CAVOI Tài chính丨H&M khó khăn tìm cách thay đổi trong cạnh tranh khốc liệt; Google cố gắng lật ngược phán quyết chống độc quyền của EU





Phân tích Kinh doanh và Tin tức Quốc tế

HM Đấu Tranh trong Cuộc Chiến Cạnh Tranh Khốc Liệt

Năm nay từ tháng 6 đến tháng 8, HM đã đạt được doanh thu ròng là 60,8 tỷ krona Thụy Điển (khoảng 5,4 tỷ USD), tính theo tiền tệ địa phương, hầu như không có sự tăng trưởng. Trong thời gian tương tự, công ty mẹ của Zara – Inditex, đã chứng kiến sự tăng trưởng doanh số trên 10%. Sự chênh lệch lợi nhuận còn rõ ràng hơn: năm ngoái, HM đạt tăng trưởng doanh thu 6%, nhưng lợi nhuận lại giảm 68%, do công ty phải chịu đựng phần lớn áp lực lạm phát. Trong khi đó, Inditex đạt tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận lần lượt là 17% và 27%. Theo công ty tư vấn Lectra, quý cuối cùng của năm qua, Zara đã tăng giá trung bình của sản phẩm lên 23%, thành công chuyển áp lực lạm phát sang người tiêu dùng.

Các chuyên gia phân tích cho rằng HM lo ngại rằng thị trường thời trang giá rẻ cạnh tranh khốc liệt sẽ khiến khách hàng rời bỏ nếu họ tăng giá sản phẩm. Tuy nhiên, vào những ngày đầu, HM định vị mình ở mức cao cấp hơn so với Zara và là một trong những thương hiệu thời trang nhanh đầu tiên hợp tác với các thương hiệu lớn. Từ năm 2004, đối tác của HM bao gồm Karl Lagerfeld, Chloe, Versace, và Zara bị chỉ trích vì nhanh chóng “học hỏi” từ các thương hiệu lớn.

Sau đó, Zara bắt kịp. Đến năm 2018, biên lợi nhuận kinh doanh của Inditex tăng lên 17%, trong khi HM giảm xuống dưới 10%. Sự khác biệt chính giữa hai công ty nằm ở chuỗi cung ứng. Zara nổi tiếng với “chuỗi cung ứng linh hoạt”, đa số sản phẩm được sản xuất tại châu Âu, cho phép họ điều chỉnh sản xuất dựa trên tình hình bán hàng tại cửa hàng, với thời gian sản xuất mới nhất chỉ cần 10 ngày. Ngược lại, HM chủ yếu sản xuất ở châu Á, tập trung vào việc kiểm soát chi phí, dẫn đến quản lý thời gian giao hàng và chất lượng kém hơn, đồng thời tăng nguy cơ tồn kho, buộc họ phải bán giảm giá thường xuyên.

Những khác biệt này tạo ra ấn tượng rằng Zara có chất lượng tốt hơn và cao cấp hơn. Tại Zara, sản phẩm mới nhiều hơn, lên kệ nhanh hơn, và kể cả khi giảm giá, khách hàng vẫn cảm thấy như đang mua được món hời. Trong khi đó, HM lại có xu hướng giữ nguyên kiểu dáng, và cửa hàng của họ thường có khu vực giảm giá rộng rãi, thậm chí cả sản phẩm mới cũng được chờ đợi để mua khi giảm giá.

HM đã thực hiện nhiều điều chỉnh, bao gồm việc tinh giản cửa hàng, tăng cường đầu tư vào thương mại điện tử, cải thiện trải nghiệm mua sắm, và đầu tư mạnh mẽ vào chuỗi cung ứng, bao gồm việc xây dựng các trung tâm hậu cần ở nhiều thị trường chính ở Mỹ và châu Âu, và cải tiến toàn bộ quy trình từ thiết kế đến bán hàng, nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng nhanh hơn. Năm 2019, tốc độ tăng trưởng doanh thu của HM quay trở lại mức hai chữ số, các nhà phân tích cho rằng đây là dấu hiệu của sự phục hồi.

Tuy nhiên, SHEIN, một thương hiệu thời trang giá rẻ với số lượng sản phẩm mới hàng ngày lên tới hàng nghìn, đã nhanh chóng trở thành một biến số quan trọng trong ngành công nghiệp thời trang. SHEIN đã vượt qua HM về doanh thu năm ngoái, đạt 24 tỷ USD.

Zara không bị cuốn vào cuộc chiến này. Trong hai năm gần đây, Zara đã tăng cường sản phẩm cao cấp, sử dụng nhiều vật liệu cao cấp như len cashmere và da, và tích cực hóa địa phương hóa, ví dụ như việc hợp tác với nhà thiết kế SUSAN FANG của Trung Quốc.

Marta Ortega, con gái của người sáng lập Inditex, đã đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy sự chuyển đổi cao cấp của Inditex. Cô chính thức nhậm chức Chủ tịch Tập đoàn vào tháng 4 năm ngoái, và sau đó đã thực hiện nhiều biện pháp, bao gồm việc tăng giá mạnh, đầu tư vào các cửa hàng cốt lõi, và đóng cửa các cửa hàng ngoại vi. Ortega viết trong báo cáo hàng năm rằng “Nhanh không phải là mục đích, chúng tôi muốn sự linh hoạt và thích nghi”.

HM dường như cũng đã quyết tâm thoát khỏi vòng luẩn quẩn của việc giảm giá để bán hàng. Báo cáo tài chính gần đây của họ đề cập rằng “trong quý này, ưu tiên hàng đầu là lợi nhuận và mức độ tồn kho”, hiếm khi không đề cập đến doanh số bán hàng. Theo tin đồn, HM gần đây đã chuyển một số sản phẩm sang sản xuất tại châu Âu, và nhiều tổ chức nghiên cứu cho thấy mức giá sản phẩm đã tăng lên.

Google Cố gắng Hủy Bỏ Phán Quyết Chống Độc Quyền Của Liên minh Châu Âu

Trong khi chuẩn bị đối đầu với Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, các luật sư của Google cũng đang cố gắng thuyết phục Tòa án Cấp cao Châu Âu (CJEU) xóa bỏ phán quyết chống độc quyền mà Liên minh Châu Âu đã đưa ra nhiều năm trước. Google đã phải trả 2,42 tỷ euro (khoảng 17,9 tỷ nhân dân tệ) vào năm 2017 do vi phạm luật cạnh tranh vì đã ưu tiên sản phẩm của mình trong kết quả tìm kiếm.

Ren Zhengfei nói “Đừng bài ngoại”

Ngày 19 tháng 9, trang web chính thức của cuộc thi lập trình quốc tế ICPC tại Bắc Kinh đã công bố bản ghi nhớ cuộc trò chuyện của người sáng lập Huawei Ren Zhengfei với ICPC Foundation, huấn luyện viên và người đoạt huy chương vàng. Ren Zhengfei không đặt Apple hay Hoa Kỳ vào vị trí hoàn toàn đối lập như một số người ủng hộ Huawei trên mạng, mà thẳng thắn đối mặt với áp lực và nhận ra khoảng cách để tiếp tục phát triển. Ví dụ, khi được hỏi liệu anh ấy có phải là người yêu thích sản phẩm của Apple không, Ren Zhengfei trả lời:

Vì con gái tôi đang học ở Hoa Kỳ, nếu không dùng Apple, cô ấy sẽ gặp khó khăn trong việc học. Chúng ta không nên bài ngoại, chúng ta cũng thường nghiên cứu tại sao sản phẩm của Apple lại tốt như vậy, và chúng ta cũng nhận ra sự khác biệt giữa chúng ta và Apple. Một giáo viên rất hạnh phúc khi có cơ hội học hỏi và so sánh. Nếu từ góc nhìn này, tôi cũng có thể coi là người yêu thích sản phẩm của Apple.

Boeing Dự đoán Số Lượng Máy Bay Thương Mại ở Trung Quốc Sẽ Đôi Lên Trong 20 Năm Tới

Boeing đã công bố triển vọng thị trường thương mại mới nhất vào ngày 20 tháng 9, dự đoán rằng Trung Quốc sẽ cần 8.560 máy bay thương mại mới đến năm 2042. Nguyên nhân chính là sự tăng trưởng kinh tế nhanh hơn mức trung bình toàn cầu và nhu cầu đi lại bằng máy bay nội địa tăng cao. Boeing dự đoán Trung Quốc sẽ chiếm 20% tổng số máy bay được giao trong 20 năm tới. Đến cuối giai đoạn dự đoán, thị trường hàng không nội địa của Trung Quốc sẽ trở thành thị trường hàng không lớn nhất thế giới.

Quốc hội Hoa Kỳ Không Thể Thông Qua Kế hoạch Tài Chính Chính Phủ then chốt

Thời hạn ngân sách năm tài khóa 2023 của chính phủ Hoa Kỳ sẽ kết thúc vào ngày 30 tháng 9. Theo luật pháp Hoa Kỳ, trước khi bắt đầu năm tài khóa mới vào ngày 1 tháng 10, Quốc hội Hoa Kỳ phải thông qua dự toán ngân sách cho năm tài khóa 2024 và Tổng thống phải ký ban hành luật ngân sách. Nếu không thể thông qua dự luật trước thời hạn, chính phủ liên bang có thể phải đối mặt với “ngừng hoạt động”. Hiện tại, thời gian còn lại để Quốc hội thông qua dự luật ngân sách mới không còn nhiều.

Từ khóa

  • HM
  • Inditex
  • Google
  • Ren Zhengfei
  • Boeing


Viết một bình luận