Liên doanh ô tô liên doanh năm nay đã giảm lợi nhuận 5 tỷ nhân dân tệ so với cùng kỳ năm trước.
Doanh thu phòng vé mùa hè đã giảm xuống mức của năm 2014.
Năm công ty liên doanh ô tô đã giảm lợi nhuận 5 tỷ nhân dân tệ trong nửa đầu năm nay. Doanh số bán hàng của SAIC-GM đã giảm một nửa so với cùng kỳ, dẫn đến lỗ 2,27 tỷ nhân dân tệ. Mức lỗ này lớn hơn tổng lợi nhuận mà các công ty con khác như SAIC-Volkswagen và SAIC-GM-Wuling đóng góp.
SAIC Group đã phải chịu mức giảm lợi nhuận không thuộc sở hữu ngoài 80%, đạt 1,02 tỷ nhân dân tệ.
Tình hình của Dongfeng và GAC cũng tương tự như SAIC. Dongfeng báo cáo trong báo cáo tài chính rằng lợi nhuận ròng của các công ty liên doanh, bao gồm Nissan và Honda, chỉ còn 750 triệu nhân dân tệ, giảm 650 triệu nhân dân tệ so với cùng kỳ. GAC có thu nhập từ đầu tư khoảng 3,26 tỷ nhân dân tệ trong nửa đầu năm, giảm 2,19 tỷ nhân dân tệ so với cùng kỳ, chủ yếu do doanh số giảm của Honda và Toyota.
Nhìn chung, năm công ty liên doanh trên đã giảm lợi nhuận tổng cộng 5,64 tỷ nhân dân tệ so với cùng kỳ. Theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, doanh số bán hàng của các thương hiệu liên doanh chính trong nửa đầu năm là 2,94 triệu xe, thị phần giảm xuống còn 29,9%.
Các công ty liên doanh sản phẩm cao cấp cũng không thoát khỏi tình trạng suy thoái. Lợi nhuận ròng của BAIC trong nửa đầu năm là 1,98 tỷ nhân dân tệ, giảm 30,5% so với cùng kỳ. Nguyên nhân chính là do doanh số của Beijing Benz giảm – 342.000 xe được bán ra, giảm 9% so với cùng kỳ. Trước đó, Citibank dự đoán lợi nhuận của Beijing Benz sẽ giảm 15% theo năm.
Trong nhiều năm, các công ty liên doanh đã là nguồn lợi nhuận lớn nhất cho các công ty ô tô trong nước. Ví dụ, GAC đã phát triển từ việc hợp tác với Honda, Toyota, Fiat, Chrysler và Mitsubishi, bắt đầu từ các công ty liên doanh, cho đến năm 2008 mới phát triển thương hiệu riêng. Năm 2018, khi lợi nhuận đạt đỉnh 10,9 tỷ nhân dân tệ, 80% trong số đó đến từ các công ty liên doanh.
GAC Fiat đã bán được hơn 220.000 xe vào năm 2017, nhưng 4 năm sau, doanh số của họ giảm xuống còn 20.000 xe. Đến năm 2022, GAC Fiat với tỷ lệ nợ/lợi nhuận là 110% đã trở thành gánh nặng lớn nhất của GAC và cuối cùng đã rút lui khỏi thị trường Trung Quốc. Năm sau, GAC Mitsubishi cũng thông báo rút lui. Ngày 2 tháng 9, nhà máy Changsha của GAC Fiat bắt đầu phiên đấu giá thứ ba với giá khởi điểm khoảng 1,225 tỷ nhân dân tệ. Hai phiên đấu giá trước đó đã bị hủy vì không có người đăng ký, và hiện tại vẫn chưa có nhà đầu tư nào quan tâm.
Doanh thu phòng vé mùa hè đã giảm xuống mức của năm 2014.
Theo dữ liệu từ Maoyan Professional Edition, doanh thu phòng vé mùa hè năm nay giảm 43,5% so với cùng kỳ, và giảm 65% so với trước đại dịch vào năm 2019. Nếu không tính ba năm bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch, doanh thu phòng vé mùa hè năm nay là mức thấp nhất kể từ năm 2015.
Khó có thể quy trách nhiệm cho tình trạng doanh thu kém chỉ vì thiếu phim. Số lượng phim mới được ra mắt trong mùa hè năm nay là cao nhất trong sáu năm qua (144 bộ), tổng số suất chiếu (38,247,000) tăng nhẹ, và giá vé trung bình (40,8 nhân dân tệ) không thay đổi so với năm trước. Tuy nhiên, ít người hơn muốn mua vé vào rạp, số lượng khán giả trung bình mỗi suất chiếu (7,5) thậm chí còn thấp hơn cả năm 2022 khi đại dịch vẫn chưa kết thúc.
Người tiêu dùng đang trở nên thận trọng hơn trong việc chi tiêu cho phim ảnh. Một cuộc khảo sát của Maoyan cho thấy đa số khán giả đang tiêu dùng một cách hợp lý, chỉ có ít người có thu nhập cao hoặc là khán giả cuồng nhiệt mới tăng chi tiêu, chiếm chưa tới một phần tư tổng số người tham gia khảo sát.
Từ khóa:
Liên doanh ô tô, Doanh thu phòng vé, Đầu tư, Phim ảnh, Lợi nhuận