Từ huy động vốn không đủ đến tăng vọt 400% trong ngày đầu tiên, Zhang Xiaoqin trải qua hai thái cực




Phân Chia Lớn trong Thị Trường: Câu Chuyện của Tập Đoàn Zhang Xiao Quan

Phân Chia Lớn trong Thị Trường: Câu Chuyện của Tập Đoàn Zhang Xiao Quan

Vào ngày 6 tháng 9, Tập Đoàn Zhang Xiao Quan (301055.sz), một nhà sản xuất dao và kéo, đã chính thức niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Thâm Quyến với giá khởi điểm là 6.9 nhân dân tệ mỗi cổ phiếu. Do không có giới hạn về biên độ tăng giảm trong ngày đầu tiên niêm yết trên thị trường Thâm Quyến, giá cổ phiếu của Zhang Xiao Quan đã tăng vọt hơn 420%, kết thúc phiên giao dịch với mức giá 34.09 nhân dân tệ mỗi cổ phiếu và tăng trưởng 394%, đạt giá trị thị trường khoảng 53 tỷ nhân dân tệ.

Tuy nhiên, giao dịch sôi động này tạo nên sự trái chiều so với việc huy động vốn trước khi niêm yết. Zhang Xiao Quan dự kiến huy động 4.55 tỷ nhân dân tệ nhưng chỉ thu được 2.69 tỷ nhân dân tệ, giảm hơn 40%. Theo kế hoạch, phần lớn số tiền huy động này sẽ được đầu tư vào Trung tâm Sản Xuất Thông Minh Yangjiang.

Với danh hiệu “Thương Hiệu Gia Truyền 400 Năm” từ Trung Quốc, Tập Đoàn Zhang Xiao Quan đã trải qua nhiều giai đoạn chuyển đổi từ một công ty nhà nước thành một công ty trách nhiệm hữu hạn đa chủ sở hữu vào năm 2000. Tiếp theo, vào năm 2007, tập đoàn này đã trở thành một phần của Tập Đoàn Fuchun có trụ sở tại Thượng Hải, và hoàn thành quá trình chuyển đổi thành công ty cổ phần vào năm sau đó.

Tập Đoàn Fuchun do ông Zhang Guobiao sáng lập và gia đình của ông nắm quyền kiểm soát. Ngoài ra, ông Chen Dejun, Chủ tịch của Công Ty Giao Hàng Nhanh Shentong, cũng là cổ đông lớn thứ chín của Zhang Xiao Quan với tỷ lệ nắm giữ 1.71%.

Ngành Công Nghiệp Dao và Kéo: Thị Trường Trị Giá Hàng Nghìn Tỷ Nhân Dân Tệ

Thị trường dao và kéo là một thị trường trị giá hàng nghìn tỷ nhân dân tệ. Tuy nhiên, ngành này không có nhiều câu chuyện đáng kể. Hiện nay, ngành công nghiệp dao và kéo ở Trung Quốc bao gồm hàng ngàn doanh nghiệp nhỏ và vừa, trong đó doanh thu hàng năm vượt quá 20 triệu nhân dân tệ có tới hơn 200 doanh nghiệp. Trong số các doanh nghiệp đã niêm yết, như Supor, Aishida, và Hars, cũng tham gia vào thị trường này bằng cách bán các sản phẩm dao và kéo.

Theo Cục Thống Kê Công Nghiệp Trung Quốc, doanh thu chính từ hoạt động kinh doanh của ngành dao và kéo quy mô lớn trong năm 2020 là 54.28 tỷ nhân dân tệ. Dựa trên điều này, mặc dù Zhang Xiao Quan đã liên tục đứng đầu về doanh thu trên nền tảng thương mại điện tử Taobao trong ba năm liên tiếp, thị phần của họ vẫn chỉ chiếm 1%.

Khả Năng Đàm Phán Giới Hạn với Nhà Cung Cấp và Khách Hàng

Zhang Xiao Quan áp dụng mô hình phân phối chủ yếu thông qua đại lý, với doanh thu từ kênh này chiếm 67.28% trong năm 2020. Mô hình bán hàng trực tiếp chiếm 29.96% và mô hình bán hàng đại lý chiếm 2.76%.

Một lý do khiến khả năng đàm phán của Zhang Xiao Quan với nhà cung cấp và khách hàng bị hạn chế là do quy mô thị trường tương đối nhỏ. Điều này dẫn đến việc công ty phải chấp nhận mức lợi nhuận thấp hơn khi hợp tác với các đối tác chiến lược như Tập Đoàn Fangtai. Ngoài ra, công ty cũng gặp khó khăn khi đối phó với chu kỳ tăng giá của nguyên liệu kim loại.

Những thách thức này đã ảnh hưởng đến chất lượng kinh doanh của Zhang Xiao Quan. Mặc dù doanh thu và giá bán trung bình của đơn hàng đang tăng lên, lợi nhuận và biên lợi nhuận lại giảm. Hơn nữa, trong quá trình mở rộng, chi phí bán hàng cũng tăng lên.

Quản lý công ty dường như đã nhận ra những rào cản hiện tại và đang tìm cách thông qua việc huy động vốn để xây dựng cơ sở sản xuất mới. Mục tiêu là nâng cao công nghệ sản xuất và tăng cường ảnh hưởng của thương hiệu, từ đó đạt được sự tăng trưởng lợi nhuận bền vững thông qua việc tăng số lượng người dùng và cải thiện chất lượng sản phẩm.

Kết quả cuối cùng của chiến lược này vẫn đang được theo dõi.


### Từ Khóa
– Zhang Xiao Quan
– Thị Trường Chứng Khoán
– Thâm Quyến
– Fuchun Group
– Dao và Kéo

Viết một bình luận