Thị Trường Tài Chính Quốc Tế
Pinduoduo mất ngôi sau khi bị Alibaba vượt mặt
Vào ngày 29 tháng 1, giá cổ phiếu của Pinduoduo đã giảm 8,2%, với tổng giá trị thị trường là 1729 tỷ USD. Trong khi đó, Alibaba tăng 2,4% và đạt giá trị thị trường 1844 tỷ USD, trở thành người dẫn đầu thị trường lần thứ hai trong năm nay.
Ngay trong ngày này, đội ngũ tranh cử của Trump được cho là đang thảo luận về khả năng đánh thuế thêm đối với Trung Quốc. Báo cáo nghiên cứu của Morgan Stanley cho biết người dùng Mỹ dường như đã giảm sự quan tâm đến Temu, một dịch vụ thương mại điện tử xuyên biên giới của Pinduoduo.
Trước đây, hoạt động kinh doanh xuyên biên giới của Temu đã hỗ trợ hiệu suất tài chính của Pinduoduo, giúp tăng giá cổ phiếu nhanh chóng. Tuy nhiên, dưới tác động của các yếu tố bên ngoài không rõ ràng, điều này đã làm gia tăng lo ngại của thị trường.
Pinduoduo vẫn duy trì nền tảng tài chính ổn định. Sự thay đổi lớn nhất có thể là việc Temu sẽ ra mắt dịch vụ “mua từ nước ngoài, bán tại nước ngoài”, nghĩa là hàng hóa sẽ được vận chuyển từ quốc gia nơi nó được mua đến người mua ở nước khác. Dự kiến, dịch vụ này sẽ được triển khai vào ngày 15 tháng 3 tại Hoa Kỳ.
Một người bán hàng đã chia sẻ với CAVOI Tài Chính rằng ngay sau khi xác nhận thời gian ra mắt, nhân viên tuyển dụng của Temu đã mời những người có ý định tham gia vào nhóm nhỏ riêng biệt. Trước đó, họ đã trao đổi qua điện thoại trong gần 10 phút để giới thiệu chi tiết về dịch vụ và giải đáp mọi câu hỏi.
Dịch vụ “mua từ nước ngoài, bán tại nước ngoài” yêu cầu người bán chịu trách nhiệm vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc hoặc bất kỳ nơi nào khác đến khu vực của người mua và đảm bảo lưu trữ, giao hàng và hoàn trả hàng hóa ở nước ngoài. Vì vậy, đợt tuyển dụng này yêu cầu người bán phải có kho hàng hoặc hàng tồn kho tại nước ngoài.
Mô hình này còn được gọi là “bán hàng nửa tự quản”, so với mô hình “bán hàng toàn bộ tự quản” mà Temu đã sử dụng kể từ khi ra mắt, trong đó người bán chỉ cần cung cấp hàng hóa và gửi chúng đến kho của Temu ở Trung Quốc, và tất cả các công việc khác đều được Temu xử lý.
Mô hình “bán hàng toàn bộ tự quản” đã giảm bớt rào cản cho các nhà bán hàng Trung Quốc xuất khẩu hàng hóa sang nước ngoài, đồng thời đa dạng hóa nguồn cung cấp ban đầu của Temu. Tuy nhiên, với sự mở rộng về số lượng người dùng, hạn chế của mô hình này cũng trở nên rõ ràng hơn.
Đầu tiên là vấn đề thời gian giao hàng. Hàng hóa từ kho của Temu ở Quảng Đông đến Hoa Kỳ bằng đường hàng không mất từ 7 đến 12 ngày, trong khi hàng hóa lớn bằng đường biển mất khoảng một tháng. Temu cho biết sau khi khảo sát, hàng hóa được vận chuyển từ kho lưu trữ ở Hoa Kỳ thường chỉ mất từ 2 đến 5 ngày.
Một hạn chế khác là sự phong phú về loại sản phẩm. Hiện tại, tất cả các sản phẩm trên Temu đều được quản lý và lưu trữ bởi nền tảng, nhưng trong một không gian kho nhất định, số lượng SKU (mã số hàng hóa) càng tăng, hiệu quả có thể giảm. Ví dụ, cùng một đơn đặt hàng có thể chứa nhiều SKU cách xa nhau, cần đi xa hơn để lấy hàng (hoặc phân kho, phân gói). Theo khảo sát của các công ty chứng khoán, Temu hiện có hàng triệu SKU, trong khi Amazon có hàng chục triệu.
So với mô hình “mua từ nước ngoài, bán tại nước ngoài”, mô hình này có thể cải thiện tốc độ giao hàng, giảm bớt gánh nặng về logistics và dễ dàng mở rộng danh mục sản phẩm. Đặc biệt trong bối cảnh hiện tại, việc giao hàng từ kho lưu trữ ở nước ngoài có thể giảm bớt chỉ trích của giới chính trị và thương mại Hoa Kỳ về việc các công ty Trung Quốc sử dụng “vận chuyển nhỏ miễn thuế” để tăng cường sức cạnh tranh của họ. Theo lời của Temu, giai đoạn tiếp theo có thể sẽ mở cửa cho các chủ thể Hoa Kỳ tham gia.
Hoa Kỳ muốn biết ai đang sử dụng cơ sở hạ tầng của họ để huấn luyện AI
Vào tháng 10 năm 2023, Tổng thống Joe Biden đã ký một “sắc lệnh hành pháp” (Executive Order), yêu cầu thực hiện khoảng 98 công việc trong thời gian tối đa là một năm.
Sau ba tháng, thông báo mới nhất từ Nhà Trắng cho biết tất cả 90 ngày công việc đã được hoàn thành đúng hạn. Ngoài ra, một số công việc cần hoàn thành trong 180 ngày cũng đã được hoàn thành, với tổng cộng 29 công việc đã được hoàn thành.
Một trong những công việc gây chú ý nhất là các công ty công nghệ hàng đầu của Hoa Kỳ như Amazon, Microsoft và Google, có hạ tầng đám mây tiên tiến, đã được yêu cầu báo cáo tên, địa chỉ IP và bất kỳ hành vi đáng ngờ nào của khách hàng nước ngoài.
Theo một quan chức cấp cao của một nhà cung cấp dịch vụ đám mây, việc thu thập thông tin chi tiết về khách hàng rất khó khăn và tốn kém. Phó Chủ tịch phụ trách quan hệ chính phủ của Microsoft, Fred Humphries, đã bày tỏ sự hoan nghênh chính sách mới và mong muốn đóng góp ý kiến về dự thảo quy tắc. Trong khi đó, Amazon và Google chưa đưa ra phản hồi.
Tuy sắc lệnh hành pháp không nêu cụ thể vùng lãnh thổ nào, nhưng Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ, Gina Raimondo, cho biết Hoa Kỳ đang thực hiện kiểm soát xuất khẩu đối với chip AI có tính toán cao, nhưng không kiểm soát các trung tâm dữ liệu đám mây của Hoa Kỳ. Do đó, Hoa Kỳ cần chặn các lỗ hổng để ngăn chặn các hoạt động xấu được hưởng lợi từ sức mạnh tính toán này, “chúng ta không thể để Trung Quốc hoặc những người không được chào đón huấn luyện mô hình của họ”.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Wang Wenbin, đã trả lời rằng việc phát triển AI cần hợp tác quốc tế, không phải là việc cắt đứt liên lạc hay xây dựng hàng rào.
Trước đó, có tin đồn cho rằng ByteDance đã mua API của OpenAI thông qua Azure của Microsoft để huấn luyện và thử nghiệm mô hình AI của riêng mình. ByteDance đã phản hồi rằng một số kỹ sư của họ đã sử dụng API của GPT trong các dự án nghiên cứu thí điểm.
Netflix đồng sáng lập công bố cuộc sống nghỉ hưu
Người đồng sáng lập Netflix, Reed Hastings, gần đây đã tặng 1,1 tỷ đô la giá trị cổ phiếu Netflix cho Quỹ Cộng đồng Silicon Valley (Silicon Valley Community Foundation), chiếm khoảng 40% số cổ phiếu mà ông sở hữu. Quỹ từ thiện này tập trung vào việc giảm thiểu sự bất bình đẳng hệ thống ở Vịnh, đồng thời hỗ trợ người đóng góp trong việc giảm thuế và bảo vệ quyền riêng tư.
Đây là một phần của cuộc sống nghỉ hưu của ông. Một năm trước, Hastings đã từ chức CEO của Netflix và giữ chức danh Chủ tịch Điều hành. Khi Netflix trải qua giai đoạn thuận lợi sau đại dịch COVID-19, số lượng người đăng ký giảm hơn 1 triệu người trong nửa đầu năm 2022, và giá cổ phiếu giảm 70%. Ông đã dẫn dắt việc bán gói đăng ký có quảng cáo, đồng thời đấu tranh chống lại việc chia sẻ tài khoản.
Khi ông nghỉ hưu, giá cổ phiếu của Netflix đã phục hồi lên khoảng một nửa mức đỉnh của nó, khoảng 300 đô la mỗi cổ phiếu. Mặc dù Netflix đã trải qua nhiều biến động như đình công Hollywood, tái cấu trúc bộ phận và sa thải nhân viên, nhưng sự tích lũy từ việc mở rộng thành viên và đầu tư nội dung đã giúp Netflix tăng thêm 13,12 triệu thành viên trong quý cuối cùng của năm ngoái, và giá cổ phiếu cũng tăng lên 576 đô la, tương đương 80% mức đỉnh.
Hastings đã quen với những thăng trầm này và không lo lắng về việc công ty chết vì hành động quá nhanh, mà lo ngại hơn về việc bị bỏ rơi vì hành động quá chậm. Ông nói rằng lần cuối cùng ông cảm thấy sợ hãi vì công việc là vào năm 2011, khi ông tách riêng dịch vụ cho thuê DVD của Netflix và gặp phải sự phản đối mạnh mẽ từ người dùng.
Đa số thời gian ông tận hưởng cuộc sống nghỉ hưu, không ngần ngại chia sẻ với thế giới những gì ông làm, giống như những người lãnh đạo doanh nghiệp khác: thực hiện các hoạt động từ thiện và những điều mà ông quan tâm. Đối với Hastings, điều này có thể bao gồm việc mua thẻ hội viên Peloton để giúp giảm cân, trở thành cổ đông của công ty vận hành khu trượt tuyết Powder Mountain (đầu tư 100 triệu đô la), và giúp người dân Rwanda mua smartphone 4G giá 16 đô la. Ông hy vọng trong 30 đến 40 năm tới, ông sẽ tiếp tục giúp đỡ Netflix và khám phá cuộc sống của mình.
Ban đầu, kế hoạch nghỉ hưu của Hastings là dành toàn bộ thời gian cho từ thiện, do đó việc đầu tư lớn vào dự án Powder Mountain khiến ông cảm thấy có lỗi. Nhưng sau đó, ông nhận ra rằng việc khám phá các lĩnh vực khác có thể giúp ông thực hiện tốt hơn công việc từ thiện. Đây cũng là thái độ sống của ông.
5 từ khóa
- Alibaba
- Pinduoduo
- Temu
- Netflix
- AI