Để bắt đầu, nền kinh tế thương mại điện tử phía Tây đang trải qua một quá trình tiến hóa quan trọng. Năm nay, cuộc chiến thương mại ngày lễ độc thân đã bắt đầu, với các nền tảng đều tung ra các chiến lược mới gần đây.
Sau khi xóa bỏ hạn chế thanh toán WeChat, Alibaba và Tencent đã đạt được sự thông suốt hơn nữa, cho phép người dùng WeChat mở trực tiếp liên kết sản phẩm của Taobao và hoàn thành giao dịch. Pinduoduo đã giới thiệu chương trình “Voucher Triệu Đô” đầu tiên, cho phép sử dụng thêm phiếu giảm giá trên các sản phẩm đặc biệt, tối đa lên đến 2,5%. Trong khi đó, JD đã đưa ra các chính sách như “Giảm lãi suất cho JDX” và “Bổ sung 100 tỷ đồng cho hàng hóa từ nhà máy”, nhằm hỗ trợ các nhà bán hàng trên nền tảng.
Ngoài các chiến lược hỗ trợ vĩ mô, các nền tảng thương mại điện tử cũng đang tập trung vào thị trường phía Tây.
Vào ngày 9 tháng 9, Pinduoduo đã công bố kế hoạch “Giảm 100 tỷ” và tuyên bố rằng kể từ đó, tất cả các đơn đặt hàng xa xôi sẽ chỉ cần được gửi đến kho trung chuyển, và nền tảng sẽ chịu trách nhiệm cho nửa chặng đường còn lại để vận chuyển đến các khu vực phía Tây như Tân Cương, Tây Tạng, Cam Túc, và Ninh Hạ. Chính sách này áp dụng cho tất cả các nhà bán hàng trên nền tảng.
Một tháng sau khi chính sách mới của Pinduoduo được triển khai, Taobao đã tuyên bố rằng trong đợt mua sắm ngày lễ độc thân năm nay, họ sẽ thực hiện miễn phí vận chuyển cho năm tỉnh phía Tây, và cung cấp dịch vụ vận chuyển trung chuyển miễn phí cho các nhà bán hàng trên nền tảng. Ngoài một số mặt hàng bị cấm, hàng tươi sống, và hàng siêu trọng, Taobao đã triển khai dịch vụ vận chuyển trung chuyển miễn phí cho hầu hết các loại mặt hàng tại năm tỉnh phía Tây.
Trong khi các công ty internet tiếp tục mở rộng sang phía Tây, một bức tranh mới về hệ sinh thái thương mại điện tử phía Tây đang dần hình thành.
Từ khóa: Thương mại điện tử, Phía Tây, Vận chuyển trung chuyển, Chính sách miễn phí vận chuyển, Hệ sinh thái