Thị Trường Xe Điện Quốc Tế: Chiến Dịch Xuất Hải của Ideal
Thị Trường Xe Điện Quốc Tế: Chiến Dịch Xuất Hải của Ideal
Theo thông tin từ nhiều nguồn đáng tin cậy, hãng xe điện Ideal đang lên kế hoạch mở rộng thị trường sang nước ngoài vào năm 2024. Đầu tiên, họ sẽ tập trung vào các thị trường ở Trung Đông như Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Saudi Arabia, và có thể bao gồm một số quốc gia Bắc Phi. Mẫu xe đầu tiên xuất khẩu sẽ là xe Ideal L9, với khả năng mở rộng sang các mẫu xe khác tùy thuộc vào phản ứng của người tiêu dùng.
Một nguồn tin cho biết, trước cuộc họp chiến lược mùa thu của Ideal, đã có sự liên lạc từ các nhà đầu tư từ châu Âu và Trung Đông. Sau khi đánh giá, Ideal quyết định rằng môi trường chính trị và tiêu dùng tại Trung Đông phù hợp hơn so với châu Âu để làm điểm khởi đầu cho việc xuất khẩu. Về mặt chính trị, EU đã thông báo điều tra chống trợ cấp đối với xe điện Trung Quốc, trong khi đó, các quốc gia Trung Đông chào đón các công ty xe điện Trung Quốc đầu tư vào khu vực.
Về mặt tiêu dùng, Trung Đông khuyến khích việc sinh sản và tăng cường gia đình, điều này rất thuận lợi cho Ideal vì họ chuyên về xe gia đình có không gian rộng rãi. Ngoài ra, mức sống cao tại UAE và Saudi Arabia cũng phù hợp với mức giá cao của xe Ideal.
Hoạt động xuất khẩu của Ideal đã bắt đầu từ hai năm trước. Một nguồn tin tiết lộ rằng vào nửa cuối năm 2021, Ideal đã chuẩn bị cho việc mở rộng sang thị trường Mỹ và thành lập một đội ngũ khoảng 30 người tại Bắc Kinh. Đội ngũ này chịu trách nhiệm quảng bá thị trường quốc tế, chiến lược thương hiệu, phân tích chiến lược và phân tích dữ liệu. Năm 2022, do việc mở rộng chậm lại, một số thành viên của đội ngũ đã được chuyển đến công việc trong nước, trong khi những người khác rời khỏi công ty.
Việc mở rộng ra thị trường quốc tế của Ideal diễn ra sớm hơn so với kế hoạch công bố trước đây. Vào ngày 18 tháng 7, CEO của Ideal, Lý Tưởng, đã đăng trên Weibo rằng “Trước năm 2025, Ideal sẽ không tập trung vào thị trường quốc tế mà sẽ tập trung toàn bộ nguồn lực để đạt mục tiêu năm 2025.” Tuy nhiên, vào tháng 5, Phó tổng giám đốc cao cấp của Ideal, Phạm Hạo Vũ, đã nói trong một buổi thuyết trình tại Silicon Valley rằng “Xuất khẩu là một vấn đề chúng tôi (ban lãnh đạo) thảo luận nhiều lần mỗi năm… Ít nhất phải xuất khẩu trước khi chiếm 30% thị phần trong thị trường Trung Quốc, vì nếu đợi đến khi chiếm 30% thị phần mới bắt đầu, sẽ hơi muộn.”
Dữ liệu về doanh số bán hàng cho thấy, thị phần của Ideal trong thị trường xe điện Trung Quốc từ 200.000 NDT trở lên đã tăng từ 10,9% trong quý đầu tiên của năm nay, lên 13,7% trong quý thứ hai, và đạt 15,4% trong quý thứ ba. Thị phần của Ideal trong thị trường xe điện Trung Quốc có thể tăng nhanh chóng. Theo thông tin, mục tiêu doanh số của Ideal năm 2024 là 800.000 xe, trong khi doanh số dự kiến của năm 2023 là khoảng 380.000 xe.
Hiện tại, một số mẫu xe của Ideal đã được bán ra thị trường quốc tế thông qua các kênh xuất khẩu song song, chủ yếu là ở Trung Á và Trung Đông. Lý Tưởng đã chia sẻ trên Weibo rằng “Tuần trước, đã có khoảng 200 xe được xuất khẩu tư nhân, sau khi điều tra kỹ lưỡng, phát hiện rằng chủ yếu là xuất khẩu sang Trung Á và Trung Đông.” Ông cũng trả lời bình luận của người dùng rằng “Chúng tôi không có quyền hạn để hạn chế nhu cầu xuất khẩu tư nhân.”
Theo thông tin từ Ideal Auto, quá trình xuất khẩu của họ được chia thành hai giai đoạn: “Giai đoạn đóng kín nhỏ” và “Giai đoạn đóng kín lớn”. Giai đoạn đóng kín nhỏ đề cập đến việc vận chuyển xe đã sản xuất trong nước trực tiếp đến thị trường nước ngoài để bán, quá trình này sẽ kéo dài từ một đến hai năm. Hiện tại, Ideal đã thiết lập một đội ngũ để thúc đẩy giai đoạn đóng kín nhỏ, người phụ trách là Phó tổng giám đốc cao cấp về Bán hàng và Dịch vụ, Tào Lương Quân.
Tào Lương Quân là một quản lý cấp cao mới gia nhập Ideal vào năm nay, với cấp bậc M11. Ngày 17 tháng 4, Ideal đã công bố việc bổ nhiệm Tào Lương Quân làm Phó tổng giám đốc cao cấp về Bán hàng và Dịch vụ, chịu trách nhiệm quản lý hệ thống bán hàng, giao hàng, dịch vụ và mạng lưới sạc, báo cáo trực tiếp cho CEO Lý Tưởng.
Công khai, Tào Lương Quân tốt nghiệp đại học tại Đại học Hồ Nam, chuyên ngành Kỹ thuật điện và Thông tin. Sự nghiệp của ông bắt đầu từ Huawei vào năm 1999. Từ năm 2005 đến 2010, ông đã được cử đi công tác ở Saudi Arabia và UAE. Năm 2016, ông giữ chức Bộ trưởng Khu vực cuối cùng của Huawei Ý. Năm 2018, ông chuyển về trụ sở chính của Huawei, phụ trách việc bán hàng và dịch vụ quốc tế của dòng sản phẩm Honor. Năm 2021, sau khi Huawei bán Honor, Tào Lương Quân gia nhập công ty mới thành lập Honor Terminal Co., Ltd., giữ chức Giám đốc Tiếp thị.
Nếu có thể thành công thúc đẩy mô hình kinh doanh từ giai đoạn đóng kín nhỏ đến một số thị trường nước ngoài, Ideal sẽ tiến tới giai đoạn đóng kín lớn hơn. Giai đoạn đóng kín lớn đề cập đến việc Ideal sẽ xây dựng hệ thống cửa hàng trực tiếp của mình tại một số thị trường nước ngoài, bao gồm cả cửa hàng bán lẻ và sửa chữa. Ngoài ra, Ideal còn lên kế hoạch xây dựng nhà máy lắp ráp xe tại nước ngoài và hướng dẫn các nhà cung ứng trong nước cùng xây dựng nhà máy tại nước ngoài. Giai đoạn đóng kín lớn sẽ bắt đầu vào năm 2026 hoặc sau đó, người phụ trách là Phó tổng tài chính của Ideal, Lý Thiết.
Một nguồn tin cho biết: “Giai đoạn đóng kín lớn còn khá xa vời, hiện tại mọi người chỉ đang thảo luận và nghiên cứu, thời gian thực sự bắt đầu và hành động xuất khẩu vẫn chưa được xác định.”
Giai đoạn đóng kín nhỏ đã có những hành động thực tế. Theo thông tin từ Ideal Auto, các nhà nghiên cứu của Ideal đã bắt đầu thích nghi phiên bản tiếng Ả Rập và tiếng Anh dựa trên hệ thống thông tin xe hơi bằng tiếng Trung.
Hiện tại, trang web chính thức của Ideal và ứng dụng nghề nghiệp LinkedIn đều đã công bố yêu cầu tuyển dụng cho thị trường quốc tế, bao gồm Giám đốc pháp luật quốc tế, Quản lý dự án không gian thông minh quốc tế, v.v., địa điểm công việc đều nằm trong nước.
Ideal chưa bắt đầu tuyển dụng quy mô lớn cho dự án xuất khẩu tại nước ngoài. Một nguồn tin cho biết, “Hiện tại ở nước ngoài chưa có quá nhiều hành động thực tế, nếu thực sự thành lập văn phòng nước ngoài, có thể chỉ là một văn phòng liên lạc, vì hiện tại hoạt động kinh doanh chưa thực sự di chuyển ra nước ngoài.”
Về giá bán của các mẫu xe Ideal tại thị trường nước ngoài, một nguồn tin gần gũi với Ideal phân tích rằng, dựa trên thuế quan, chi phí vận tải đường biển và phí thông quan, giá bán dự kiến sẽ đạt 1,5 đến 2 lần giá bán tại thị trường nội địa.
Để xác nhận thông tin trên, Ideal Auto đã liên hệ với phía Ideal, nhưng chưa nhận được phản hồi.
Các thương hiệu xe điện Trung Quốc đang dần thâm nhập thị trường Trung Đông. Ngày 7 tháng 9, hãng xe điện Lingke đã thông báo rằng trong 2 năm tới, 5 mẫu xe toàn cầu của Lingke sẽ được bán đồng loạt tại Trung Đông, châu Âu, châu Á – Thái Bình Dương và châu Mỹ. Ngày 14 tháng 10, hãng xe điện Gaohe đã thông báo rằng mẫu xe Gaohe HiPhi Z và phiên bản đô thị sẽ được đưa vào thị trường Trung Đông trong năm nay. Ngày 27 tháng 10, hãng xe điện Nezha đã ký kết thỏa thuận hợp tác với tập đoàn EIH của UAE, và dự kiến sẽ tung ra thị trường UAE vào năm 2024 với nhiều mẫu xe điện.
Đồng thời, việc các sản phẩm xe điện Trung Quốc xuất hiện trên thị trường quốc tế đang gia tăng nhanh chóng, doanh số liên tục tăng. Dữ liệu thống kê từ Hiệp hội Ô tô Trung Quốc cho thấy, từ tháng 1 đến tháng 10 năm 2023, xuất khẩu ô tô điện của Trung Quốc đạt 995.000 xe, tăng 99,1% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn khoảng 49,5% so với tốc độ tăng trưởng xuất khẩu ô tô truyền thống.
Mọi người đều đang chạy đua, và Ideal cũng cần phải nhanh chân hơn nữa.