Hoạt động của Ngành Ô tô ngày càng lo ngại về Sự mở rộng của Huawei
Huawei và sự lo ngại ngày càng tăng từ ngành ô tô
Việc một công ty khác của Huawei, là SAIC Motor, thông báo rằng họ đã nhận được lời mời đầu tư vào Chủ nhật (ngày 26 tháng 11) sau khi Huawei và Changan ký kết một thỏa thuận hợp tác, đã gây ra một làn sóng phản ứng từ các đối tác khác.
Changan đã công bố một thông cáo báo chí và thị trường cũng như các chuyên gia trong ngành đã đưa ra suy đoán hợp lý, cho thấy Huawei sẽ thành lập một công ty mới cung cấp các bộ phận thông minh cho xe điện. Các công nghệ, tài sản và nhân viên cốt lõi của ngành công nghiệp ô tô của Huawei sẽ được chuyển giao cho công ty mới này, và Huawei cam kết không tham gia vào các hoạt động cạnh tranh với công ty mới này.
Mặt khác, các thương hiệu xe toàn diện như Wey và các mô hình chọn lọc khác sẽ tiếp tục sử dụng các giải pháp phần mềm và phần cứng của Huawei. Huawei đã thực hiện việc huy động vốn lần đầu tiên thông qua việc hoán đổi cổ phiếu, và Changan là nhà đầu tư đầu tiên xác định. Trong tương lai, công ty mới này sẽ mở cửa cho các nhà đầu tư khác để thu hút thêm nhiều nhà sản xuất ô tô.
Sau khi thông tin này được công bố, cổ phiếu của Changan đã tăng mạnh, trong khi các đối thủ như BYD, Li Auto, XPeng, NIO và Geely đều giảm giá.
Những phản ứng mạnh mẽ này từ thị trường và các bên liên quan khác đã phản ánh rõ ràng sự lo ngại của ngành công nghiệp ô tô đối với sự mở rộng của Huawei. Với những mục tiêu sản xuất được đặt ra trong hai năm qua, ngành công nghiệp ô tô có thể phải đối mặt với áp lực do nhu cầu không đủ, giống như ngành công nghiệp bán dẫn và pin.
Theo một nhà đầu tư nổi tiếng, ông @Mô-Mình-Của-Chuyện vào tháng 11, đơn đặt hàng cho các mẫu xe như Wey M7, ZhiJie S7 và Avatra 12 có thể đạt 120.000 đơn đặt hàng từ tháng 10 đến tháng 11. Dự kiến, Huawei sẽ bán khoảng 60.000 đến 80.000 xe mỗi tháng vào năm tới, tổng cộng khoảng 700.000 đến 1 triệu xe.
Nếu hệ thống phần mềm và điện tử trên xe của Huawei đạt giá trị trung bình khoảng 30.000 nhân dân tệ mỗi xe, thì doanh thu hàng năm của Huawei có thể đạt từ 20 tỷ đến 30 tỷ nhân dân tệ.
Đánh giá của Công ty Chứng khoán Ping An thậm chí còn lạc quan hơn. Theo đó, trong ngắn hạn, Huawei có thể đạt doanh số bán hàng lên đến 1 triệu xe mỗi năm; trong dài hạn, nếu thị trường ô tô chở khách ở Trung Quốc đạt 30 triệu xe mỗi năm, và Huawei chiếm 25% thị phần, với giá trị mỗi xe là 20.000 nhân dân tệ, thì doanh thu hàng năm của Huawei có thể đạt 150 tỷ nhân dân tệ.