Chiến tranh giá cả trong ngành ô tô Việt Nam năm 2023
Chiến tranh giá cả trong ngành ô tô Việt Nam năm 2023
Năm 2023 sắp kết thúc, nhưng cuộc chiến về giá vẫn chưa dừng lại. Nếu một thương hiệu chỉ giảm giá 10% để giữ vững thị phần, điều đó đã được coi là thành công. Tesla là thương hiệu đầu tiên khởi xướng cuộc chiến này vào tháng 1 bằng cách giảm giá cho các mẫu xe của mình tại thị trường Trung Quốc.
Sau đó, nhiều thương hiệu khác như xe điện và xe chạy xăng cũng tham gia cuộc chiến giá cả. Điều này đã kéo dài suốt gần một năm và trở nên khốc liệt hơn dự kiến. CEO của Deep Blue Automotive, một thương hiệu xe điện thuộc tập đoàn Changan, từng nói rằng nếu các nhà sản xuất xe mới năng lượng muốn đạt được thị phần từ 50% đến 80%, họ sẽ phải đối mặt với cuộc chiến giá cả với xe chạy xăng.
Tới tháng 12, ông ấy đã nhấn mạnh rằng cuộc chiến giá cả đã diễn ra liên tục và nhiều sản phẩm đã bị giảm giá sâu, vượt xa giá trị thực của chúng. Điều này không có lợi cho sự phát triển chất lượng cao của ngành công nghiệp xe mới năng lượng.
Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đã nhận ra rằng các yếu tố cạnh tranh như dịch vụ, vận hành và định vị sản phẩm trước đây không còn hiệu quả như trước. Chỉ có việc giảm giá mới thật sự hiệu quả. So với xe chạy xăng, xe điện có thể có không gian giảm giá lớn hơn do chi phí pin đã giảm đáng kể.
Các thương hiệu như BYD và Ideal đã dẫn dắt xu hướng này, với mức tăng trưởng doanh số dự kiến lên tới 50% và 180%. Tesla, thương hiệu đi đầu trong cuộc chiến giá cả, cũng dự kiến tăng trưởng doanh số 33%.
Các thương hiệu mới như Xiaopeng và Nio, tuy nhiên, không đạt được mục tiêu hàng năm và dự kiến sẽ lỗ hàng trăm triệu nhân dân tệ. Đối với các thương hiệu sang trọng truyền thống như BBA và Porsche, mặc dù họ vẫn duy trì được doanh số, nhưng đang đối mặt với áp lực cạnh tranh lớn hơn.