Tesla dự kiến giao hai phiên bản Model Y vào năm tới, bao gồm phiên bản 7 chỗ

Model Y của Tesla là mẫu xe bán chạy nhất thế giới năm ngoái. Chúng tôi độc quyền biết rằng Tesla có kế hoạch giao hai phiên bản nâng cấp của Model Y vào năm tới. Trong đó, phiên bản nâng cấp Model Y 5 chỗ ngồi với mã nội bộ "Juniper" dự kiến sẽ được giao trong quý đầu tiên; phiên bản khác là Model Y 7 chỗ ngồi, dự kiến sẽ được giao trong quý thứ tư.

Mặc dù không có mẫu xe mới hoàn toàn, việc điều chỉnh nhỏ cho một mẫu xe thành công sẽ không gây ra nhiều sai lầm. Hơn nữa, việc sử dụng chuỗi cung ứng hiện có để sản xuất nhanh chóng và chi phí vốn cần thiết cũng ít hơn. Quan trọng nhất, những mẫu xe này có thể được sản xuất tại nhà máy Thượng Hải của Tesla, nơi có chi phí sản xuất thấp nhất. Tuy nhiên, tiến độ của phiên bản nâng cấp Model Y đã bị chậm lại so với kế hoạch trước đây của Tesla. Theo kế hoạch, cả hai mẫu xe đều phải được giao trong năm nay.

Phiên bản nâng cấp Model Y dự kiến ​​sẽ có thay đổi tương tự như khi Model 3 được nâng cấp, với sự điều chỉnh nhẹ về ngoại thất, kích thước, nội thất, phần cứng tự lái và dung lượng pin.

Phiên bản Model Y 7 chỗ ngồi sẽ được điều chỉnh dựa trên phiên bản nâng cấp Model Y, hiện chưa có chi tiết cấu hình. So sánh với phiên bản 7 chỗ hiện hành của Model Y tại Mỹ, sẽ có bố trí ba hàng ghế 2-3-2.

Ngoài ra, thông tin từ chuỗi cung ứng cho thấy Tesla đang chuẩn bị cho phiên bản Model Y hatchback cỡ nhỏ, dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2025, hoàn thiện sản xuất vào quý ba và giao hàng vào năm 2026. Nó ban đầu được sản xuất dựa trên nền tảng mẫu xe thế hệ tiếp theo của Tesla, nhưng giờ đã được điều chỉnh dựa trên Model Y.

Chúng tôi đã liên hệ với Tesla Trung Quốc để xác minh thông tin trên, nhưng chưa nhận được phản hồi.

Phiên bản Model Y 7 chỗ có thể có phiên bản "Made for China"

Các phiên bản 5 chỗ và 7 chỗ của Model Y hiện tại ở Mỹ có kích thước cơ thể bên ngoài giống nhau, cách mở cửa cũng không thay đổi. Phiên bản 7 chỗ cần thêm 3.500 USD (khoảng 25.000 NDT) để chọn mua.

Hàng ghế thứ hai có ba ghế có thể gập về phía trước và trượt ngang, giúp dễ dàng điều chỉnh, tạo không gian cho hai ghế ở hàng thứ ba. Tuy nhiên, không gian hàng thứ ba hơi chật, khoảng cách đùi so với phiên bản 5 chỗ của Model Y hàng thứ hai ngắn hơn 4 cm.

Một số chủ xe quốc tế nói rằng trẻ em từ 4 đến 15 tuổi cơ bản có thể ngồi vừa, nhưng người cao hơn 1,5 mét sẽ cảm thấy bất tiện, và hàng thứ ba không có hệ thống cố định ghế an toàn cho trẻ em, chỉ có thể sử dụng dây an toàn để cố định ghế trẻ em. Khi không sử dụng hàng thứ ba, ghế có thể gập vào cốp sau và không ảnh hưởng đáng kể đến không gian cốp, đồng thời trọng lượng ghế chỉ vài chục kilogram, ảnh hưởng đến phạm vi hoạt động cũng hạn chế.

Tuy nhiên, người gần gũi với Tesla Trung Quốc cho biết phiên bản 7 chỗ của Model Y Trung Quốc gần như là phiên bản "Made for China" của Tesla, khác biệt so với phiên bản 7 chỗ hiện hành ở Mỹ, chi tiết chưa rõ. Hiện chưa rõ liệu có kéo dài trục cơ sở để chứa tốt hơn ba hàng ghế hay không. Người am hiểu cho biết chính vì phiên bản 7 chỗ của Model Y Trung Quốc có nhiều khác biệt so với phiên bản hiện đang được giao ở Bắc Mỹ, nên sẽ được sản xuất và đưa ra thị trường vào quý thứ tư năm tới.

Từ khi Ideal Auto thông qua mẫu xe 6 chỗ Ideal ONE mở rộng thị trường xe "dad-mobile", các mẫu SUV năng lượng mới 6 chỗ gần như trở thành phân khúc bán chạy độc đáo ở Trung Quốc. Hiện tại, các hãng như Ideal, BYD, Wey, Nio đều đã tung ra các mẫu xe liên quan. Những mẫu xe này đều chú trọng hơn vào sự thoải mái so với Model Y, chúng thường được trang bị ghế massage có tính năng sưởi ấm và thông gió.

Tesla hy vọng mẫu xe này có thể giúp họ lấy lại vị thế cạnh tranh của mình ở thị trường Trung Quốc. Một người trong chuỗi cung ứng cho biết, trên phiên bản Model Y 7 chỗ, Tesla đã hướng dẫn nhà cung cấp về doanh số khoảng 20.000 xe mỗi tháng.

Giảm giá để cải thiện tình hình kinh doanh

Sự xáo trộn của Tesla từ đầu năm 2024 đã làm xáo trộn kế hoạch cải tiến. Tháng 3, Musk đã cắt bỏ dự án xe nhỏ gọn với mã "RedWood". Phiên bản nâng cấp Model Y với mã "Opal" cũng bị đình trệ do sa thải nhân viên quy mô lớn.

Một nhà cung cấp linh kiện Model Y từng cho biết, nhóm mua hàng của Tesla Trung Quốc mà ông ta phụ trách đã bị cắt giảm xuống còn một thực tập sinh vào tháng 4, "Anh ta còn hỏi chúng tôi có tuyển dụng không."

Kế hoạch mở rộng sản xuất của Tesla cũng bị hoãn. Theo chúng tôi biết, nhà máy Super của Tesla ở Mexico sẽ không bắt đầu xây dựng cho đến sau cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ vào cuối năm nay và sẽ đi vào hoạt động vào năm 2026.

Đồng thời, hiện tại, Tesla đã chuyển nguồn lực và sức lực vào FSD (tự lái hoàn toàn) và Robotaxi (taxi không người lái). Musk đã nói trong cuộc họp báo quý I rằng Tesla sẽ đầu tư 1 tỷ đô la vào việc huấn luyện thuật toán lái xe tự động trong năm nay, nhưng sau đó đã gây ra suy đoán rằng ông đang sử dụng nguồn lực của công ty niêm yết để hỗ trợ công ty không niêm yết.

Hiện nay, tiến trình FSD ở Trung Quốc cũng chậm hơn so với dự kiến của Tesla. Người gần gũi với Tesla cho biết, Tesla ban đầu dự định bắt đầu thử nghiệm FSD trong phạm vi nhỏ ở Trung Quốc vào tháng 9 năm nay, nhưng thời gian thử nghiệm này đã bị hoãn.

Từ đầu năm đến nay, mặc dù chỉ số Nasdaq đã tăng hơn 10%, giá cổ phiếu của Tesla vẫn giảm hơn 17%. Khoảng 80% thu nhập của nó vẫn đến từ việc sản xuất và bán xe. Nhưng doanh số của Tesla vẫn chỉ dựa vào Model 3 đã bán được 7 năm và Model Y đã bán được 5 năm.

Với việc không có mẫu xe mới để bán, Tesla đã giao kết quả kinh doanh tồi tệ nhất trong 6 năm trong quý II. Quý II, cả quý chỉ bán được 444.000 xe, giảm 4,8% so với cùng kỳ năm trước, biên lợi nhuận giao dịch ô tô giảm 1,8 điểm phần trăm xuống còn 14,6%, mức thấp nhất trong 18 quý, lợi nhuận ròng giảm 45% so với cùng kỳ, đạt 1,478 tỷ đô la Mỹ, thấp hơn nhiều so với dự đoán của thị trường.

Việc giao hàng phiên bản nâng cấp Model Y có thể tái kích thích nhu cầu của người tiêu dùng. Sau khi Tesla giao phiên bản nâng cấp Model 3 vào tháng 9 năm ngoái, mặc dù giá bán tăng 28.000 nhân dân tệ so với phiên bản cũ, nhưng doanh số vẫn tốt hơn phiên bản cũ. Tháng trước, doanh số phiên bản nâng cấp Model 3 đạt 32.700 xe, tăng 60% so với cùng kỳ năm ngoái.

Một số người gần gũi với Tesla cho biết, Tesla Trung Quốc không có quyền điều chỉnh giá, không thể tự hạ giá vượt quá sự chấp thuận của Musk. Phương pháp tốt nhất hiện tại để Tesla Trung Quốc duy trì doanh số là cung cấp ưu đãi vay mua xe không lãi suất trong 5 năm. "Giảm giá sẽ ảnh hưởng đến biên lợi nhuận giao dịch ô tô của Tesla, đây là chỉ số quan trọng mà Phố Wall ngoài doanh số, trực tiếp liên quan đến giá cổ phiếu, cung cấp miễn lãi mặc dù là giảm giá gián tiếp, nhưng không ảnh hưởng đến biên lợi nhuận giao dịch ô tô," một nhà đầu tư giải thích.

Từ khóa:

  • Model Y
  • Tesla
  • Phân khúc SUV 6 chỗ
  • FSD
  • Robotaxi

Viết một bình luận