Điều chỉnh tổ chức của Alibaba: Từ tập trung đến phân tán
Điều chỉnh tổ chức của Alibaba: Từ tập trung đến phân tán
Mỗi năm sau Ngày độc thân, Alibaba luôn thực hiện một đợt điều chỉnh tổ chức lớn. Năm nay, hai nhân vật quan trọng trong công ty là Đàm San và Giang Phạm đã được chuyển đổi vị trí. Trước đây, họ lần lượt là Tổng Giám đốc của B2B đầu tiên và bộ phận thương mại mua sắm quan trọng nhất của Alibaba. Hiện tại, Đàm San đã tiếp quản toàn bộ bộ phận Taobao (bao gồm Taobao, Tmall và Alimama) từ tay Giang Phạm, trong khi Giang Phạm sẽ phụ trách các hoạt động quốc tế như Global AliExpress và International Business Unit (IBU).
Theo thông tin độc quyền từ tờ CAVOI CAVOI, Alibaba đã bổ sung bốn phó tổng giám đốc mới giữa Ban điều hành và gần hai mươi tổng giám đốc bộ phận, bao gồm Đàm San, Trương Kiến Phong, Du Vĩnh Phúc và Giang Phạm. Họ chịu trách nhiệm cho bốn lĩnh vực chính: Thương mại số trong nước, Công nghệ đám mây và Khoa học, Dịch vụ cuộc sống và Thương mại số quốc tế.
Trong email thông báo về sự thay đổi này, Trương Yong đã đề cập đến chiến lược tổ chức mới của Alibaba, từ “trung tâm hóa” năm 2015 nâng cấp thành “quản lý đa dạng”. Theo CAVOI CAVOI, việc hình thành quản lý đa dạng đã mất hơn một năm để suy nghĩ, một nguồn tin gần gũi với Alibaba nói rằng, “đây là thiết kế tổ chức của Trương Yong, ông đã quyết định rất mạnh mẽ.”
Alibaba thường điều chỉnh tổ chức để thúc đẩy sự thay đổi của doanh nghiệp. Trong mười năm qua, đường hướng tổ chức tổng thể của Alibaba đã trải qua sự thay đổi từ “tập trung – phân tán – tập trung – phân tán lại”. Đầu tiên nhấn mạnh vào việc đột phá kinh doanh, sau đó là sự linh hoạt và đổi mới, tiếp theo là việc xem xét phòng ngừa rủi ro, và hiện nay lại nhấn mạnh vào sự linh hoạt và nhanh nhẹn của tổ chức.
Năm 2012, Alibaba đặt mục tiêu “Một công ty” và thành lập bảy nhóm kinh doanh. Nhưng chỉ ba tháng sau, người sáng lập công ty cho rằng từ “công ty” không phù hợp, nghĩa là Alibaba không nên chỉ có một công ty mà phải có nhiều công ty. Khi đó, logic của Alibaba là chia nhỏ mỗi ngành nghề độc lập trên nền tảng của mình để tạo ra dữ liệu phong phú hơn.
Đến năm 2015, khi Alibaba mở rộng nhiều ngành nghề hơn, họ đã áp dụng chiến lược “Trung tâm lớn, tiền đồn nhỏ” để giảm bớt sự trùng lặp và lãng phí trong các hoạt động kinh doanh. Công ty trở lại mô hình “một Alibaba”.