Trụ sở chính của ngành công nghiệp tự lái tại Trung Quốc sắp niêm yết
Trụ sở chính của ngành công nghiệp tự lái tại Trung Quốc sắp niêm yết
Vào ngày 26 tháng 3, công ty Horizon đã nộp hồ sơ IPO lên Sở Giao dịch Chứng khoán Hong Kong sau 9 năm thành lập. Trong ba năm qua, ngành công nghiệp xe điện thông minh Trung Quốc phát triển mạnh mẽ, doanh thu của Horizon cũng tăng từ 460 triệu nhân dân tệ lên 1,55 tỷ nhân dân tệ, với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm vượt quá 80%.
Horizon định vị mình là một nhà cung cấp giải pháp hỗ trợ lái xe tiên tiến và tự lái cao cấp cho xe du lịch, giải pháp này tích hợp thuật toán, phần mềm và phần cứng xử lý.
Tính đến thời điểm nộp hồ sơ, tổng lượng hàng hóa xuất xưởng của Horizon đã vượt quá 5 triệu, giải pháp của họ đã được 31 thương hiệu ô tô sử dụng, trên hơn 230 mẫu xe khác nhau. Chỉ trong năm 2023, Horizon đã nhận được hơn 100 mẫu xe mới.
Theo số liệu từ Giga và Horizon, Horizon chiếm thị phần thứ hai trong thị trường chip lái xe thông minh cấp thấp và cấp cao ở Trung Quốc, lần lượt là 21,3% và 35,5%. Nhà sản xuất hàng đầu là Mobileye và Nvidia, với thị phần lần lượt là 26,6% và 49,0%.
Mặc dù tiềm năng phát triển của ngành công nghiệp lái xe thông minh rất rộng lớn, Horizon vẫn chưa đạt được điểm chuyển đổi về lợi nhuận.
Trong ba năm qua, Horizon đã lỗ ròng điều chỉnh là 4,63 tỷ nhân dân tệ, trong đó năm 2023 lỗ 1,64 tỷ nhân dân tệ, vượt quá tổng doanh thu của họ trong năm đó.
Đối thủ Mobileye đã có lợi nhuận, đạt 660 triệu đô la Mỹ (khoảng 4,67 tỷ nhân dân tệ) trong năm 2023. Trong khi đó, doanh thu của Mobileye năm 2023 là 9,5 lần doanh thu của Horizon, và chi phí hoạt động chỉ bằng 2,6 lần.
Để trở thành một công ty thương mại lành mạnh, Horizon cần mở rộng thị phần, tăng doanh thu; duy trì biên lợi nhuận cao; đồng thời kiểm soát chi phí.
Ngoài ra, Horizon còn đặt ra lộ trình lợi nhuận thông qua việc cải thiện hoạt động của liên doanh Coolray với Volkswagen CARIAD. Năm ngoái, Coolray đã trả cho Horizon 630 triệu nhân dân tệ, chiếm 40% doanh thu của họ. Trong tương lai, với việc sản phẩm được lắp ráp vào các mẫu xe Volkswagen, Coolray có thể tiếp tục đóng góp nhiều hơn vào doanh thu của Horizon.
Dù sắp niêm yết, Horizon không thiếu tiền. Đến nay, Horizon có tổng cộng 11,36 tỷ nhân dân tệ tiền mặt và các khoản tương đương tiền, cộng thêm khoản vay ngân hàng chưa sử dụng, nếu theo mức lỗ kinh doanh 2,03 tỷ nhân dân tệ năm 2023, có thể hỗ trợ Horizon trong 6 năm tới.
Người sáng lập và CEO của Horizon, Yu Kai, gần đây đã nói với CAVOI Auto rằng anh ấy hy vọng sẽ trở thành nhà lãnh đạo thị trường trong khoảng 10 năm. “Sự phát triển của doanh nghiệp không thể vượt quá quy luật và chu kỳ ngành nghề, những công ty công nghệ hàng đầu thế giới thường phát triển chậm,” Yu Kai nói.
Những vấn đề đáng chú ý trong hồ sơ IPO của Horizon
- Volkswagen CARIAD đầu tư nhiều nhất, SAIC nắm giữ cổ phiếu cao nhất
- Ban giám đốc gồm 12 thành viên, Yu Kai có 56% quyền biểu quyết
- Liên doanh với Volkswagen CARIAD là khách hàng lớn nhất
- Focus vào ngành ô tô, hai mô hình thu nhập
- Chú trọng nghiên cứu và dịch vụ, dẫn đến chi phí cao
- Lợi nhuận vẫn còn xa, nhưng dự trữ tiền mặt dồi dào
Từ khóa:
- Công nghiệp tự lái
- SAIC
- Volkswagen CARIAD
- Horizon
- Lợi nhuận