Việc sử dụng lao động linh hoạt trong ngành giao đồ ăn: Rủi ro và Giải pháp
Những tín hiệu chính sách đã rõ ràng.
Trong tuần qua, cả Meituan và Ele.me đều đã có những phản hồi chính thức về mối quan tâm của cơ quan quản lý và thị trường đối với việc sử dụng lao động linh hoạt trong ngành giao đồ ăn. Điều này cho thấy rủi ro và khung giải quyết đối với việc sử dụng lao động linh hoạt đang dần được xác định.
Vào ngày 14 và 15 tháng 9, Meituan và Ele.me đã chính thức trả lời về vấn đề bắt buộc các nhân viên giao hàng phải đăng ký làm chủ doanh nghiệp cá nhân. Cả hai công ty đều tuyên bố rằng họ cấm các đối tác kinh doanh không được ép buộc hoặc thuyết phục nhân viên làm như vậy.
Chủ doanh nghiệp cá nhân là một sản phẩm sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Do ảnh hưởng của tình hình kinh tế vĩ mô, áp lực kinh tế và tỷ lệ thất nghiệp ở Trung Quốc tăng cao. Để giảm bớt xu hướng tăng tỷ lệ thất nghiệp, chính phủ đã ban hành Luật Chủ doanh nghiệp cá nhân (dự thảo) vào năm 2011, cho phép các tiểu thương không có địa điểm cố định đăng ký trở thành chủ doanh nghiệp cá nhân.
Ngày nay, loại hình này mang một ý nghĩa quan hệ lao động mới. Hành vi bắt buộc nhân viên giao hàng đăng ký trở thành chủ doanh nghiệp cá nhân đã bị coi là một cách để các nền tảng tránh trách nhiệm chính. Điều này tương đương với việc buộc nhân viên tự thuê mình làm việc, không còn có sự bảo vệ từ “tổ chức”. Nhân viên và nền tảng hoặc trạm phân phối ký kết không còn là mối quan hệ lao động mà là mối quan hệ dịch vụ.
Nếu điều này xảy ra, nhân viên sẽ phải chịu rủi ro mất việc và tai nạn lao động. Ngoài ra, gánh nặng về bảo hiểm xã hội và thuế thu nhập cá nhân của các công ty nền tảng cũng giảm đi đáng kể.
Tuy nhiên, ngành giao đồ ăn không phải là người tiên phong trong việc này. Giáo sư Meng Quan, người đứng đầu Khoa Quan hệ lao động tại Trường Đại học Quan hệ Lao động Trung Quốc, đã nói với báo Thượng Lưu rằng đây là một hiện tượng lịch sử và ngành nghề, tồn tại không chỉ trong các ngành công nghiệp mới mà còn trong các ngành truyền thống.
Ông chỉ ra rằng trong những năm gần đây, dưới sự khuyến khích của chính phủ về đổi mới và khởi nghiệp, một số công ty dịch vụ nhân lực đã thực hiện việc sử dụng lao động linh hoạt theo mô hình chủ doanh nghiệp cá nhân, nhằm tận dụng các ưu đãi của chính sách hỗ trợ chủ doanh nghiệp cá nhân, từ đó giảm chi phí sử dụng lao động, tăng hiệu quả quản lý và tạo cơ hội tăng thu.
Nghiên cứu viên của Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, Sun Ping, đã nói với CAVOI rằng ban đầu, các nền tảng giao đồ ăn vẫn đóng bảo hiểm xã hội và trả lương cơ bản cho nhân viên.
Nhưng từ năm 2018, các nền tảng giao đồ ăn đã hoàn thành việc chuyển nhượng lao động cho các bên thứ ba. Số lượng chủ doanh nghiệp cá nhân tăng mạnh trong những năm gần đây. Quản lý của một trạm Ele.me ở Trường Sa đã nói với đài truyền hình địa phương rằng việc đăng ký làm chủ doanh nghiệp là quy trình bình thường khi nhận việc, không chỉ tại trạm này, mà tất cả 4.000 nhân viên giao hàng của công ty đều phải trải qua quy trình này.
Theo báo cáo Nghiên cứu Thị trường Chủ doanh nghiệp cá nhân Trung Quốc do Qichacha công bố vào năm 2020, số lượng chủ doanh nghiệp cá nhân liên quan đến giao đồ ăn tăng từ 12.000 trong năm 2018 lên 36.000 trong năm 2019. Trong nửa đầu năm 2020, số lượng chủ doanh nghiệp cá nhân mới tăng lên 330.000, trong đó có 262.000 chủ doanh nghiệp cá nhân liên quan đến giao hàng.
Các vấn đề đang trở nên phức tạp hơn. Một tổ chức pháp lý phi lợi nhuận chuyên về quan hệ lao động, “Zhi Cheng Laodong Zhe”, đã phát hiện trong 1.900 vụ án liên quan đến quan hệ giữa nhân viên giao hàng và nền tảng, có tới 8 loại quan hệ sử dụng lao động chính. Các nền tảng đầu tiên sử dụng nhân viên giao hàng toàn thời gian, sau đó hấp thụ mô hình hợp đồng công việc (nhân viên có thể chạy hoặc không), đồng thời chuyển nhượng nhân viên giao hàng toàn thời gian, dần dần giảm chi phí sử dụng lao động của nền tảng.
Những chi phí này không biến mất một cách vô lý. Với vị thế hiện tại của các nền tảng, một phần chi phí đã tự nhiên chuyển sang các đối tác hợp tác. Ví dụ, Meituan hiện sở hữu hàng trăm đối tác hợp tác, thay mặt quản lý hàng triệu nhân viên giao hàng. Ele.me cũng vậy. Đồng thời, các đối tác này chịu sự kiểm soát chặt chẽ của các nền tảng.
Ví dụ, sau khi gây ra cuộc tranh luận công chúng, Meituan và Ele.me đã ra lệnh cho các đối tác hợp tác cách đối xử với nhân viên. Ít nhất công khai, không có sự thỏa thuận nào.
Tuy nhiên, trước khi có chỉ đạo chính sách này, có một câu hỏi khó trả lời: Nếu nhân viên gặp rắc rối, ai sẽ chịu trách nhiệm và giải quyết vấn đề? Về vấn đề này, ngay cả các tổ chức pháp lý chuyên nghiệp cũng khó có thể làm rõ một cách nhanh chóng.
Chính phủ đã phát đi tín hiệu bảo vệ quyền lợi của nhóm lao động linh hoạt, bắt đầu từ tháng 5, đã ban hành một loạt hướng dẫn hoặc quy định tạm thời, yêu cầu ký kết thỏa thuận bằng văn bản cho những người lao động không có mối quan hệ lao động rõ ràng với nền tảng. Sau đó, nhiều bộ ngành, bao gồm Bộ Lao động và An sinh xã hội, đã gặp gỡ Meituan, Ele.me, Didi và các nền tảng khác trong lĩnh vực giao đồ ăn, vận chuyển và dịch vụ tại nhà, nhắc nhở họ phải bảo vệ quyền lợi của người lao động tốt hơn.
Ngày 10 tháng 9, Bộ Lao động và An sinh xã hội tổ chức cuộc họp “Bảo vệ quyền lợi của người lao động mới”, yêu cầu các nền tảng quan trọng báo cáo tiến độ công việc.
Một trong những giá trị cốt lõi của kinh tế internet là nâng cao hiệu quả quản lý ngành và tăng tốc thông tin lưu thông.
Nhưng khi thị trường hoặc nền tảng ca ngợi hiệu quả của kinh tế trực tuyến, họ thường không nhận ra rằng trong quá trình thay đổi ngành công nghiệp “chuột + xi măng” này, “xi măng” cuối cùng vẫn không thể tránh khỏi – nghĩa là, nền tảng kinh tế hiện nay có thể sẽ hiểu rõ hơn về điều này.
**Từ khóa:**
– Chính sách
– Giao đồ ăn
– Chủ doanh nghiệp cá nhân
– Quyền lợi lao động
– Mô hình kinh tế