Đua tốc độ trong lĩnh vực dịch vụ cuộc sống: Douyin nỗ lực cải thiện
Sau khi bước vào giai đoạn bế tắc, Douyin cần phải nỗ lực hơn nữa để bù đắp cho điểm yếu về cung cấp nhà cung cấp.
Theo như tạp chí CAVOI CAOVI độc quyền tìm hiểu, doanh thu trước khi thanh toán của dịch vụ cuộc sống Douyin (bao gồm chủ yếu từ dịch vụ ăn uống tại chỗ, dịch vụ tổng hợp tại chỗ và dịch vụ du lịch khách sạn) đã vượt quá 1 nghìn tỷ nhân dân tệ trong quý đầu năm nay, tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, và giữ nguyên so với quý trước. Doanh số bán hàng của dịch vụ tại chỗ của Meituan trong hai quý qua đều duy trì ở mức khoảng 2 nghìn tỷ nhân dân tệ. Trong nửa năm qua, thị phần giữa cả hai không có thay đổi lớn.
Từ khi Douyin bước chân vào ngành dịch vụ cuộc sống, dựa vào lượng người dùng khổng lồ và chính sách giảm giá, họ đã nhanh chóng đạt được doanh số hơn một nghìn tỷ nhân dân tệ. Tuy nhiên, không thể mãi dựa vào lượng người dùng và chính sách giảm giá, Douyin cũng bắt đầu điều chỉnh chiến lược sau khi cuộc cạnh tranh tạm thời bước vào giai đoạn bế tắc.
Vào tháng 11 năm ngoái, người phụ trách kinh doanh thương mại hóa của ByteDance Pu Yanzhi, kể từ khi quản lý ngành dịch vụ cuộc sống, đã điều chỉnh phong cách làm việc trước đây của ngành dịch vụ cuộc sống Douyin – luân chuyển nhân sự lãnh đạo, cắt giảm hoạt động dịch vụ du lịch khách sạn, sáp nhập đội ngũ vận hành dịch vụ giao đồ ăn vào bộ phận thương mại điện tử để hỗ trợ dịch vụ mua sắm ngay lập tức, tập trung nguồn lực vào dịch vụ tại chỗ (bao gồm các dịch vụ ăn uống, giải trí, tập luyện thể dục).
Theo thông tin từ tạp chí CAVOI CAOVI, đội ngũ bán hàng ngành dịch vụ cuộc sống Douyin đã hoàn thành việc tái cấu trúc tổ chức mới vào tháng 4, nhằm mục đích mở rộng phạm vi tiếp cận đến nhiều nhà cung cấp nhỏ và vừa, thu hẹp khoảng cách với đối thủ cạnh tranh.
Trước đây, đội ngũ bán hàng ngành dịch vụ cuộc sống Douyin được phân chia theo ngành công nghiệp và quy mô, chia thành nhóm khu vực (các nhà cung cấp nhỏ), nhóm KCA (các nhà cung cấp có quy mô trung bình) và nhóm SKA (các nhà cung cấp có quy mô lớn). Sau khi tái cấu trúc, đội ngũ bán hàng không còn phân biệt ngành công nghiệp, tất cả các nhà cung cấp lớn sẽ được chuyển giao cho bộ phận mới thành lập là NKA (Bộ phận Khách hàng lớn toàn quốc); đội ngũ bán hàng cho các nhà cung cấp nhỏ và vừa sẽ được phân chia dựa trên khu vực, và chỉ tiêu hiệu suất của họ cũng được đơn giản hóa thành chỉ dựa trên doanh số đã thanh toán.
Khi thu hút khách hàng mới, ngành dịch vụ cuộc sống Douyin yêu cầu đội ngũ bán hàng tập trung vào hiệu suất hơn là chuyên môn. Dịch vụ tại chỗ của Meituan cũng đã không phân biệt ngành công nghiệp hoặc kích thước khách hàng, chỉ quan tâm đến số lượng khách hàng thăm hỏi mỗi ngày.
Douyin đặt mục tiêu tăng doanh số dịch vụ cuộc sống lên gần 6 nghìn tỷ nhân dân tệ trong năm nay, gần như gấp đôi. Doanh thu quý đầu năm đã giữ nguyên so với quý trước, biểu hiện không tồi, nhưng vẫn còn áp lực để đạt được mục tiêu cả năm.
Để đạt được cân bằng lợi nhuận, nhiều nhân viên quảng cáo sẽ chuyển sang bộ phận dịch vụ cuộc sống.
Năm nay, ngoài việc đặt mục tiêu doanh số cao hơn cho dịch vụ cuộc sống, Douyin cũng đang cố gắng đạt được sự cân bằng lợi nhuận càng sớm càng tốt.
Theo thông tin từ một nguồn tin nội bộ, quảng cáo sẽ là trọng tâm của ngành dịch vụ cuộc sống Douyin trong năm nay. So với việc điều chỉnh đội ngũ bán hàng để tăng doanh số và kiếm hoa hồng, việc khuyến khích nhà cung cấp quảng cáo trên nền tảng có thể tạo ra lợi nhuận dễ dàng hơn.
Nhân viên từ bộ phận thương mại hóa của ByteDance đang lần lượt chuyển sang bộ phận dịch vụ cuộc sống. Ví dụ, một số nhân viên thuộc Trung tâm tiêu dùng đại chúng thương mại hóa, chịu trách nhiệm cho các sản phẩm điện gia dụng và đồ uống, đã chuyển sang bộ phận dịch vụ cuộc sống trong thời gian gần đây. Trong trường hợp Pu Yanzhi quản lý cả hai bộ phận quảng cáo và dịch vụ cuộc sống, xu hướng này sẽ tiếp tục.
Theo thông tin từ tạp chí CAVOI CAOVI, trong năm nay, Douyin sẽ tập trung vào việc kinh doanh các nhà cung cấp tiềm năng. Trước đây, những nhà cung cấp này chủ yếu thông qua Douyin để phát hành bảng thông tin và thu thập thông tin liên lạc của khách hàng tiềm năng để thực hiện chuyển đổi bán hàng. Các ví dụ phổ biến bao gồm các công ty chụp ảnh đám cưới, công ty sửa chữa nhà cửa, v.v.
Một nhà cung cấp dịch vụ cuộc sống địa phương của Douyin cho biết, một số ngành có thể chủ yếu được phục vụ bởi các nhà cung cấp nhỏ và vừa khu vực, nhưng nền tảng quảng cáo thu thập thông tin hiện tại của Douyin – Jutu Quảng cáo (Jutu AD) – không đủ chính xác về vị trí khu vực, khiến cho các nhà cung cấp khó tìm thấy khách hàng trong vòng 3-5 km xung quanh cửa hàng của họ.
Douyin hy vọng rằng nền tảng quảng cáo dịch vụ cuộc sống song song với Jutu Quảng cáo – Jutu Địa phương – có thể đáp ứng nhu cầu thu thập thông tin của các nhà cung cấp nhỏ và vừa. Trước đó, Jutu Địa phương đã sử dụng dữ liệu người dùng dịch vụ cuộc sống để mài giũa thuật toán, có thể phân phối nội dung dựa trên POI (điểm thu hút, có thể hiểu là thông tin địa lý của cửa hàng), giúp các nhà cung cấp nhỏ và vừa tiếp cận khách hàng tiềm năng xung quanh họ. Đối với các sản phẩm và dịch vụ có giá thấp hơn và tiêu chuẩn hóa hơn, Douyin khuyến khích nhà cung cấp đăng tải đường link mua hàng trực tiếp, đồng thời thực hiện việc bán hàng và thu thập thông tin.
So với Meituan phụ thuộc nhiều hơn vào các thẻ hình ảnh, Douyin nổi bật hơn với định dạng video, giúp các nhà cung cấp tiềm năng dễ dàng hơn trong việc giới thiệu nội dung dịch vụ và thu hút khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc nhà cung cấp cần bỏ thêm công sức vào việc tạo video ngắn, tham gia vào các buổi phát sóng trực tiếp, xây dựng đội ngũ quản lý cửa hàng trực tuyến và chịu trách nhiệm về dịch vụ khách hàng và hậu mãi. Điều này sẽ làm giảm lợi nhuận của nhà cung cấp.
Việc tạo ra nội dung video cũng trở nên khó khăn hơn. Một nhà cung cấp dịch vụ cuộc sống của Douyin cho biết, trước đây, các nhà cung cấp dịch vụ cuộc sống có thể sử dụng cùng một đoạn phim gốc để chỉnh sửa và tạo ra nhiều tài liệu quảng cáo để thu hút lưu lượng truy cập. Tuy nhiên, theo thời gian, hiệu quả của việc chỉnh sửa video để thúc đẩy giao dịch đã giảm dần.
Từ khóa:
- Dịch vụ cuộc sống
- Douyin
- Thương mại hóa
- Quảng cáo
- Nhà cung cấp