Giải quyết những vấn đề nhỏ bằng cách thu nhỏ mô hình lớn
Giải quyết những vấn đề nhỏ bằng cách thu nhỏ mô hình lớn
Những mô hình lớn với hàng nghìn tỷ tham số đang thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân – từ việc các dịch vụ hỗ trợ khách hàng AI dần thay thế con người, cung cấp những câu trả lời chuyên nghiệp cho mọi câu hỏi về sản phẩm, đến việc tìm kiếm trên các nền tảng mua sắm không còn chỉ là quảng cáo xếp hạng cao mà là những sản phẩm được cá nhân hóa dựa trên thói quen tiêu dùng của mỗi người.
Tuy nhiên, điều này vẫn chưa đủ. Mọi ngành công nghiệp đều mong muốn tận dụng lợi thế của mô hình lớn để tạo ra sự thay đổi sâu sắc hơn.
Vào cuối năm 2022, hội đồng kỹ thuật của Tập đoàn JD đã tổ chức một cuộc họp, nơi họ đồng ý rằng mô hình lớn rất quan trọng. Vấn đề chính tiếp theo là: JD có thể sử dụng mô hình lớn để tạo ra giá trị gì cho ngành công nghiệp?
Các thành viên có nhiều ý kiến khác nhau, có người cho rằng cần mở rộng quy mô mô hình, người khác thì cho rằng cần tập trung vào việc làm cho mô hình trở nên tinh vi trong các ngành công nghiệp cụ thể. Cuối cùng, họ kết luận rằng cả mô hình lớn và nhỏ của JD đều cần được triển khai, mục tiêu cuối cùng là “đặt chân xuống đất thực tế”.
Khác với mô hình lớn như ChatGPT, Baidu’s Wenxin Yiyan, Alibaba’s Tongyi Qianwen, và Kefu Xinghuo của iFlytek, tập trung vào tầng cơ sở, và cũng khác với mô hình lớn tập trung vào một lĩnh vực cụ thể, JD Cloud đã chọn con đường thứ ba: thu nhỏ mô hình lớn. Thông qua việc sử dụng 70% dữ liệu chung và 30% dữ liệu gốc từ chuỗi cung ứng, JD Cloud hướng tới các ứng dụng thông minh cụ thể.
“Nếu mô hình lớn giống như một máy chơi game, dù nó có tính năng mạnh mẽ đến đâu, không có trò chơi cũng không thể hoạt động.” Sênh Chen, người phụ trách bộ phận sản phẩm tiếp thị số tại Trung tâm giải pháp của JD Technology, nói với CAVOI CAVOI. “JD Cloud đang tập trung vào việc tạo ra những trò chơi tốt, thu nhỏ mô hình lớn và tìm kiếm các ứng dụng cụ thể, giải quyết từng vấn đề nhỏ cụ thể.”
Mô hình lớn đã mang lại nhiều khả năng mới cho sự tăng trưởng của thương hiệu. Bằng cách sử dụng mô hình ngôn ngữ Xixi, JD Cloud giúp các thương hiệu nhanh chóng tạo ra tiêu đề sản phẩm, hình ảnh chi tiết, giảm thời gian sản xuất xuống dưới 1/10 so với trước đây; nó cũng giúp các nhà bán hàng thiết kế nhân vật số ảo đại diện cho thương hiệu của họ, tự động tạo ra kịch bản phát sóng trực tiếp. Hiện tại, Xixi Multi-modal Digital Person đã được triển khai trong hơn 4000 phòng phát sóng trực tiếp của các thương hiệu, thúc đẩy doanh thu hơn 800 triệu NDT; thương hiệu cũng có thể sử dụng dịch vụ gọi điện thoại thông minh của JD Cloud với giọng điệu ngôi sao tùy chỉnh.
Khi kinh doanh thương mại điện tử trở nên ngày càng thông minh hơn, dữ liệu từ phát sóng trực tiếp, tương tác với khách hàng, dịch vụ khách hàng và quảng cáo đều trở thành tài sản dữ liệu của các nhà bán hàng. Khai thác tốt tài sản này sẽ mang lại tăng trưởng kinh doanh mới cho thương hiệu. Đây chính là ý nghĩa lớn nhất khi JD Cloud triển khai mô hình lớn vào các ứng dụng kinh doanh hôm nay.
Chỉ ra những khó khăn trong việc thu thập dữ liệu chất lượng cao, JD Cloud đang cố gắng tìm kiếm các giải pháp phù hợp hơn với nhu cầu cụ thể của từng ngành công nghiệp. Việc tích hợp dữ liệu động, phong phú từ nhiều nguồn khác nhau, đặc biệt là từ chuỗi cung ứng, là lợi thế mà JD đã tích lũy qua nhiều năm.
JD Cloud đã sử dụng mô hình ngôn ngữ Xixi để cải thiện hiệu quả chuỗi cung ứng, từ việc tối ưu hóa kho bãi, đến việc phân loại và đóng gói hàng hóa. Với sự hỗ trợ của mô hình lớn, JD Cloud đã giúp các thương hiệu như Walmart tạo ra các poster sản phẩm, giúp các ngành công nghiệp khác học hỏi từ những kinh nghiệm này.
Trong môi trường ngày càng cạnh tranh, việc tận dụng hiệu quả mô hình lớn và dữ liệu để tạo ra sự tăng trưởng bền vững cho thương hiệu là vô cùng quan trọng. JD Cloud đã đi đầu trong việc này, đưa ra các giải pháp cụ thể, phù hợp với nhu cầu riêng của từng ngành công nghiệp.
**Từ khóa:**
– Mô hình lớn
– JD Cloud
– Dữ liệu
– Chuỗi cung ứng
– Tăng trưởng thương hiệu