Bán hàng so với đầu tư chứng khoán, vẫn mang tính chất tình cảm hơn nhiều

Bán hàng so với đầu tư chứng khoán, vẫn mang tính chất tình cảm hơn nhiều



Bài viết về bán hàng và chứng khoán

Đôi khi, một nhân viên bán hàng mặt mệt mỏi than phiền với tôi: “Không được nữa! Quá khó! Công việc này làm cho mình nghi ngờ cuộc đời!”

Tôi cười, vỗ vai anh ta: “Bạn ơi, bạn chưa thử qua đầu tư chứng khoán đâu nhỉ?”

Nhân viên bán hàng ngạc nhiên: “Chứng khoán? Có công việc nào mệt hơn bán hàng sao?”

Tôi gật đầu nghiêm túc: “Mệt? Bạn còn nói mệt? Sự lạnh lùng của thị trường chứng khoán là điều bạn làm bán hàng không thể hiểu được.”

Hãy nói về sự ấm áp trong ngành bán hàng.

Dù bạn bán sản phẩm gì, cốt lõi là làm việc với con người.

Bạn cần tìm hiểu nhu cầu của khách hàng, hiểu vấn đề của họ, thậm chí giúp họ giải quyết khó khăn.

Khách hàng có thể cảm ơn bạn từ tận đáy lòng vì một lời hỏi thăm chu đáo.

Đôi khi, việc chốt đơn không chỉ dựa vào sản phẩm, mà còn dựa vào thái độ, sự chân thành và dịch vụ liên tục của bạn.

Làm bán hàng, bạn sẽ cảm nhận được sự tương tác và kết nối tình cảm giữa con người.

Khi khách hàng công nhận bạn, sự ấm áp này thường mang lại cho bạn cảm giác thành tựu.

Và, khách hàng thỉnh thoảng sẽ khen ngợi bạn bằng những lời ấm áp: “Cậu này tốt, dịch vụ rất chu đáo!”

Nghe những lời đó, một ngày mệt mỏi cũng thấy đáng giá, phải không?

Còn thị trường chứng khoán, thế giới của những con số lạnh lùng.

Nơi đó, nhân vật chính không phải là con người, mà là tiền bạc.

Mỗi ngày, bạn đối mặt với các đường cong, biểu đồ K-line, dữ liệu giao dịch.

Sau khi trò chuyện với khách hàng, nhiều nhất chỉ là một câu “liên hệ sau”, nhưng giá cổ phiếu tăng giảm không bao giờ thông báo trước với bạn.

Không có sự gắn kết tình cảm, không có sự hồi đáp ấm áp.

Thậm chí, dù bạn đầu tư cả đời tiết kiệm vào một cổ phiếu, thị trường cũng không biết đến bạn, không quan tâm đến cảm xúc của bạn.

Bạn nghĩ rằng đang chờ đợi thị trường phục hồi, nhưng giá cổ phiếu không bao giờ di chuyển vì sự kiên trì của bạn.

Thị trường là như vậy, lạnh lùng và vô tình.

Bạn thua lỗ, không ai vỗ vai động viên “Cố lên, lần sau sẽ ổn thôi”.

Bạn kiếm lời, ngoài việc số dư tài khoản tăng lên, không ai gửi cho bạn một biểu tượng cảm xúc để khen bạn thông minh.

Trái lại, trong ngành bán hàng, dù khách hàng không mua, họ vẫn có thể trò chuyện với bạn và đưa ra vài lời khuyên.

Đôi khi, khách hàng do dự mãi, cuối cùng vẫn quyết định mua, loại tình cảm này là điều bạn không thể trải nghiệm trong thị trường chứng khoán.

Thị trường chứng khoán là một đấu trường lạnh lùng, đằng sau thắng thua không có chút ấm áp nào.

Trong ngành bán hàng, mặc dù có áp lực cạnh tranh, phải đối mặt với nhiều lần từ chối và thất bại, nhưng dù mệt mỏi, bạn vẫn có sự hỗ trợ tình cảm.

Dù khách hàng tạm thời từ chối bạn, sau đó bạn theo dõi và cố gắng, vẫn có cơ hội lấy lại.

Tâm hồn con người có thể bị lay động, còn thị trường chứng khoán thì sao?

Giá giảm là giảm, dù bạn có chân thành đến đâu cũng không thể lấy lại những đồng vốn đã mất.

Vì vậy, ngành bán hàng ấm áp hơn nhiều so với thị trường chứng khoán.

Ví dụ như thế này.

Một ngày, bạn đã nỗ lực hết mình để chốt một đơn hàng lớn, khách hàng công nhận bạn.

Khi hai bạn bắt tay, mặc dù bạn cũng kiếm được tiền từ đơn hàng này, nhưng nhiều hơn nữa là sự thỏa mãn khi được khách hàng công nhận.

Trong đơn hàng này, không chỉ có lợi nhuận, mà còn có sự tin tưởng tích lũy giữa con người.

Còn trong thị trường chứng khoán?

Hôm nay bạn kiếm được một khoản, số dư tài khoản tăng lên vài nghìn đồng.

Bạn có thể vui mừng một lúc, nhưng khi thị trường mở cửa lại, đường màu xanh tụt xuống, tâm trạng bạn lập tức rơi xuống đáy.

Và, trong thị trường chứng khoán không có tình cảm.

Dù bạn theo dõi thị trường mỗi ngày, nhìn chằm chằm vào bảng giá, bạn cũng không thể kiểm soát hướng di chuyển của đường K-line.

Còn trong ngành bán hàng?

Bạn và khách hàng có thể trò chuyện về cuộc sống, công việc, và cuối cùng có cơ hội chốt đơn.

Thậm chí, mối quan hệ khách hàng lâu dài có thể mang lại doanh thu liên tục.

Sự ấm áp của tình cảm con người là nét đặc biệt của công việc bán hàng.

Đầu tư chứng khoán dựa vào sự phán đoán lạnh lùng và may mắn.

Nó vô tình như một cuộc cờ bạc, mọi quyết định đều dựa trên dữ liệu và xác suất, không có sự tương tác giữa con người.

Còn ngành bán hàng, là quá trình xây dựng niềm tin và mối quan hệ lâu dài.

Công nhận của khách hàng đối với bạn không phải là con số, mà là tình cảm thực sự.

Một số nhân viên bán hàng có thể cảm thấy mệt mỏi, nhưng thực tế, họ sở hữu sự ấm áp và ổn định mà người chơi chứng khoán mơ ước.

Nên, đừng nghĩ rằng bán hàng khó hơn đầu tư chứng khoán.

Đầu tư chứng khoán, không nói đến ấm áp, thậm chí không có ai an ủi bạn.

Trên con đường bán hàng, mặc dù có áp lực, nhưng tình cảm giữa con người mới là động lực lớn nhất.

Còn thị trường chứng khoán?

Trong thế giới của những con số lạnh lùng, không có tình cảm nào cả.

Đọc đến đây, đừng quên nhấn like và chia sẻ bài viết này nhé!

Từ khóa: bán hàng, chứng khoán, tình cảm, áp lực, động lực


Viết một bình luận