Cuộc chiến chống tham nhũng trong ngành ô tô: Tiến triển chống tham nhũng của Xiaopeng, Liu Yongjie tiếp quản bộ phận mua sắm





Chống tham nhũng: Chủ đề bất diệt của các công ty lớn

Chống tham nhũng: Chủ đề bất diệt của các công ty lớn

Bởi: Wu Xiaoyu và Li Zinan

Sửa đổi bởi: Wang Hailu

Chống tham nhũng là chủ đề không bao giờ kết thúc của các công ty lớn, đặc biệt quan trọng đối với ngành sản xuất có dòng tiền lớn.

Tạp chí CAVOI Auto đã nhận được thông tin từ nhiều nguồn độc lập rằng Phó giám đốc và người phụ trách bộ phận mua hàng của Tập đoàn Xiao Peng, Li Feng, đã bị đình chỉ công việc để điều tra. Hiện tại, bộ phận mua hàng của Xiao Peng đang được quản lý bởi Liu Yongjie. Liu hiện đang giữ chức vụ Giám đốc quản lý chuỗi cung ứng và báo cáo trực tiếp với CEO của Tập đoàn Xiao Peng, He Xiaopeng.

Cách đây 9 ngày, trong một cuộc họp nội bộ, Tập đoàn Xiao Peng đã thông báo rằng Li Feng đã bị đình chỉ công việc và nhiều nhân viên khác đã bị điểm danh để hợp tác với cuộc điều tra. Sự việc này nhanh chóng trở thành chủ đề nóng trong giới ô tô. Tập đoàn Xiao Peng đã phản hồi rằng đây là hành động bình thường trong việc chống tham nhũng, và họ sẽ sửa sai khi phát hiện tham nhũng, không khoan nhượng. Họ nhấn mạnh rằng sự việc này chỉ liên quan đến một số ít người và không ảnh hưởng đến các hoạt động kinh doanh và sản xuất.

Bộ phận mua hàng của Tập đoàn Xiao Peng đã trải qua nhiều người lãnh đạo. Trước khi Li Feng đảm nhiệm vị trí, bộ phận chuỗi cung ứng của Tập đoàn được quản lý bởi đồng sáng lập He Tao. Năm ngoái, Tập đoàn Xiao Peng đã thực hiện cải cách tổ chức, hợp nhất bộ phận dịch vụ chuỗi cung ứng, bộ phận mua hàng dịch vụ marketing và bộ phận mua hàng linh kiện thành một bộ phận mua hàng duy nhất do Li Feng phụ trách. Trong thời gian này, Liu Yongjie được bổ nhiệm làm phó giám đốc mua hàng phi sản xuất.

Liu Yongjie gia nhập Tập đoàn Xiao Peng vào tháng 9 năm 2021, từng giữ chức vụ quản lý cấp cao bộ phận kiểm soát nội bộ, sau đó được bổ nhiệm làm người phụ trách bộ phận dịch vụ chuỗi cung ứng của Tập đoàn. Sau khi Li Feng bị điều tra, Liu Yongjie đã trở thành người lãnh đạo mới của bộ phận mua hàng.

Theo những người biết rõ vấn đề, cuộc điều tra chống tham nhũng này do bộ phận kiểm soát nội bộ của Tập đoàn Xiao Peng khởi xướng, đã thu thập bằng chứng trong thời gian dài và quyết định này được chính CEO He Xiaopeng đưa ra. Hiện chưa rõ tiến trình của vụ việc kể từ khi Li Feng bị cảnh sát bắt.

Tập đoàn Xiao Peng luôn coi trọng việc chống tham nhũng. Các yêu cầu cứng nhắc đối với nhân viên bộ phận mua hàng khá thông thường, ví dụ như “không được nhận phong bì từ nhà cung cấp với giá trị 200 NDT hoặc hơn vào dịp lễ, và các khoản tiền hoặc hoạt động giao dịch dưới 200 NDT cần phải khai báo”, một người biết rõ vấn đề cho biết. Được biết, năm ngoái cũng có nhân viên bộ phận mua hàng của Tập đoàn Xiao Peng bị bắt để điều tra.

Vào ngày 29 tháng 8 năm 2017, He Xiaopeng, với tư cách là chủ tịch của Tập đoàn Xiao Peng, đã chia sẻ với truyền thông về tầm quan trọng của việc chống tham nhũng trong ngành công nghiệp ô tô, “chống tham nhũng trong ngành công nghệ thông tin rất quan trọng, và ngành công nghiệp xe hơi sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề tham nhũng và phải tuân thủ quy tắc chung,” ông nói.

He Xiaopeng nhấn mạnh rằng “mùi vị” của người sáng lập và đội ngũ quản lý cốt lõi đối với văn hóa công ty rất quan trọng, “nếu họ đơn giản, công ty sẽ đơn giản, nếu họ xấu, mọi thứ sẽ trở nên xấu xa. Cần xây dựng các giá trị đúng đắn, chẳng hạn như không tham nhũng.”

Chống tham nhũng là chủ đề bất diệt của các công ty lớn, đặc biệt quan trọng đối với ngành sản xuất có dòng tiền lớn. Tạp chí CAVOI Auto đã biết rằng Tập đoàn CATL (Contemporary Amperex Technology Co. Limited) gần đây đã tăng cường quản lý bộ phận mua hàng, và đã thiết lập vị trí Tổng giám đốc bộ phận mua hàng do trợ lý của phó tổng giám đốc điều hành sản xuất Huang Bin đảm nhiệm. Hiện tại, Huang Bin đã tiếp quản vị trí của người đứng đầu bộ phận mua hàng trước đó.

Năm 2022, Tập đoàn CATL đã công bố Báo cáo Môi trường, Xã hội và Quản trị Công ty (ESG), nêu rõ rằng yêu cầu chống tham nhũng của Tập đoàn CATL là “không thể tham nhũng”, “không dám tham nhũng, không thể tham nhũng, không muốn tham nhũng”, và kiên quyết không dung thứ cho tham nhũng, cam kết điều tra mọi vụ việc và trừng phạt mọi hành vi tham nhũng.

Từ năm 2018, Tập đoàn CATL đã có hành động mạnh mẽ chống lại vấn đề tham nhũng của nhân viên. Theo tài liệu xét xử trên mạng, vào tháng 12 năm 2018, quản lý bộ phận chất lượng của Tập đoàn CATL đã lợi dụng chức vụ để nhận hối lộ từ nhà cung cấp với số tiền 300.000 NDT dưới hình thức tư vấn và tư vấn, sau đó đã bị kết án 1 năm tù và tịch thu số tiền hối lộ.

Để quản lý chống tham nhũng, Tập đoàn CATL đã thiết lập các quản lý chống tham nhũng khu vực tại các khu vực kinh doanh Đông Nam, Tây Nam, Nam và quốc tế; xây dựng nền tảng công khai vi phạm của nhà cung cấp để không định kỳ công bố các trường hợp vi phạm điển hình như tặng quà và tiền cho nhân viên công ty; và tiến hành kiểm toán đạo đức kinh doanh và chống tham nhũng tại tất cả các cơ sở sản xuất ít nhất mỗi 3 năm một lần.

Năm ngoái, Tập đoàn CATL đã chế biến các vụ tham nhũng điển hình thành “tài liệu giảng dạy”, tổ chức hoạt động đào tạo kéo dài hơn 1 tháng, bao gồm 16.000 người tham gia; và tổ chức 4 cuộc thi kiến thức chống tham nhũng và kiểm tra chứng nhận chống tham nhũng, bao gồm 70.000 người tham gia.

Geely Automotive là một trong những công ty ô tô có biện pháp chống tham nhũng mạnh mẽ nhất trong nước, và đã viết “sạch sẽ và tín nhiệm” vào giá trị cốt lõi của mình. Tại khuôn viên trụ sở của Geely ở Hàng Châu, một tảng đá mang tên “Tiếng chuông dài vọng” khắc ghi bốn vụ tham nhũng nghiêm trọng nhất trong lịch sử phát triển của Geely.

Theo các báo cáo trước đây, một số nhân viên ở một số vị trí phải nhận ba tin nhắn điện thoại mỗi ngày nhắc nhở về các quy tắc chống tham nhũng khi đi công tác. Nhân viên không được uống nước của đại lý, không được hút thuốc của đại lý, và không được ăn cơm của đại lý.

Vào tháng 1 năm 2021, Chủ tịch Wang Chuanfu của BYD đã phát biểu trong một cuộc họp công việc nội bộ rằng tham nhũng là “con hổ cản đường” trong quá trình phát triển của công ty. Chỉ khi loại bỏ tham nhũng, công ty mới có thể phát triển khỏe mạnh.

Vào tháng 8 năm nay, tài khoản WeChat “BYD Nhân” của BYD đã đăng thông tin, khuyến khích nhân viên, đối tác và bất kỳ người nào biết thông tin tố cáo tham nhũng, cung cấp thông tin hữu ích, theo quy định bảo vệ và thưởng, sẽ được thưởng từ 5.000 NDT đến 5 triệu NDT hoặc cao hơn và đảm bảo bí mật tuyệt đối. Vào tháng 9, BYD đã gửi một bức thư công khai về chống tham nhũng cho đối tác: không được tặng tiền hoặc vật phẩm cho nhân viên của BYD, thậm chí không được tặng bánh trung thu. Báo cáo trách nhiệm xã hội năm 2022 của BYD cho biết, BYD đã điều tra và giải quyết 167 người tham nhũng và vi phạm nghiêm trọng vào năm 2022, và đã giải quyết 4 vụ kiện tham nhũng.

Các biện pháp chống tham nhũng nghiêm ngặt giúp các công ty ô tô hoạt động lành mạnh và bền vững. “Khi các nhà cung cấp và đại lý đều là những người bạn trong sáng, không còn yếu tố con người để mở rộng chi phí,” bà Wang Fengying, chủ tịch của Geely Automotive, đã chia sẻ với tạp chí Global Entrepreneur vào năm 2013. Năm 2022, tỷ suất lợi nhuận gộp của Geely và BYD đều nằm trong top 5 trong ngành công nghiệp ô tô, với Geely đạt 19,31% và tăng 3,18 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước; BYD đạt 17,04%.

Năm 2015, ngành công nghiệp ô tô đã chứng kiến một cơn bão chống tham nhũng, hơn 10 người lãnh đạo quan trọng của các công ty đã bị bắt. Khi đó, các vụ tham nhũng vẫn xảy ra chủ yếu trong các công ty truyền thống, liên quan đến các vị trí như Chủ tịch của Tập đoàn FAW, Giám đốc bán hàng của Tập đoàn FAW Volkswagen, và Phó Bí thư Đảng ủy của Tập đoàn Dongfeng.

Nay, các công ty mới đã phát triển trong 10 năm, không chỉ tập trung vào việc nghiên cứu và phát triển một chiếc xe, mà còn đối mặt với nhiều vấn đề phức tạp hơn trong chuỗi cung ứng. Việc mua sắm, bán hàng, quảng cáo và thị trường dễ dàng nảy sinh tham nhũng, và vấn đề tham nhũng bắt đầu nổi lên.

Trong năm ngoái, Tập đoàn Li Auto đã tích cực cải tổ vấn đề kinh tế nội bộ. Vào tháng 8 năm nay, CEO Li Xiang còn ám chỉ rằng các lãnh đạo cấp cao của các thương hiệu xe hơi đối thủ nên đặc biệt chú ý đến hoạt động của nhóm của họ, vì nội dung đen không có tác dụng thực tế và còn gây ra tham nhũng, khiến chi phí thị trường căng thẳng của thương hiệu bị lãng phí.

Việc đình chỉ công việc của lãnh đạo mua hàng của Xiao Peng chỉ là sự bắt đầu của cuộc chiến chống tham nhũng, không phải là kết thúc.

Từ khóa:

  • Chống tham nhũng
  • Xiao Peng
  • Li Feng
  • Mua hàng
  • Chuỗi cung ứng


Viết một bình luận