay đổi của môi trường, Tencent và các hoạt động dưới quyền của nó cũng đang cố gắng tiến hóa, bằng cách kết nối chặt chẽ hơn để giải phóng tiềm năng lớn hơn đối phó với sự thay đổi của ngành công nghiệp.
Từ khóa:
- Phát triển quốc tế
- Tencent Music Entertainment Group
- Chuyển đổi số
- Nền tảng âm nhạc trực tuyến
- Metaverse âm nhạc