Đại hội thế giới Baidu: Bùng nổ ứng dụng công nghiệp mô hình lớn, đám mây thông minh làm thế nào nắm bắt cơ hội

Bộ công cụ hữu ích quan trọng không kém so với sự đột phá về công nghệ.

Vào ngày 12 tháng 11, Tập đoàn Baidu đã tổ chức Hội nghị Thế giới, nơi thể hiện một khía cạnh khác của việc triển khai mô hình lớn – áp dụng quy mô vào các ngành công nghiệp. Ông Lý Nhã Kiều, người sáng lập và CEO của Baidu cho biết, trong một năm rưỡi qua, ông đã chứng kiến ​​việc áp dụng mô hình lớn vào các lĩnh vực tài chính, năng lượng, giáo dục, tuyển dụng, dịch vụ công cộng và nhiều lĩnh vực khác, “mô hình lớn kết hợp với kịch bản thực tế đã đạt được những kết quả đáng kể về giảm chi phí và tăng hiệu quả.”

Ví dụ, Yum China, sở hữu các thương hiệu KFC, Pizza Hut, đã áp dụng sản phẩm và giải pháp hỗ trợ khách hàng của Baidu vào toàn bộ hoạt động kinh doanh của mình. Mỗi ngày, số lần sử dụng mô hình lớn đạt đỉnh điểm lên tới vài triệu, mỗi ngày AI hỗ trợ hơn 150.000 cuộc trao đổi khách hàng, với tỷ lệ giải quyết vấn đề lên tới 90%. Còn Zhaopin thì hợp tác với Baidu để cải thiện quá trình kết nối giữa ứng viên và vị trí công việc bằng công nghệ mô hình lớn, với độ chính xác trung bình đạt 93%.

Nhìn từ góc độ của ông Shen Dou, Phó Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Baidu và Chủ tịch Nhóm Baidu Cloud Intelligence Business Unit, việc áp dụng AI đang bùng nổ đầu tiên ở phía B (doanh nghiệp), và sự xuất hiện hàng loạt các ứng dụng AI cấp doanh nghiệp là hậu quả của sự thay đổi đột phá về hình thức sản phẩm dịch vụ và sự gia tăng đáng kể về khả năng. Trước đây, khách hàng doanh nghiệp phát triển ứng dụng AI, muốn đạt được hiệu quả chuyên nghiệp hơn trong các kịch bản ngành, cần phải đi sâu vào tầng mô hình, thường mất vài tháng hoặc lâu hơn để tùy chỉnh phát triển một loạt các mô hình ngành hoặc mô hình kịch bản.

Mô hình lớn hơn chung chung, chỉ cần một mô hình có thể giải quyết các vấn đề mà trước đây cần nhiều mô hình để giải quyết, chỉ cần một phần nhỏ nguồn lực và vài ngày, khách hàng có thể áp dụng trong các kịch bản kinh doanh cụ thể, đạt được kết quả tốt hơn.

Dựa trên kinh nghiệm thúc đẩy AI vào thực tiễn và hướng đầu tư về công nghệ AI trong những năm qua, khi cuộc cách mạng công nghệ mô hình lớn bắt đầu vào khoảng năm 2023, Baidu Cloud Intelligence kết hợp với các mô hình cơ bản như Wenxin Yiyan đã ra mắt nền tảng mô hình lớn Qianfan, bắt đầu khám phá và thúc đẩy việc triển khai mô hình lớn trong ngành công nghiệp.

Ông Lý Nhã Kiều nói, hơn một nửa số doanh nghiệp nhà nước và nhiều doanh nghiệp tư nhân đang hợp tác với Baidu Cloud Intelligence để đổi mới AI. Đến đầu tháng 11, số lượng gọi mô hình lớn hàng ngày của Baidu Wenxin đã vượt quá 1,5 tỷ, tăng khoảng 30 lần so với 50 triệu lần được công bố lần đầu tiên cách đây một năm. Ông nói, “Baidu Cloud Intelligence đã có quy mô triển khai mô hình lớn lớn nhất ở Trung Quốc.”

Việc triển khai mô hình lớn quy mô trong ngành công nghiệp đang trở thành động lực tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của Baidu Cloud Intelligence. Quý 2 năm nay, doanh thu của Baidu Cloud Intelligence đạt 5,1 tỷ Nhân dân tệ, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước – tốc độ tăng trưởng gấp 2,8 lần so với cùng kỳ năm ngoái, và biên lợi nhuận cũng đang tăng lên. Một yếu tố quan trọng, tỷ lệ đóng góp doanh thu từ AI trong hoạt động kinh doanh của Baidu Cloud Intelligence đã tăng từ 6,9% trong quý trước lên 9%.

Tại Hội nghị Thế giới Baidu, ông Lý Nhã Kiều đã công bố 100 ứng dụng ngành công nghiệp lớn của mô hình lớn bao gồm tài chính, năng lượng, giáo dục, tuyển dụng, dịch vụ công cộng và nhiều ngành công nghiệp khác; trong các kịch bản cụ thể, Baidu Cloud Intelligence cũng đã ra mắt các giải pháp mới, ví dụ như tính năng “Video số hóa con người văn bản” hoàn toàn mới, được cho là có thể nâng cao hiệu quả tạo nội dung và quảng cáo tiếp thị trong các ngành thương mại điện tử, giáo dục, du lịch, v.v., giảm đáng kể chi phí.

Đối với các công ty đám mây, khách hàng và kinh nghiệm dịch vụ đều là tài sản chất lượng. Về mặt khách hàng, một khi một doanh nghiệp chọn nhà cung cấp dịch vụ đám mây công cộng, họ sẽ gắn kết sâu sắc về dữ liệu và hoạt động kinh doanh, và chi phí chuyển đổi sẽ liên tục tăng lên. Vì vậy, khi có công nghệ mới, những khách hàng này thường sẵn lòng tiếp tục khám phá trên nền tảng đám mây công cộng ban đầu của họ.

Hợp tác giữa Yum China và Baidu bắt đầu từ năm 2021. Giai đoạn đầu, Yum China chủ yếu sử dụng dịch vụ kỹ thuật của Baidu để hỗ trợ xác định vị trí của hàng nghìn cửa hàng mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả lựa chọn vị trí. Khi Yum China thử áp dụng công nghệ mô hình lớn vào hoạt động kinh doanh, Baidu Cloud Intelligence đã trở thành đối tác hợp tác ưu tiên.

“Sáng tạo không phải là làm việc trong phòng kín.” Ông Lý Nhã Kiều đã nói tại Hội nghị Phát triển Nhà phát triển AI Baidu Create năm 2023, “sáng tạo, là bạn có cơ hội tham gia thị trường, liên tục nhận được phản hồi từ người dùng và khách hàng, và chỉ có thể đạt được thông qua việc ‘đi qua sông dựa vào phản hồi’.”

Trong giai đoạn đầu tiên của việc triển khai mô hình lớn trong ngành công nghiệp, phản hồi từ khách hàng rất quan trọng. Mô hình lớn tương đương với búa, nhưng cách sử dụng nó một cách hiệu quả để đóng đinh đinh vào thực tế còn đòi hỏi sự mài giũa giữa nhà cung cấp công nghệ và khách hàng. Những khách hàng như Yum China, những người sẵn lòng thử nghiệm và khám phá, sẽ cung cấp phản hồi cho giải pháp mô hình lớn của Baidu Cloud Intelligence, giúp họ nhanh chóng cải tiến theo nhu cầu thực tế.

Nếu so sánh với các cơ sở hạ tầng tính toán truyền thống, một sự thay đổi rõ ràng của đám mây là khách hàng không cần mua máy chủ, chỉ cần yêu cầu tính toán từ các tài nguyên đám mây. Việc yêu cầu tài nguyên hạ tầng thấp hơn cũng là một trong những lý do khiến tỷ lệ thâm nhập đám mây không ngừng tăng lên.

Nhưng công nghệ mô hình lớn tương đối tiên tiến này có sự thay đổi rõ rệt so với công nghệ mà các doanh nghiệp trước đây sử dụng trên nền tảng đám mây. Để giành được khách hàng, các công ty đám mây không chỉ cần có mô hình cơ bản hàng đầu.

OpenAI đã phát triển mô hình cơ bản hàng đầu và cũng cung cấp dịch vụ mô hình, nhưng vẫn có rất nhiều doanh nghiệp chọn gọi mô hình của OpenAI trên Microsoft Azure. Một trong những khác biệt giữa hai bên là Azure của Microsoft có các công cụ chín chắn và dễ sử dụng, giúp doanh nghiệp tận dụng tốt mô hình lớn.

“Nếu so sánh mô hình lớn với ngựa, thì công cụ chính là yên ngựa,” ông Sun Ke, Chủ tịch Ủy ban kỹ thuật của Baidu Cloud nói, “chỉ có ngựa có yên mới có thể chạy ổn định và nhanh chóng”.

Vào tháng 3 năm 2023, khi Baidu công bố mô hình Wenxin Yiyan đối đầu với mô hình đằng sau ChatGPT, họ cũng đã đồng thời ra mắt nền tảng sản xuất mô hình lớn doanh nghiệp “Qianfan Platform of Baidu Cloud”, chủ yếu nhằm giúp khách hàng doanh nghiệp tinh chỉnh và triển khai ứng dụng mô hình lớn. Đến tháng 9 năm nay, Baidu Cloud đã cập nhật Qianfan Platform lên phiên bản 3.0, cung cấp toàn bộ công cụ từ phát triển mô hình, dịch vụ mô hình đến phát triển ứng dụng.

Tốc độ cập nhật chuỗi công cụ của Baidu Cloud đang không ngừng tăng lên. Tại Hội nghị Thế giới Baidu, ông Shen Dou đã giới thiệu thêm các chức năng mới của Qianfan, ví dụ như một ví dụ về giải pháp chưng cất mô hình: sử dụng dữ liệu đào tạo từ mô hình cơ bản lớn ERNIE 4.0 Turbo, sau đó thông qua việc lọc, khám phá và xử lý dữ liệu để tạo ra tập dữ liệu tinh chỉnh, tinh chỉnh mô hình nhỏ ERNIE Lite.

“(Trong một số kịch bản cụ thể) mô hình sau khi chưng cất chỉ cần 10% chi phí so với mô hình ERNIE 4.0 Turbo, hiệu quả cơ bản tương đương với mô hình flagship, và tốc độ cũng nhanh hơn,” ông Shen Dou nói, “sau khi ứng dụng mô hình lớn được triển khai, doanh nghiệp còn có thể sử dụng Qianfan để xử lý dữ liệu phản hồi từ ứng dụng, liên tục tối ưu hóa hiệu quả của mô hình.”

Nội bộ Baidu cũng sử dụng nền tảng Qianfan để khám phá ứng dụng mô hình lớn và nhanh chóng cung cấp phản hồi, giúp Baidu Cloud Intelligence tối ưu hóa công cụ.

Cùng lúc đó, Baidu Cloud Intelligence cũng đang liên tục cập nhật nền tảng tính toán cơ bản Bai Ge. Một mặt, Baidu Cloud Intelligence nâng cao giới hạn mạng tính toán. Theo lời ông Shen Dou, hiện nay Bai Ge đã có khả năng triển khai và quản lý cụm 100.000 thẻ card chín chắn, cung cấp hỗ trợ cho việc huấn luyện mô hình cơ bản của Baidu và khách hàng. Mặt khác, Baidu Cloud Intelligence cũng đang liên tục tối ưu hóa tiêu thụ năng lực tính toán của mô hình lớn, giảm chi phí cho khách hàng gọi mô hình lớn, cùng với các công cụ như Qianfan, thúc đẩy việc triển khai ứng dụng mô hình lớn quy mô.

Đại diện là một xu hướng quan trọng của mô hình lớn, cũng là cơ hội của nền tảng đám mây.

Vào tháng 9 năm nay, ông Lý Nhã Kiều đã nói trong bài diễn thuyết nội bộ rằng đại diện (Agent) cung cấp một cách trực tiếp, hiệu quả và đơn giản để phát triển ứng dụng mô hình lớn.

Theo ông, đại diện là hướng phát triển quan trọng nhất của mô hình lớn, với sự mạnh mẽ ngày càng tăng của mô hình cơ bản, việc phát triển đại diện sẽ ngày càng đơn giản hơn, chỉ cần nói rõ quy trình công việc bằng ngôn ngữ con người, cùng với kho kiến thức chuyên biệt, có thể tạo ra một đại diện có giá trị.

Dựa trên phán đoán này, Baidu Cloud Intelligence đã ra mắt công cụ mới tại Hội nghị Thế giới: đại diện quy trình công việc. Đây là sản phẩm đầu tiên được ông Shen Dou đề cập trong bài diễn thuyết của mình.

Ông đưa ra một ví dụ về việc bán bảo hiểm: trong giai đoạn tiền bán hàng, dù là sản phẩm đơn giản đến đâu, cũng liên quan đến quy trình phức tạp như tìm hiểu nhu cầu khách hàng, giới thiệu sản phẩm, đàm phán giá cả. Trước đây không có doanh nghiệp nào dám tin tưởng giao công việc tiền bán hàng cho AI, vì AI khó đối phó với quy trình phức tạp này, nhưng giờ đây, nhờ chức năng sắp xếp cuộc trò chuyện đa vòng của đại diện quy trình công việc, đã có khả năng thách thức vấn đề này.

Ông Shen Dou trình bày ví dụ về việc áp dụng đại diện quy trình công việc trong kịch bản bảo hiểm.

Ông Zhang Hongguang, Giám đốc Bộ phận Dịch vụ Khách hàng Thông minh và Sản phẩm Nội dung Thông minh của Baidu Cloud Intelligence, trong một cuộc phỏng vấn, nói rằng mô hình lớn đã nâng cao khả năng ứng dụng AI, đồng thời cũng dẫn đến sự thay đổi trong cơ sở hạ tầng phát triển ứng dụng. Trước đây, chỉ để hiểu những gì người dùng nói, họ phải phát triển nhiều mô hình, một số chuyên biệt cho việc phân loại từ, một số chuyên biệt để hiểu ý nghĩa ngôn ngữ, một số chuyên biệt để hiểu cảm xúc, v.v. Hiện nay, chỉ cần một mô hình cơ bản là có thể giải quyết.

Sau khi áp dụng mô hình lớn, quy trình phát triển ứng dụng thực sự đơn giản hơn, nhưng mức độ khó khăn để phát triển mô hình cơ bản cũng tăng lên – chi phí để huấn luyện một mô hình cơ bản có hiệu suất hàng đầu sẽ đạt hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ Nhân dân tệ. Điều này đã vượt quá giới hạn đầu tư công nghệ của hầu hết các công ty. Đối với chúng, cách hiệu quả nhất là gọi trực tiếp mô hình đã được huấn luyện từ nền tảng đám mây công cộng.

Nền tảng đám mây muốn nắm bắt cơ hội này, không chỉ cần có mô hình cơ bản hàng đầu, mà còn cần cung cấp toàn bộ công cụ phát triển ứng dụng. Trong lĩnh vực đám mây, từ dịch vụ hạ tầng, chuỗi càng dài, nghĩa là càng có nhiều không gian lợi nhuận, ví dụ như biên lợi nhuận của dịch vụ IaaS (Infrastructure as a Service) thường duy trì ở mức 5% đến 10%, trong khi nền tảng đám mây đầu tư nhiều nguồn lực hơn vào PaaS (Platform as a Service) có thể tăng lên 50%, và SaaS (Software as a Service) có thể đạt 70%.

Cách phát triển ứng dụng mô hình lớn cũng giúp nền tảng đám mây tránh bẫy phát triển tùy chỉnh. Đây là phương pháp chính mà các công ty đám mây Trung Quốc đã giành được đơn đặt hàng từ các doanh nghiệp truyền thống – đầu tư rất nhiều nhân lực và tài nguyên để phát triển tùy chỉnh mô hình và giải pháp cho cảnh quan cụ thể của doanh nghiệp. Nhưng kết quả phát triển tùy chỉnh thường không thể tái sử dụng cho các doanh nghiệp khác, do đó lỗ hổng trở thành điều phổ biến. Trong khi đó, việc phát triển ứng dụng mô hình lớn, lại sử dụng mô hình cơ bản và công cụ chuẩn hóa để giải quyết nhu cầu đa dạng của các doanh nghiệp và ngành công nghiệp khác nhau.

Từ việc trình bày tại Hội nghị Thế giới Baidu, có thể thấy rằng, với sự đầu tư công nghệ và phát triển công cụ trong quá khứ, Baidu Cloud Intelligence đã đạt được một số kết quả trong việc thúc đẩy triển khai mô hình lớn quy mô trong ngành công nghiệp.

Keywords:
  • AI
  • Ứng dụng
  • Mô hình lớn
  • Baidu
  • Cloud Computing

Viết một bình luận