CAVOI Độc quyền丨Didi tái khởi động kế hoạch tăng trưởng, mục tiêu 40 triệu đơn mỗi ngày vào năm 2025





Trở lại và phát triển: Chiến lược của Didi để lấy lại thị phần

Trở lại và phát triển: Chiến lược của Didi để lấy lại thị phần

Sau khi phục hồi và trở lại đường đua tăng trưởng, Didi đã đặt ra mục tiêu tăng trưởng mới cho thị trường trong nước. Theo các cuộc trao đổi gần đây với nhiều nhà đầu tư, Didi đặt mục tiêu tăng đơn hàng hàng ngày của dịch vụ vận tải Trung Quốc lần lượt là 45% vào năm 2023, sau đó là 10% đến 15% mỗi năm từ năm 2024 đến 2025.

Như một sự nối tiếp của mục tiêu “0188” được đề xuất vào năm 2020, Didi từng mong muốn đạt được 100 triệu đơn hàng hàng ngày sau ba năm. Trong đó, dịch vụ vận tải bốn bánh (bao gồm taxi, dịch vụ đưa đón, và chia sẻ hành trình) đóng góp 50 triệu đơn hàng hàng ngày, gấp đôi số lượng đơn hàng hàng ngày hiện tại.

Tuy nhiên, mục tiêu này không thể đạt được. Trong 18 tháng Didi bị gỡ bỏ khỏi ứng dụng, các đối thủ như Gao De đã chiếm hơn 20% thị phần. Trong thời gian đó, Didi chỉ có thể chống chọi bằng cách tung ra ứng dụng Flower Pig với giá thấp hơn.

Theo nhiều nguồn tin từ nhân viên Didi và các nhà phân tích ngành, mục tiêu tăng đơn hàng hàng ngày 45% vào năm 2023 của Didi không phải là tham vọng. Dựa trên thực tế, đơn hàng hàng ngày của Didi đã giảm xuống mức 20 triệu đơn hàng hàng ngày do ảnh hưởng của đại dịch trong năm 2022.

Nhưng những người này cũng nhận định rằng để đạt được mức tăng trưởng 15% mỗi năm trong hai năm tới, Didi sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức.

Sau khi hoàn thành việc mua lại Uber Trung Quốc vào năm 2016, Didi đã có thể xử lý hơn 25 triệu đơn hàng hàng ngày. Bảy năm sau, quy mô của họ không tăng đáng kể. Theo báo cáo tài chính của Didi, trong quý I và II năm 2023, dịch vụ vận tải Trung Quốc của họ đạt trung bình 28,2 triệu đơn hàng và 29,4 triệu đơn hàng mỗi ngày.

Nếu Didi tiếp tục đạt mức tăng trưởng 15% mỗi năm trong hai năm tới, họ có thể đạt được mục tiêu 40 triệu đơn hàng hàng ngày vào năm 2025.

Kể từ khi ứng dụng của họ được phục hồi, chiến lược kinh doanh của Didi đã tập trung vào việc lấy lại thị phần đã mất. Trong những năm qua, Didi đã từ bỏ hoạt động bán lẻ “Orange Choice” và dự án sản xuất xe hơi “Da Vinci”, tập trung lại vào dịch vụ gọi xe.

Để lấy lại thị phần, Didi đang sử dụng chiến lược kết hợp giữa giảm giá và trợ cấp. Dịch vụ gọi xe chủ yếu phụ thuộc vào việc làm cho việc đi lại trở nên nhanh chóng và rẻ hơn.

Trong thập kỷ qua, Didi đã đầu tư hàng tỷ nhân dân tệ vào hệ thống, trợ cấp và giáo dục người dùng để cung cấp lực lượng lái xe phong phú hơn và giá cả cạnh tranh hơn, đạt được gần 90% thị phần. Trong 18 tháng Didi bị gỡ bỏ, Gao De đã sử dụng mô hình tổng hợp để cung cấp lực lượng lái xe phong phú hơn và giá cả thấp hơn, thu hút một phần thị phần của Didi.

Trong hai năm qua, rất nhiều tài xế mới đã gia nhập vào các nền tảng gọi xe. Nhiều thành phố đã xuất hiện tình trạng bão hòa tài xế. Việc gọi xe nhanh chóng đã không còn là vấn đề.

Nay khi quay lại thị trường để tìm kiếm tăng trưởng, điểm nhấn của Didi là về giá. Họ cần phải có lợi thế hơn so với các đối thủ như Gao De trong cả hai khía cạnh trợ cấp và giảm giá.

Từ khi ứng dụng được phục hồi vào tháng Một, Didi đã tăng cường trợ cấp ở các thành phố trọng điểm, các sân bay và các ga tàu điện ngầm trong các kỳ nghỉ và giờ cao điểm. Ví dụ, trong các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Thâm Quyến, người dùng đã thường xuyên nhận được phiếu giảm giá lên đến 50% và giảm 30 nhân dân tệ khi đặt đơn hàng trên 100 nhân dân tệ.

Mức trợ cấp này chưa từng thấy kể từ trước năm 2019.

Mục tiêu thị trường cũng đã thay đổi. Trước khi ứng dụng bị gỡ bỏ vào năm 2021, Didi tập trung vào 10 thành phố bao gồm Bắc Kinh, Thượng Hải và các thành phố cấp một mới. Sau khi ứng dụng được phục hồi, số lượng thành phố trọng điểm mà Didi tập trung vào đã tăng lên 30, bao phủ hầu hết các thành phố cấp một và cấp hai quan trọng trong nước.

Didi nhấn mạnh thị phần ở các thành phố trọng điểm, đồng thời giảm yêu cầu về biên lợi nhuận. Didi cũng thu hẹp mức trợ cấp ở các thành phố cấp hai và thấp hơn, tập trung nguồn lực vào 30 thành phố trọng điểm.

Một người trong ngành ước tính rằng Didi dự kiến ​​sẽ tăng 0,8% mức trợ cấp trong năm 2023. Doanh thu tổng cộng của Didi trong lĩnh vực vận tải Trung Quốc trong năm 2023 dự kiến ​​sẽ đạt 180 tỷ nhân dân tệ, với khoảng 14% doanh thu được dùng để trợ cấp cho tài xế và người dùng. Việc tăng 0,8% này đồng nghĩa với việc Didi cần chi thêm khoảng 1,5 tỷ nhân dân tệ cho trợ cấp, nâng tổng chi phí trợ cấp lên hơn 26,6 tỷ nhân dân tệ. Trong cùng thời kỳ, Gao De chỉ cần chi khoảng 2 tỷ nhân dân tệ cho trợ cấp. Gao De đã bác bỏ dữ liệu này.

Ngoài trợ cấp, Didi cũng đã giảm giá một số khu vực thị trường.

Gao De đã đầu tư hàng trăm triệu nhân dân tệ vào ngành công nghiệp trong hai năm qua, kết nối gần 200 nền tảng “nhịp trong và ngoài vòng” thông qua cơ chế đấu giá, ưu tiên hiển thị nền tảng có giá thấp hơn. Điều này giúp Gao De đạt mức giá trung bình thấp hơn Didi khoảng 5% đến 10% ở nhiều thị trường.

Một người trong Didi cho rằng để lấy lại thị phần và đảm bảo thu nhập cho tài xế, giảm giá để kích thích nhu cầu là lựa chọn duy nhất.

Các đối thủ của Didi trong năm 2023 chủ yếu áp dụng chính sách phòng thủ.

Gao De chuyển hướng từ việc theo đuổi quy mô sang đánh giá lợi nhuận. Sau khi tổ chức lại tổ chức 1+6+N của Tập đoàn Alibaba, Gao De thuộc về nhóm dịch vụ cuộc sống địa phương cũng sẽ phải đối mặt với áp lực tài chính lớn hơn, và dịch vụ gọi xe cũng sẽ chú trọng hơn vào lợi nhuận.

Miền Đông từ bỏ việc tự điều hành và chuyển sang mô hình tổng hợp, khiến số lượng đơn hàng hàng ngày giảm từ 1,2 triệu xuống còn khoảng 600.000 đơn hàng. Các nền tảng khác như Cao Cao và T3 cũng chuyển từ việc theo đuổi tăng trưởng quy mô sang cải thiện hiệu quả kinh doanh và giảm lỗ.

Theo Didi, trong mùa cao điểm từ tháng Hai đến tháng Ba, khi đơn hàng của Didi liên tục tăng, đơn hàng hàng ngày của Gao De dao động khoảng 8 triệu đơn hàng. Gao De đã bác bỏ dữ liệu này. Điều này phần nào cho thấy các chiến lược phản công của Didi đã phát huy tác dụng, và sự phục hồi của thị trường sau đại dịch đã tạo ra nhiều cơ hội cho Didi.

Một người trong Gao De cho biết sự trở lại mạnh mẽ của Didi đồng nghĩa với việc Gao De và các nền tảng thứ hai sẽ phải thu hẹp. Trong bối cảnh các đối thủ khác đang cắt giảm trợ cấp và Gao De gặp áp lực tuân thủ pháp luật, “Didi có thể chiếm thêm thị phần của Gao De nhờ mức đầu tư cao hơn và quản lý chi phí hiệu quả hơn, đồng thời loại bỏ một số nền tảng nhỏ hơn trong nhóm thứ hai chỉ là vấn đề thời gian.”

Từ khóa: Didi, Giao thông, Thị phần, Trợ cấp, Giá cả


Viết một bình luận