Toyota điều chỉnh chiến lược tại Trung Quốc, các nhà máy Bắc và Nam Toyota cùng giảm sản xuất




Triển vọng ngành công nghiệp xe hơi tại Việt Nam

Nhu cầu thị trường suy giảm, ngành công nghiệp xe hơi Nhật Bản tại Việt Nam đối mặt với thách thức

Với sự sụt giảm của thị phần xe chạy xăng trên thị trường ô tô Trung Quốc, các thương hiệu xe Nhật Bản đang phải đối mặt với những khó khăn lớn. Theo số liệu từ tháng 3 năm 2023, nhà máy Toyota Thái Đạt ở khu vực thứ ba đã bước vào giai đoạn nghỉ việc do có kế hoạch cải tạo. Thời gian này kéo dài một tháng, nhiều nhân viên nhà máy cho biết, nhà máy thứ ba dự kiến sẽ hoạt động trở lại vào khoảng giữa tháng 4.

Giai đoạn nghỉ việc kéo dài hơn một tháng là điều hiếm thấy tại nhà máy Thái Đạt. Nhà máy Thái Đạt được thành lập từ năm 2002, là cơ sở sản xuất lớn nhất của Toyota tại Thiên Tân, nơi sản xuất các mẫu xe như Vios, Crown, Reiz và Corolla – những mẫu xe bán chạy nhất của Toyota. Năm 2022, nhà máy Thái Đạt đạt sản lượng 620.000 xe, chiếm 66% tổng sản lượng ô tô của Toyota tại Trung Quốc. Tuy nhiên, trong năm 2023, sản lượng nhà máy chỉ còn khoảng 204.000 xe, chỉ bằng một phần ba so với năm trước.

Bối cảnh chung là thị phần xe chạy xăng tại thị trường ô tô Trung Quốc đang giảm mạnh. Đầu năm 2023, có thông tin cho rằng nhà máy thứ hai của Thái Đạt sẽ được bán cho BYD. Trước đó, BYD và Toyota đã thành lập một liên doanh để phát triển xe điện. Mặc dù Toyota phủ nhận thông tin này, nhưng họ xác nhận rằng nhà máy thứ hai sẽ tạm ngừng hoạt động vào tháng 5 năm 2023 và thời gian tạm dừng sẽ kéo dài một năm rưỡi.

Như vậy, trong suốt một năm qua, nhân viên của nhà máy thứ hai Thái Đạt đã lần lượt chuyển sang các nhà máy khác như nhà máy thứ ba, nhà máy mới, nhà máy sản xuất xe điện và nhà máy Thành Đô. Đến tháng 4 năm 2023, Toyota Vios chính thức ngừng sản xuất. Hiện nay, nhà máy Thái Đạt chỉ còn sản xuất hai mẫu xe là Corolla và Asia Lion.

Sự giảm sản lượng tại nhà máy Thái Đạt không chỉ do một số dây chuyền sản xuất bị đóng cửa mà còn do Toyota chủ động điều chỉnh sản lượng theo nhu cầu thị trường.

Tháng 11 năm 2023, Toyota đã gửi một bức thư tới các đối tác đại lý, đề cập đến việc giảm sản lượng đáng kể trong tháng 10 và 11, và tiếp tục giảm sản lượng trong giai đoạn từ tháng 12 năm 2023 đến tháng 2 năm 2024. Một nhân viên của nhà máy Thái Đạt cho biết, sản lượng ngày của dây chuyền sản xuất thứ ba trong tháng 3 chỉ đạt khoảng 300 xe. So với năm 2020, khi nhà máy Thái Đạt sản xuất hai dây chuyền với công suất kép, sản lượng mỗi ngày đạt gần 2.000 xe, đây gần như là công suất tiêu chuẩn của nhà máy.

Các cuộc trò chuyện giữa công nhân về việc làm thêm giờ để tăng sản lượng đã chuyển thành lo lắng về việc dây chuyền sản xuất thứ ba có thể gặp tình trạng tương tự như dây chuyền sản xuất thứ hai.

Ngoài ra, nhà máy Guangqi Toyota cũng trải qua tình trạng giảm sản lượng. Từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2024, sản lượng mỗi tháng của Guangqi Toyota liên tục giảm, tổng sản lượng đạt 166.300 xe, giảm 23,31% so với cùng kỳ năm trước.

Theo báo cáo của truyền thông vào tháng 3, Nissan và Honda đang lên kế hoạch cắt giảm sản lượng tại các nhà máy liên doanh tại Trung Quốc, trong đó Nissan dự định giảm 30% sản lượng, còn Honda dự định giảm 20%.

Đằng sau việc cắt giảm sản lượng là tình hình doanh số bán hàng của xe Nhật Bản giảm liên tục trong năm qua. Theo số liệu thống kê của Hiệp hội Các nhà phân phối ô tô, doanh số bán hàng của xe Nhật Bản trong năm 2023 đạt 3.694.000 xe, giảm 9,9% so với năm trước. Tháng 3 năm 2023, thị phần của xe Nhật Bản là 13,8%, so với mức cao nhất là 30%.

Thị trường xe chạy xăng đang suy giảm, đặc biệt là phân khúc xe cỡ nhỏ mà các thương hiệu Nhật Bản đã chiếm ưu thế trong quá khứ đang bị thị trường xe điện nhanh chóng chiếm lĩnh. Các thương hiệu Nhật Bản đã bán chạy tại thị trường Trung Quốc trong gần hai thập kỷ đã bước vào thời điểm quan trọng về doanh số.

Từ khóa:

  • Xe hơi Nhật Bản
  • Thị trường ô tô Trung Quốc
  • Toyota Thái Đạt
  • BYD
  • Doanh số bán hàng


Viết một bình luận