Taobao Live thay đổi người phụ trách, ứng dụng nội dung độc lập nhận được nhiều hỗ trợ hơn




Cập nhật Quản lý tại Bộ phận Phát sóng Trực tiếp của Taobao

Bài viết | Chúc Anh Lí

Sửa đổi | Tống Vĩ

CAVOI đã biết, người quản lý bộ phận Phát sóng Trực tiếp của Taobao, Yu Feng (tên hoa là Xuande), đã được thay thế bởi Cheng Daofang (Daofang). Trước đó, Yu Feng đã được điều chuyển đến bộ phận vận hành tiêu dùng hệ thống Taobao, phụ trách sản phẩm tương tác giữa cửa hàng và ứng dụng di động Taobao. Người kế nhiệm, Cheng Daofang, trước đây là người quản lý ứng dụng Dian Tao, hiện nay có phạm vi quyền lực mở rộng hơn, quản lý toàn bộ bộ phận Phát sóng trực tiếp.

Bộ phận Phát sóng Trực tiếp của Taobao được hình thành từ năm 2015, đến nay đã có 6 năm tuổi. Nguồn lưu lượng chính đến từ nền tảng Taobao. Năm 2019, ứng dụng phát sóng trực tiếp độc lập của Taobao đã ra mắt, nhưng số lượng người dùng rất hạn chế. Tháng 1 năm 2021, sau khi thêm nội dung video ngắn, ứng dụng này đã được đổi tên thành “Dian Tao” và ra mắt lại.

Một nguồn tin quen thuộc với bộ phận Phát sóng trực tiếp của Taobao cho biết, trước đây, bộ phận phát sóng trực tiếp trong Taobao và ứng dụng Dian Tao là hai hệ thống hoạt động độc lập. “Hai nhóm người làm việc riêng biệt, dù rõ ràng rằng chúng có thể kết nối, nhưng mức độ ưu tiên không cao.” Mục đích của lần điều chỉnh này chủ yếu là để kết nối dữ liệu giữa hai đầu.

Ngoài ra, việc người quản lý cũ của Dian Tao dẫn dắt toàn bộ bộ phận Phát sóng trực tiếp cũng đồng nghĩa với việc ứng dụng độc lập sẽ nhận được nhiều sự hỗ trợ về nhân lực, ngân sách và nguồn lực hơn.

Hướng đi và logic đằng sau lần điều chỉnh này là công ty muốn xây dựng một hệ thống ứng dụng đa dạng, đặc biệt là muốn đưa các sáng kiến kinh doanh nội dung phát triển bên ngoài ứng dụng di động Taobao và Alipay, tránh cạnh tranh hiệu quả với sản phẩm.

Từ góc nhìn khác, bộ phận Phát sóng trực tiếp trong Taobao thực chất là việc tiêu thụ và chuyển đổi lưu lượng, trong khi việc xây dựng một ứng dụng nội dung độc lập thì có khả năng tạo ra lưu lượng mới.

Năm 2019, Yu Feng, người quản lý bộ phận Phát sóng trực tiếp Taobao khi đó, khi được hỏi về việc xem xét các nền tảng khác, đặc biệt là Douyin, đã trả lời rằng đây là điều tất yếu, nhưng ông cũng nhấn mạnh rằng cuối cùng mọi thứ sẽ tập trung vào Taobao, vì Alibaba mới là người nắm bắt xu hướng thương mại điện tử và tâm lý người dùng.

Những thay đổi sau đó đã vượt xa dự đoán của ông. Việc ngắt kết nối liên kết phát sóng ngoại vi, tạo ra cửa hàng độc lập trên Douyin, đến năm 2020, tổng giá trị giao dịch của nền tảng Douyin vượt quá 500 tỷ nhân dân tệ, trong đó 40% đến từ cửa hàng Douyin. Kuaishou cũng không muốn trở thành nguồn lưu lượng cho Taobao, tỷ lệ của Kuaishou Shop trong quý đầu năm đã tăng từ 53% lên 85% so với cùng kỳ năm trước.

Tới năm 2021, hai nền tảng này đã đổ nhiều nguồn lực và sức mạnh hơn vào thương mại điện tử. Về mặt nhân lực, Douyin liên tục tuyển dụng những người quản lý chuỗi cung ứng cấp trung từ Cainiao; Kuaishou cũng có nhiều nhân viên cấp cao từ Alibaba gia nhập, với việc di dời bộ phận thương mại điện tử của cả hai công ty tới Hàng Châu, cuộc chiến giành nhân tài trở nên gay gắt, và cơ sở hạ tầng thương mại cũng dần ổn định.

Khi điểm cuối của lưu lượng không còn hướng tới Taobao, Alibaba đã có nhiều hành động lớn hơn trong lĩnh vực nội dung. Tháng 12 năm 2020, Taobao đã đại tu, nâng cấp phần “Buyer Show” thành “Stroll”, nằm ở tab thứ hai trên trang chủ; Tháng 1 năm 2021, “Stroll” kết hợp với video ngắn “Dian Tao” đã ra mắt lại.

Yu Feng đã đề cập đến tầm quan trọng chiến lược của ứng dụng Dian Tao trong buổi ra mắt, “Năm 2021, một chiến lược lớn của hệ thống Taobao là nội dung, ‘Stroll’ và ứng dụng mới ra mắt ‘Dian Tao’, sẽ là hai trường hợp cốt lõi của chuỗi nội dung toàn bộ hệ thống Taobao.” Một nguồn tin từ Alibaba tiết lộ, tương lai “Stroll” cũng có thể phát triển thành một ứng dụng độc lập.

Phát sóng trực tiếp của Taobao đã thiết lập hệ sinh thái thương mại phát sóng sớm nhất, đưa các thương hiệu trên, các người dẫn chương trình và tổ chức trung gian, và người tiêu dùng cuối cùng vào hệ thống này, từ 0 đến 1 đạt được quy mô 50 tỷ nhân dân tệ, chứng minh được khả năng của thương mại kết hợp với phát sóng trực tiếp.

Một chuyên gia đánh giá lợi thế của phát sóng trực tiếp Taobao là nhờ vào việc vận hành, thông qua các thời điểm khuyến mãi lớn, trò chơi marketing, kết hợp với lợi thế về hàng hóa và chuỗi cung ứng của Taobao, đẩy quy mô giao dịch cuối cùng lên cao.

Tuy nhiên, thu hút đám đông vào phát sóng trực tiếp Taobao chưa bao giờ là điểm mạnh của Alibaba. Phát sóng trực tiếp thực sự được biết đến rộng rãi bởi công chúng, không thể thiếu sự góp mặt của Li Jiaqi và Vi Ya, không thể thiếu sự xuất hiện của họ trên Weibo và video ngắn trên Douyin.

Nội dung dưới dạng video ngắn, khả năng tạo ra lưu lượng, đã được nhìn thấy ở đây. Suy nghĩ của Yu Feng lúc đó là, hệ sinh thái kinh doanh tương lai, “phát sóng trực tiếp + video ngắn hợp nhất mới là yếu tố then chốt.”

Nhưng cho đến năm 2020, việc kết hợp video ngắn và phát sóng trực tiếp trên ứng dụng di động đã có hành động cụ thể. Tháng 9 năm đó, Cheng Daofang, người quản lý cũ của VMate, đã được điều chuyển làm người quản lý ứng dụng Phát sóng trực tiếp Taobao.

VMate định vị là “Kuaishou phiên bản Ấn Độ”, là sản phẩm video ngắn UGC được nhóm quốc tế của Alibaba UC ấp ủ, số lượng người dùng hoạt động hàng tháng vào đầu năm 2020 gần 50 triệu, là nền tảng video ngắn lớn thứ ba tại thị trường Ấn Độ, đứng sau TikTok và Likee.

Quá trình điều chuyển của Cheng Daofang không thể tách rời khỏi yếu tố bên ngoài thúc đẩy. Tháng 7 năm 2020, VMate bị rút khỏi thị trường Ấn Độ, đội ngũ hoặc giải tán hoặc chuyển sang vị trí khác, và ứng dụng Phát sóng trực tiếp Taobao là lựa chọn phù hợp nhất để họ có thể tiếp tục công việc.

Khi so sánh với sự kiên quyết của Douyin và Kuaishou trong việc phát triển thương mại điện tử, bước đi chậm chạp của bộ phận Phát sóng trực tiếp Taobao trong việc kết hợp video ngắn và hướng lưu lượng vào nội dung có vẻ hơi muộn màng.

Một người từng làm việc tại Alibaba bình luận, nếu đặt ra vài năm trước, lựa chọn “Dian Tao” và “Stroll” sẽ là lựa chọn đúng đắn, nhưng bây giờ thì không còn thời cơ thuận lợi. Nhưng nếu không làm gì, “người thông minh nhất cũng không thể tìm ra điều gì khác mà Taobao có thể làm, mặc dù chậm trễ, nhưng đây là điều duy nhất cần làm lúc này.”

Nhận diện áp lực từ Douyin và Kuaishou, đến năm nay, người bán hàng phổ biến cho rằng lưu lượng nội bộ của hệ thống Taobao đã giảm 30%. Đây không phải là con số chính xác, nhưng áp lực rõ ràng đã xuất hiện.

Từ cấp cao nhất, tư duy xây dựng hệ thống ứng dụng đa dạng, chứ không phải tập trung tất cả vào Taobao, đã rõ ràng. Zhang Yong đã nhiều lần đề cập đến “hệ thống” trong các cuộc họp báo cáo tài chính, sự tăng trưởng của Taobao Special, sự chín muỗm của cộng đồng Xianyu, đều được coi là minh chứng cho tư duy này.

Dian Tao hiện cũng nằm trong xu hướng này, và nhiệm vụ của Dian Tao, đặc biệt là, tạo ra người dùng mới bên ngoài hệ thống Phát sóng trực tiếp Taobao.

“Phát sóng trực tiếp Taobao về bản chất vẫn là thương mại điện tử, nó tiêu thụ. Đã tiêu thụ thì cần nguồn lưu lượng.” Soup Xing, người phụ trách sản phẩm và hệ sinh thái nền tảng của hệ thống Taobao, nói trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Doanh nhân Trung Quốc vào tháng 7 năm nay. Ngày 14 tháng 9, trong các biện pháp hỗ trợ nhà bán hàng cho Ngày Độc thân 11/11 của Tmall, phát sóng trực tiếp sẽ được nâng cấp thành kênh cấp một trên trang chủ Taobao, được phân bổ nhiều lưu lượng hơn.

– KẾT THÚC –

Đội ngũ CAVOI xuất bản


**Từ khóa:**
– Phát sóng trực tiếp
– Taobao
– Dian Tao
– Hệ thống Taobao
– Lưu lượng

Viết một bình luận