Cuộc chiến thương mại điện tử Đông Nam Á không bao giờ dừng lại: Shein liên minh với Shopee, TikTok Shop sẽ vươn lên vị trí thứ hai




Đông Nam Á: Thị trường thương mại điện tử vẫn còn nhiều dư địa phát triển

Thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á đang tiếp tục diễn ra cuộc chiến không ngừng, với những câu chuyện mới đang nổi lên.

Doanh nghiệp Trung Quốc đã chọn hợp tác với các doanh nghiệp địa phương: Shein đang đàm phán hợp tác với Shopee; Temu đang thử nghiệm hợp tác với một doanh nghiệp thương mại điện tử địa phương ở Indonesia sau bài học từ TikTok; đầu năm nay, TikTok đã mua lại 840 triệu USD cổ phần của Tokopedia, doanh nghiệp thương mại điện tử lớn thứ hai ở Indonesia.

Một nguồn tin từ Shopee cho biết, Temu là đối thủ mà họ quan tâm nhất hiện tại, vì “nó có nguồn lực dồi dào và nhiều biến số”. Từ tháng 8/2023, Temu đã mở rộng sang Malaysia, Philippines, Thái Lan và gần đây nhất là Việt Nam và Brunei. Indonesia, thị trường lớn nhất Đông Nam Á, chưa được Temu chấp thuận.

Các doanh nghiệp hàng đầu trong thị trường này đã hoặc sẽ bắt đầu có lãi. Shopee, công ty mẹ của Shopee, đã có lợi nhuận năm 2023, đánh dấu năm có lãi đầu tiên kể từ khi thành lập 15 năm trước; Lazada cũng đã có lãi vào tháng 7/2023 sau 12 năm hoạt động; TikTok Shop dự kiến ​​sẽ có lãi toàn diện vào cuối năm 2024.

Theo thông tin độc quyền của chúng tôi, đến tháng 8/2024, chỉ tính riêng TikTok Shop ở Đông Nam Á (không bao gồm Tokopedia), doanh thu đã vượt 15 tỷ USD, dự đoán sẽ đạt hơn 19 tỷ USD vào cuối năm – có thể vượt qua Lazada.

Hiện nay, dòng tiền vào thị trường Đông Nam Á đã giảm. Theo báo cáo của Google, Temasek Holdings và Bain & Company, tổng số lượng giao dịch và giá trị tài trợ vào thị trường Đông Nam Á trong năm 2023 giảm xuống mức thấp nhất trong sáu năm qua. Các công ty hàng đầu như Grab, GoTo, Shopee, Lazada đều phải cắt giảm nhân sự, giảm giá cổ phiếu và giảm chi tiêu.

Tuy nhiên, tăng trưởng vẫn tiếp tục. Theo dữ liệu từ eMarketer, tỷ lệ thương mại điện tử trong tổng doanh số bán lẻ xã hội ở Đông Nam Á năm 2023 chỉ là 10%, thấp hơn so với 27,6% ở Trung Quốc; nhưng tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng đạt 18,6%, cao hơn nhiều so với mức trung bình toàn cầu là 8,9%. Trong top 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất, có tới 4 quốc gia thuộc Đông Nam Á, Philippines đứng thứ hai.

Một người bán hàng lớn ở Đông Nam Á với doanh thu hàng năm 50 triệu nhân dân tệ nói rằng, có thể đây chỉ là thời kỳ yên tĩnh trước trận chiến tiếp theo.


Thương mại điện tử, Đông Nam Á, Shein, Temu, TikTok

Viết một bình luận