Một số cửa hàng trực tiếp của Xiaopeng sẽ được chuyển cho các nhà phân phối; NIO thử nghiệm mô hình nhà phân phối cho thương hiệu “Alps”





Sự Trở Lại của Đại Lý Phân Phối

Đại Lý Phân Phối Trở Lại: Chiến Lược Bán Hàng Mới của Các Nhà Sản Xuất Ô Tô Điện

10 năm trước, Tesla đã giới thiệu mô hình bán hàng trực tiếp tại Trung Quốc, mở các cửa hàng trực tiếp trong các trung tâm thương mại ở khu vực thành phố. Các nhà sản xuất ô tô mới như Nio, Xiaopeng và Li Auto đã theo dõi. Ngoài việc bán xe, những điểm tiếp xúc trực tuyến này cũng giúp các nhà sản xuất mới nhanh chóng xây dựng thương hiệu của mình. Trong khi đó, đại lý phân phối với vị trí xa xôi, giá cả không minh bạch và dịch vụ không đồng đều được coi là lực lượng lạc hậu.

Tuy nhiên, việc xây dựng các cửa hàng trực tiếp đòi hỏi một khoản đầu tư lớn và quản lý chúng cần nhiều công sức. Việc này cũng đặt ra thách thức đối với dòng tiền của các nhà sản xuất xe.

Nay, với số lượng xe điện ngày càng tăng và cạnh tranh trở nên khốc liệt hơn, cả các nhà sản xuất truyền thống và mới đều cần tập trung vào việc mở rộng quy mô bán hàng – doanh số tốt sẽ giúp họ tồn tại. Mô hình phân phối có sẵn và có thể chia sẻ chi phí, đại lý phân phối lại trở lại tầm nhìn. Theo thông tin từ CAVOI Auto, Xiaopeng đang chủ động đóng các cửa hàng trực tiếp kém hiệu quả và phát triển mạnh mẽ các đại lý phân phối, dự định thêm 150 cửa hàng đại lý trong năm nay. Đến cuối năm, số lượng cửa hàng đại lý có thể sẽ gấp đôi so với đầu năm.

Nio vẫn kiên trì với mô hình bán hàng trực tiếp, nhưng thương hiệu con Alpen đang đàm phán với các đại lý phân phối. Trong khi đó, Li Auto vẫn duy trì mô hình bán hàng trực tiếp, giống như Tesla.

Xiaopeng đang mở rộng chiến lược bán hàng của mình bằng cách hợp tác với các đại lý phân phối, nhưng không loại bỏ mô hình trực tiếp. Giám đốc điều hành Xiaopeng, He Xiaopeng, đã giới thiệu trong cuộc họp báo cáo tài chính rằng 70% số cửa hàng hiện tại là cửa hàng trực tiếp. Tuy nhiên, tỷ lệ này sẽ thay đổi đáng kể trong tương lai.

Năm nay, Xiaopeng đã đóng cửa một số cửa hàng trực tiếp kém hiệu quả. Số lượng cửa hàng giảm từ 420 vào cuối năm 2022 xuống còn 411 vào tháng 6 năm 2023. Vào tháng 7, Xiaopeng đã mở cửa cho việc nhượng quyền kinh doanh cho các đại lý. Một số nhân viên biết rõ tình hình đã thông báo với CAVOI Auto rằng một số cửa hàng trực tiếp của Xiaopeng sẽ được chuyển giao cho các đại lý, nhưng không loại bỏ mô hình trực tiếp; các cửa hàng trực tiếp hiệu quả vẫn sẽ tiếp tục tồn tại.

Một nhân viên cửa hàng trực tiếp của Xiaopeng cho biết gần đây, một cửa hàng tổng hợp trực tiếp của anh ấy đã được chuyển cho một đại lý địa phương, vì cửa hàng không đạt được mục tiêu đánh giá. Đại lý tiếp quản sẽ tiếp tục thanh toán chi phí thuê mặt bằng và tiền lương. Xiaopeng cung cấp trợ cấp mở cửa cho các đại lý và mỗi khi bán một chiếc xe, sẽ trả hoa hồng cho đại lý. Nếu đại lý đạt được mục tiêu trong một quý liên tiếp, họ sẽ nhận được lợi nhuận cơ bản là 4 điểm.

Để thu hút các đại lý, Xiaopeng đã tổ chức một hội nghị bán hàng mới vào ngày 2 tháng 9. Một người tham gia biết rõ tình hình nói rằng có khoảng 150 đại lý tham gia, trong đó có hơn 50 đại lý hàng đầu trên toàn quốc. Các đại lý cũ ngồi ở hàng đầu, trong khi các đại lý mới ngồi ở hàng cuối.

Xiaopeng đã khởi xướng kế hoạch “Hành tinh Jupiter” tại hội nghị. Jupiter là hành tinh có trọng lực mạnh nhất và nhiều vệ tinh nhất trong hệ Mặt Trời. Để bán được nhiều xe hơn, Xiaopeng cũng muốn thu hút các đại lý lớn vào hệ thống bán hàng của mình.

Về mục tiêu doanh số, giám đốc điều hành Wang Fengying của Xiaopeng cho biết công ty đặt mục tiêu doanh số 1 triệu xe trong ba năm tới. Cô ấy cũng cho biết Xiaopeng sẽ xây dựng 500 cửa hàng tổng hợp, 1000 trung tâm trải nghiệm và cửa hàng vệ tinh để hoàn thiện chuỗi bán hàng và dịch vụ.

Nio, thương hiệu con Alpen, cũng đang cân nhắc hợp tác với các đại lý phân phối. Alpen dự kiến ​​sẽ giao hàng cho mẫu xe đầu tiên vào nửa cuối năm 2024. Đây là một phần của chiến lược bán hàng mới nhằm mở rộng thị trường và tăng cường doanh số.

Trong khi đó, Li Auto vẫn kiên trì với mô hình bán hàng trực tiếp. Họ tin rằng mô hình này giúp họ nhanh chóng nắm bắt phản hồi của khách hàng và cải tiến sản phẩm, đồng thời kiểm soát giá cả và lợi nhuận hiệu quả hơn.

Cuối cùng, việc hợp tác với các đại lý phân phối không chỉ giúp giảm chi phí vận hành mà còn tăng khả năng tiếp cận khách hàng. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt trong ngành ô tô điện.


**Từ khóa:**
– Đại lý phân phối
– Mô hình bán hàng
– Ô tô điện
– Chiến lược kinh doanh
– Tesla

Viết một bình luận