CAVOI Độc quyền|Hậu quả của việc Tesla sa thải: Nhiều đổi mới sản xuất bị tạm dừng, mục tiêu pin 4680 bị thu hẹp

Những người lãnh đạo phải chịu hậu quả của cuộc phiêu lưu trước đó, còn Elon Musk thì bắt đầu một cuộc phiêu lưu mới.

Trong tháng qua, mỗi Chủ nhật, nhân viên Tesla đều chờ đợi một email quyết định số phận của họ. Nếu nhận được email đó, họ sẽ không cần đến làm việc vào thứ Hai tiếp theo; nếu không, họ tiếp tục công việc và chờ đợi email khác vào tuần sau. Kể từ khi bắt đầu đợt cắt giảm quy mô lớn vào ngày 15 tháng 4, đã có hơn 14.000 người bị thông báo về việc mất việc khỏi Tesla.

Tuy nhiên, từ Chủ nhật này, nhân viên của bộ phận pin 4680 và vật liệu pin tại Tesla không còn phải chờ đợi email nữa. Chúng tôi độc quyền được biết rằng Tesla đã bổ nhiệm Bonne Eggleston, người sau đó tổ chức một cuộc họp toàn bộ bộ phận, thông báo tạm dừng việc cắt giảm nhưng yêu cầu đạt được mục tiêu tiết kiệm chi phí vào cuối năm – pin 4680 do Tesla tự sản xuất phải rẻ hơn so với các loại pin tương tự mua từ Panasonic, LG Energy, và các nhà cung cấp khác.

Những mục tiêu này cách xa so với mục tiêu ban đầu khi pin 4680 được ra mắt vào năm 2020. Khi đó, Elon Musk muốn sử dụng cấu trúc và quy trình sản xuất mới để giảm chi phí pin xuống một nửa, nhằm tạo ra lợi thế giá cả cho các xe Tesla.

Bon Eggleston, người đứng đầu mới của bộ phận pin 4680, trước đây là Giám đốc cao cấp về pin, chịu trách nhiệm về kỹ thuật sản xuất pin. Sau khi được bổ nhiệm, ông trực tiếp báo cáo với Elon Musk và quản lý bộ phận vật liệu pin. Trước khi bổ nhiệm, bộ phận vật liệu pin đã cắt giảm một nửa số lượng nhân viên, trong khi bộ phận pin 4680, dù rất quan trọng, cũng đã cắt giảm hơn 20%, chỉ còn lại khoảng 800 người.

Hai nguồn tin thân cận nói rằng vào đầu năm nay, ban lãnh đạo Tesla đã đặt mục tiêu cho bộ phận pin 4680 là phải làm cho pin tự sản xuất của họ rẻ hơn so với các nhà cung cấp.

Những người quản lý bộ phận pin được thông báo rằng nếu không đạt được mục tiêu này vào cuối năm, Tesla có thể sẽ bỏ dự án 4680.

Chúng tôi cũng được biết rằng Tesla đã cắt giảm hơn 50% nhân viên trong đội ngũ thiết kế mẫu xe Mỹ, và các phòng ban kỹ thuật, phần mềm nhà máy cũng đang tiến hành cắt giảm.

Theo báo cáo, dự kiến sẽ có thêm khoảng 6.000 người bị cắt giảm ở Tesla Mỹ trước cuối tháng 6.

Mục tiêu giảm chi phí thấp hơn, pin 4680 không còn cạnh tranh được

Trước khi xảy ra đợt cắt giảm, doanh thu của Tesla sụt giảm, tỷ suất lợi nhuận từ bán xe ô tô giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2017, doanh số bán hàng quý đầu tiên giảm 8,5% so với cùng kỳ năm trước, đây là lần đầu tiên kể từ 15 quý trở lại.

Vấn đề của Tesla liên quan đến sự chậm lại của tốc độ tăng trưởng xe điện tại châu Âu và Mỹ, cũng như sự gia tăng cạnh tranh tại thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, nguyên nhân cốt lõi là do sự gián đoạn trong dòng sản phẩm. Trong những năm qua, Tesla đã tập trung vào việc cải tiến đáng kể cách thức sản xuất ô tô, hướng tới việc giảm chi phí đáng kể bằng công nghệ tiên tiến, điều mà Elon Musk coi là “khả năng sản xuất” cốt lõi của họ.

Pin 4680 là trung tâm của nỗ lực của Tesla trong việc giảm chi phí sản xuất thông qua công nghệ. Năm 2020, Elon Musk tuyên bố rằng pin này có thể giảm 50% chi phí sản xuất pin, miễn là Tesla có thể giải quyết được quy trình khô cho cực dương và âm dương, những bộ phận đắt đỏ nhất của pin.

Tuy nhiên, đến tháng 3 năm nay, công suất sản xuất pin 4680 chỉ đủ để trang bị cho 60.000 chiếc Cybertruck, và chi phí vẫn cao hơn nhiều so với dự kiến, Tesla vẫn chưa thể sản xuất quy trình khô cho cực dương.

Những kỹ sư pin 4680 tin rằng mục tiêu này có thể đạt được. Họ cho rằng nếu Tesla không còn bám víu vào việc sản xuất cực dương khô và sẵn lòng mua cực dương từ bên ngoài, tập trung vào việc nâng cao công suất, tỷ lệ thành công và phân tán chi phí, dự án pin 4680 có thể hoàn thành mục tiêu giảm chi phí trước cuối năm.

Sự ra đi của Drew Baglino, người tiền nhiệm của Bon Eggleston, người chịu trách nhiệm về dự án pin 4680, có thể đã dọn đường cho chiến lược này. Một kỹ sư Tesla cho biết, một trong những bất đồng trong quá trình phát triển pin 4680 là Elon Musk muốn tạo ra một pin có thể sử dụng trước khi tiếp tục cải tiến, trong khi Drew Baglino kiên trì tìm cách vượt qua quy trình khô cho cực dương, thay vì tối ưu hóa hiệu suất sản xuất trên phương án chuyển đổi.

Bon Eggleston, người thay thế Drew Baglino, đã gia nhập Tesla cách đây 7 năm, từng giữ vị trí kỹ sư pin và Giám đốc kỹ thuật sản xuất pin. Trước khi chuyển sang Tesla, ông có hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành sản xuất năng lượng mặt trời.

Gần như không có sự thay đổi lớn nào trong bộ phận pin 4680 kể từ khi Bon Eggleston tiếp quản, ông chủ yếu tập trung vào việc ổn định tình hình và không đưa ra thông tin thêm trong cuộc họp bộ phận 4680 hôm nay.

Nhưng một số kỹ sư dự án pin 4680 lo ngại rằng nếu chỉ đạt được mục tiêu “dễ dàng” này, pin 4680 sẽ mất đi tầm quan trọng của mình.

Trong gần 4 năm kể từ khi pin 4680 được ra mắt vào năm 2020 đến khi bắt đầu sản xuất quy mô nhỏ vào cuối năm 2023, các công ty như CATL và BYD đã giảm chi phí pin xuống dưới 0,4 nhân dân tệ / Wh. Ngay cả khi đạt được mục tiêu giảm chi phí cuối năm, dựa trên thông tin từ nhiều kỹ sư và chuyên gia ngành, chi phí của pin 4680 có thể vẫn nằm trong khoảng 0,8-1 nhân dân tệ / Wh, gấp đôi so với các pin của CATL và BYD, và tính năng an toàn, tuổi thọ chu kỳ, và tốc độ sạc của nó đều kém hơn so với các pin chính thống.

Pin 4680 không còn có thể trở thành vũ khí “chủ chốt” để Tesla giảm chi phí. Elon Musk đã công bố trong cuộc họp báo cáo tài chính quý đầu tiên rằng Tesla sẽ cân nhắc mua thêm pin từ các nhà cung cấp.

Các bộ phận chịu trách nhiệm cải thiện hiệu suất sản xuất, tình hình còn tồi tệ hơn.

Theo nguồn tin, Tesla đã cắt giảm hơn 50% nhân viên trong đội ngũ thiết kế mẫu xe Mỹ, những người trước đây chịu trách nhiệm thiết kế mẫu xe giá rẻ 25.000 đô la. Đội ngũ phần mềm nhà máy, chịu trách nhiệm tối ưu hóa hiệu suất sản xuất, cũng bị cắt giảm mạnh.

Seri cải tiến sản xuất của Tesla đã bị đình trệ trước và sau khi cắt giảm.

Tuần trước, Tesla đã tạm dừng nghiên cứu về cơ thể ép đúc lớn hơn. Nhà máy sản xuất siêu thế hệ tiếp theo tại Mexico, dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động trong năm nay, vẫn chưa khởi công xây dựng.

Vào đầu tháng 4, có tin đồn rằng Tesla đã hoãn kế hoạch ra mắt mẫu xe giá rẻ 25.000 đô la. Nhiều nguồn tin cho biết, Tesla sẽ ra mắt một mẫu xe nhỏ gọn khác, chỉ là phiên bản cải tiến của Model Y, giảm bớt các tính năng để giảm chi phí, chứ không phải là một mẫu xe giá rẻ với sự thay đổi đáng kể từ pin đến quy trình sản xuất.

Kết hợp với việc cắt giảm và điều chỉnh hiện tại, Elon Musk đã tạm gác lại tham vọng cải cách cách thức sản xuất. Tesla có thể sẽ không còn tập trung vào việc sản xuất xe nhanh hơn, mà sẽ chú trọng hơn vào hệ thống lái tự động không liên quan trực tiếp đến sản xuất.

“Phiên bản FSD V12 đã khiến Elon Musk tin tưởng vào khả năng tự lái và thấy được sự cần thiết thay đổi chiến lược,” một nhân viên Tesla nói.

FSD (Full Self Drive, Lái xe hoàn toàn tự động) phiên bản 12 là hệ thống lái tự động mới nhất được Tesla ra mắt vào tháng 1 năm nay. Elon Musk đã đăng tải trên mạng xã hội X rằng FSD V12 là hệ thống “đầu cuối” 99% và lái xe giống con người hơn. Ví dụ, khi có người đi xe đạp phía bên phải xe, phiên bản 11 sẽ thực hiện một lộ trình tránh rộng, trong khi phiên bản 12 sẽ tránh nhẹ nhàng, mượt mà như một tay lái chuyên nghiệp.

Ngày hôm đó, ngay sau khi báo cáo truyền thông về việc hoãn kế hoạch mẫu xe giá rẻ, Elon Musk đã đăng trên X rằng xe taxi tự lái của Tesla sẽ ra mắt vào ngày 8 tháng 8.

Elon Musk còn tuyên bố rằng năm nay, công ty sẽ đầu tư 10 tỷ đô la vào lĩnh vực tự lái.

Hậu quả của việc cắt giảm nhân sự đã dẫn đến sự thay đổi và xáo trộn trong ban lãnh đạo, tập trung quyền quản lý và quyết định hơn vào tay Elon Musk.

Trước cuối năm ngoái, ngoài Elon Musk, Tesla còn có ba người quản lý chính: Zachary Kirkhorn, Phó chủ tịch tài chính, Drew Baglino, Phó chủ tịch cao cấp về hệ thống ba điện, và Joo Shik Cho, Phó chủ tịch cao cấp chịu trách nhiệm về sản xuất toàn cầu và bán hàng ở thị trường châu Âu và Mỹ.

Chỉ sau vài tháng, chỉ còn Joo Shik Cho là người quản lý chính. Zachary Kirkhorn rời khỏi vị trí vào cuối năm, Drew Baglino rời khỏi vị trí của mình vào tháng trước. Nhiệm vụ và trách nhiệm của Joo Shik Cho cũng thay đổi vào tháng 4 năm nay: ông tái đảm nhận vị trí quản lý khu vực Trung Quốc, và những công việc trước đây do ông phụ trách ở thị trường châu Âu và Mỹ đã được Elon Musk tự mình quản lý. Theo báo cáo, trước tháng 4, Joo Shik Cho có 25 người trực thuộc, nhưng giờ chỉ còn 10 người, và tất cả đều ở châu Á.

Từ cuối tháng 4, Tesla còn có thêm một số người quản lý rời đi: Allie Arebalo, Giám đốc nhân sự cao cấp, Daniel Ho, người phụ trách dự án xe mới, và Rich Otto, người phụ trách việc ra mắt sản phẩm. Martin Viecha, người phụ trách quan hệ nhà đầu tư, cũng sẽ rời đi vào cuối tháng 6.

Dự án Cybertruck do Joo Shik Cho quản lý vẫn đang gặp khó khăn về sản xuất, trong khi dự án pin 4680 do Drew Baglino quản lý chỉ bắt đầu sản xuất quy mô nhỏ sau hai năm trì hoãn. Việc điều chỉnh công việc và việc rời đi của những người quản lý này có thể xuất phát từ vấn đề trong các dự án mà họ phụ trách.

Tuy nhiên, nguyên nhân gốc rễ của loạt vấn đề này không thể tách rời khỏi người ra quyết định cuối cùng, CEO Elon Musk. Theo cuốn sách tiểu sử về Elon Musk, chính ông đã quyết định làm xe tải thép không gỉ Cybertruck. Việc chế tạo công nghệ thép không gỉ cho Cybertruck đã gây ra sự trì hoãn kéo dài ba năm, và hiện tại, công suất chỉ đạt một nửa mục tiêu. Cách đây nửa tháng, vì vấn đề an toàn về chân ga, Tesla đã thu hồi 3.800 chiếc Cybertruck. Tesla lâu nay vẫn duy trì văn hóa “cứng rắn”, khiến nhiều bộ phận chỉ có một phần nhỏ nhân sự so với đối thủ cạnh tranh, dẫn đến việc Tesla vẫn đang cố gắng duy trì với mẫu xe Model 3 được ra mắt cách đây 8 năm và mẫu xe Model Y được ra mắt cách đây 6 năm.

Như những người mất việc trong đợt cắt giảm nhân sự năm 2018, những người quản lý mới đây và nhân viên bị cắt giảm cũng phải trả giá cho quyết định táo bạo của Elon Musk.

Elon Musk cũng đang đối mặt với áp lực lớn, Tesla từng bị nghi ngờ và gần như phá sản, ông cũng từng rơi vào trạng thái trầm cảm. Nhưng chỉ cần khủng hoảng cuối cùng có thể được giải quyết, Elon Musk sẽ nhận được phần thưởng lớn nhất, sự giàu có và danh tiếng theo đó mà tăng lên. Ông đã trở thành người giàu nhất thế giới vào năm 2021 và xuất hiện trên bìa tạp chí Time.

Qua từng đợt giải quyết khủng hoảng, Elon Musk liên tục thách thức quyền uy, đưa ra hướng đi hoặc mục tiêu, để các kỹ sư và nhà cung cấp giải quyết hàng loạt chi tiết. Điều này không cản trở ông tự hào tuyên bố rằng ông có thể là người hiểu rõ về sản xuất nhất còn sống trên Trái đất.

Những công ty công nghệ hiện đại đã tạo ra cơ chế khích lệ cho người quản lý, đặc biệt là người sáng lập, chấp nhận rủi ro để đạt được tăng trưởng. Elon Musk, người luôn đam mê với những cuộc phiêu lưu lớn, đã đạt được thành công trong những cuộc phiêu lưu của mình, và tiếp tục đặt cược vào những cuộc phiêu lưu lớn hơn.

Nhưng hiện tại, người “hiểu rõ nhất về sản xuất” này đang có tham vọng mới là tạo ra AI và hệ thống lái tự động tiên tiến nhất, vượt qua cuộc chiến giá cả của xe điện và đánh bại mọi đối thủ. Ông thậm chí còn sẵn sàng tạm dừng các dự án cải tiến sản xuất lâu dài, bao gồm cả mẫu xe giá rẻ 25.000 đô la mà thị trường đang mong đợi. Tesla lại bắt đầu một cuộc phiêu lưu “All-in” khác.

Hình ảnh bìa: Nguồn ảnh: Visual China

CHÍNH SÁCH, CẮT GIẢM, ĐIỀU CHỈNH, QUYẾT ĐỊNH, CÔNG NGHỆ

Viết một bình luận