Cập nhật “nhàm chán” của iPhone: Apple đã chi hàng trăm tỷ đô la vào đâu?




Liên kết chặt chẽ giữa công nghệ và đầu tư

Với nhiều người dùng, mỗi năm khi có bản phát hành mới của sản phẩm Apple, cụm từ “iPhone” kèm theo số hiệu không còn mang ý nghĩa về một nâng cấp đáng kể mà chỉ đơn giản là đánh dấu thêm một năm trôi qua.

Như vậy cũng đã diễn ra trong buổi họp báo mới đây. Sau iPad và Apple Watch, Apple cũng đã dừng việc sáng tạo về mặt thiết kế bên ngoài của iPhone. Dòng iPhone 15 Series là năm thứ tư liên tục tiếp tục hình dáng mà dòng iPhone 12 Series đã mở ra, với một số điều chỉnh nhỏ: viền kim loại titan hơi cong hơn, mô-đun máy ảnh lớn hơn, và thân máy nhẹ hơn 20g (chỉ dành cho phiên bản Pro và Pro Max).

Tuy nhiên, ở những nơi mà hầu hết các kính hiển vi cũng không thể nhìn thấy được, Apple đã cùng các nhà cung ứng của mình đầu tư hàng tỷ đô la.

Sau tuần tới, những người mua iPhone 15 Pro/Pro Max đầu tiên sẽ sử dụng chip với quy trình 3 nanomet, trong đó các bộ phận nhỏ nhất chỉ rộng 12 nguyên tử silic – thậm chí một coronavirus cũng lớn hơn ít nhất 30 lần nó. Với kích thước các bộ phận ngày càng gần đến giới hạn nguyên tử, mỗi thế hệ cải tiến cần đầu tư tài chính tăng gấp đôi.

Từ quy trình 4 nanomet sang 3 nanomet, chỉ riêng đầu tư của TSMC đã vượt quá 200 tỷ đô la.

Tại buổi họp báo, Apple đã nhắc đến hơn 50 lần các thuật ngữ như “chip”, “silicon”, “cảm biến”, “CPU”, “GPU”. Ngày nay, sức mạnh tính toán của một chiếc điện thoại di động mạnh hơn hàng triệu lần so với máy tính dẫn đường được sử dụng trong sứ mệnh lên Mặt Trăng cách đây hơn 50 năm.

Dù người tiêu dùng không cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt, nhưng chúng ta vẫn đang thực hiện các phép tính phức tạp hàng ngày mà Alan Turing và John von Neumann không bao giờ có thể tưởng tượng được – trung bình mỗi ngày xem video ngắn 2 giờ, tin nhắn WeChat 1,5 giờ, các ứng dụng tin tức 30 phút, phim truyền hình 30 phút, và mua sắm trực tuyến 21 phút.

Hôm nay, phần lớn mọi người thay đổi điện thoại không phải vì hiệu năng, mà vì màn hình vỡ, pin cũ, và sự khao khát tiêu dùng không ngừng. Chỉ một hoặc hai thế hệ cải tiến chip có thể cải thiện thời lượng pin thêm vài chục phút. Nhưng trong mười năm liên tục, quy trình sản xuất chip đã thu nhỏ từ 28 nanomet xuống 3 nanomet. Đây là một thay đổi đủ lớn để trí tuệ nhân tạo và lái xe tự hành có thể bước ra khỏi thế giới khoa học viễn tưởng.

Điện thoại thông minh ra đời sau này đã trở thành lực đẩy chính cho các công nghệ tiên tiến – đặc biệt là nghiên cứu và phát triển chip. Sản xuất chip quá tốn kém, chỉ có smartphone với doanh số bán hàng hàng tỷ chiếc mỗi năm mới có thể tạo ra quy mô kinh tế, giúp Tesla và Nvidia có cơ hội sử dụng công nghệ mới nhất.

Một thời gian dài, Apple, Samsung, Huawei đã cạnh tranh quyết liệt trên thị trường điện thoại cao cấp, mỗi công ty đều cố gắng đưa vào chip mới nhất, đảm bảo ngành công nghiệp chip có đủ vốn đầu tư, thúc đẩy sự tiến bộ của công nghệ. Nhưng ngành công nghệ điện thoại di động đã không còn phát triển mấy năm qua, Huawei lại gặp khó khăn không phải do yếu tố thương mại. Có thể năm nay sẽ không có công ty điện thoại nào khác sử dụng chip 3 nanomet. “Dòng Android có lợi nhuận mỏng, ngày càng khó khăn để luôn sử dụng công nghệ mới nhất ngay khi ra mắt,” một nhà phân tích ngành công nghệ điện thoại nói với The CAVOI.

Để tiếp tục thúc đẩy quy trình sản xuất chip, kỹ thuật kim loại, và công nghệ hiển thị, từ đó thuyết phục người tiêu dùng tiếp tục chi tiền, Apple đã chi 26,3 tỷ đô la cho nghiên cứu và 10,7 tỷ đô la cho việc đặt hàng thiết bị tùy chỉnh. Các nhà cung ứng hợp tác với họ đã đầu tư nhiều hơn mười lần con số này.

3000 tỷ đô la máy móc đầu tư công nghệ, với đòn bẩy lên đến mười lần.

Khi CEO Tim Cook của Apple chủ trì cuộc họp báo cáo tài chính lần đầu tiên vào năm 2009, ông đã được hỏi nếu không có Steve Jobs, Apple sẽ hoạt động như thế nào. Câu trả lời của ông lúc đó là: “Chúng tôi tin rằng phải sở hữu và kiểm soát công nghệ chính nằm sau sản phẩm của chúng tôi và chỉ tham gia vào những thị trường mà chúng tôi có thể đóng góp đáng kể.”

Cook đã tiếp tục thực hiện đúng như câu trả lời đó sau khi chính thức tiếp quản Apple vào năm 2011. Ông không có sự tinh tế và cảm hứng huyền thoại như người tiền nhiệm, nhưng ông sẵn sàng đầu tư đủ để đảm bảo công ty luôn sử dụng hoặc thúc đẩy công nghệ mới nhất.

Theo ước tính của IHS Markit và Counterpoint Research, kể từ khi Cook tiếp quản Apple đến khi iPhone 14 Pro Max được phát hành, chi phí linh kiện của mẫu flagship iPhone đã tăng 1,5 lần, lên đến 464 đô la – vượt xa mức giá trung bình của điện thoại cao cấp từ đối thủ cạnh tranh như Samsung, Huawei.

iPhone đã gần như trở thành một mặt hàng xa xỉ, nhưng phân bổ vốn của Apple giống như một công ty sản xuất. Mỗi năm, công ty không có nhà máy này sử dụng 63% doanh thu phần cứng để mua linh kiện và sản xuất sản phẩm, đồng thời hơn 13% doanh thu để nghiên cứu công nghệ mới và mua thiết bị sản xuất. Chỉ một phần nhỏ chi tiêu được dùng cho quảng cáo và phân phối sản phẩm.

Theo dữ liệu của Công ty Chiến lược Thương mại Quốc tế (IBS), chỉ riêng việc thiết kế một chip 3 nanomet đã tốn 590 triệu đô la, gấp đôi so với việc thiết kế chip 7 nanomet. Tổng cộng chi phí nghiên cứu và phát triển của Apple cộng với mua sắm thiết bị trong năm qua là 37 tỷ đô la.

Giá khởi điểm được nâng cao đồng thời giúp bù đắp chi phí tăng dần, đảm bảo biên lợi nhuận của mảng iPhone và cho phép Apple tiếp tục nghiên cứu công nghệ mới, nâng cao khả năng cạnh tranh của iPhone.

Các nhà cung ứng chịu trách nhiệm biến công nghệ, quy trình sản xuất mới hoặc vật liệu mới thành linh kiện của iPhone đã đầu tư nhiều hơn. Năm 2022, 137 nhà cung ứng công khai của Apple đã đầu tư 300 tỷ đô la vào nghiên cứu và phát triển cũng như mua sắm thiết bị.

Ngoài Apple, không có công ty nào khác có thể tạo ra một liên minh đầu tư công nghệ lớn như vậy với đòn bẩy gần như mười lần. Nếu tính cả lạm phát, khoản đầu tư của Apple và các nhà cung ứng của họ năm ngoái đủ để tạo ra ít nhất tám lần dự án nghiên cứu và phát triển nguyên tử như Dự án Manhattan.

Mối quan hệ đầu tư không cân đối, khách hàng không thể từ chối.

Nghiên cứu công nghệ không thể so sánh với việc bán skin trò chơi, chỉ có liên tục đầu tư mới có thể duy trì lợi thế cạnh tranh. Các nhà cung ứng của Apple không thể thất bại, vì họ có thể mất đơn đặt hàng hoặc bị hủy bỏ cung cấp chỉ vì không đáp ứng được nhịp độ sản xuất của Apple.

Năm 2013, công ty GTAT đã ký hợp đồng gần 600 triệu đô la với Apple và đầu tư 900 triệu đô la mua thiết bị, xây dựng nhà máy sản xuất kính sapphire lớn nhất thế giới, nhưng cuối cùng sản phẩm không đạt yêu cầu của Apple và không nhận được đơn đặt hàng. Công ty này đã phá sản và bán thiết bị để trả nợ.

Năm ngoái, công ty GoerTek đã mất đơn đặt hàng tai nghe AirPods Pro 2 của Apple vì vấn đề sản xuất, khiến giá trị thị trường giảm 15 tỷ đô la trong một tháng và lợi nhuận hàng năm giảm một nửa.

Dù là công ty lớn nhất và tiên tiến nhất về công nghệ như TSMC, cũng không thể dừng lại, mà chỉ có thể đầu tư ngày càng nhiều nguồn lực để theo kịp nhịp độ của Apple và đáp ứng yêu cầu về quy trình sản xuất. Trong thập kỷ hợp tác với Apple, doanh thu của TSMC đã tăng gấp đôi, nhưng chi phí nghiên cứu và phát triển cũng tăng theo tỷ lệ tương tự, đạt hơn 40 tỷ đô la trong năm qua, gần bằng doanh thu cả năm 2020.

Tỷ lệ hoàn thiện quy trình 3 nanomet của TSMC không đạt mức lý tưởng, một số chip sẽ bị hỏng. Thông thường, khách hàng sẽ chịu tổn thất do hỏng hóc, trả phí cao hơn cho mỗi chip có thể sử dụng. Nhưng TSMC đã chịu lỗ hàng tỷ đô la do tỷ lệ hoàn thiện thấp, đảm bảo Apple có thể sử dụng công nghệ mới này trong năm nay.

Các nhà cung ứng sẵn lòng đầu tư không tiếc công sức theo Apple, vì Apple có thể “chịu đựng” chu kỳ công nghiệp, mang lại dòng tiền, vị trí thị trường và dự trữ công nghệ cho họ.

Sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, các công ty nói chung đã cắt giảm chi tiêu, TSMC cũng vậy. Nhà sáng lập TSMC, Morris Chang, đã sa thải người kế nhiệm Chia-Lin Chao, nắm quyền lãnh đạo lại, tăng gấp đôi chi tiêu. Chang biết rằng đối với ngành công nghệ và vốn đầu tư cao, việc đầu tư lớn không ngừng là cần thiết.

Lúc đó, các đối thủ chính của TSMC không có hành động tích cực như vậy. Hành động của Chang đã đưa TSMC đứng bên bờ vực tài chính. Người phụ trách quan hệ nhà đầu tư của TSMC khi đó, Sophie Sun, nhớ lại rằng cô muốn đập đầu vào tường khi nghe kế hoạch của Chang.

Cuối cùng, đơn đặt hàng của Apple đã đảm bảo rằng hành động “táo bạo” của Chang trở thành tầm nhìn. Năm 2010, Chang đã nhận được cuộc gọi từ Jeff Williams, người quản lý vận hành của Apple, và cuối cùng đã giành được cơ hội sản xuất chip cho iPhone với điều kiện tốt hơn, giá thấp hơn so với Intel và Samsung.

Sau khi hoàn tất giao dịch, Chang quay lại vay 7 tỷ đô la để xây dựng năng lực sản xuất chip cho Apple. Nhưng lần này, những khoản đầu tư này không còn giống như một cược, vì xác suất thắng đã được mở rộng vô hạn.

Năm 2017, TSMC lần đầu tiên vượt qua Intel về quy trình sản xuất. Đến năm 2018, khi TSMC sản xuất chip 7 nanomet cho Apple, chỉ mất hơn hai tháng để đạt được sản lượng mà sáu năm trước mất 20 tháng để đạt được. “Nếu không có đơn đặt hàng lớn từ Apple, TSMC / Samsung có lẽ không thể bắt kịp Intel trong việc sản xuất chip tiên tiến,” Pushkar Ranade, cựu giám đốc nghiên cứu tại Intel và Qualcomm, nói.

Bây giờ, hiếm có nhà cung ứng nào dám từ chối Apple vì lý do thương mại. Trước đại dịch, ngành công nghệ tiêu dùng đã suy yếu, chỉ có 10% người thu nhập cao nhất mới bị ảnh hưởng. Khi đối thủ cạnh tranh chính Huawei tạm thời rút lui khỏi cuộc đua điện thoại di động, doanh số iPhone tiếp tục tăng, chiếm lĩnh thị phần.

Theo dữ liệu từ Counterpoint Research, thị phần của iPhone trên toàn cầu đã tăng từ 13% năm 2019 lên 18% năm 2022. Tổ chức này dự đoán rằng năm nay, 20% doanh số và 49% doanh thu toàn cầu thuộc về iPhone.

Công nghệ chip ngày càng tiếp cận giới hạn, nhưng logic đầu tư tương tự cũng xuất hiện ở nhiều nơi khác.

Đối với phần lớn người dùng, sức mạnh tính toán của chip trong điện thoại di động đều dư thừa. Những năm gần đây, các nhà sản xuất điện thoại đã cố gắng tạo ra nhu cầu để sử dụng chip ngày càng tiên tiến hơn.

“Trong thập kỷ qua, chúng ta đối mặt với câu hỏi ‘chúng ta có đủ sức mạnh chip để thực hiện những mục tiêu lớn không?’, giờ đây câu hỏi trở thành ‘chúng ta có thể sử dụng chip một cách hiệu quả hơn không?’,” Jeff Williams, hiện là Giám đốc Điều hành của Apple, đã nói tại sự kiện của TSMC năm 2017.

Williams cho biết Apple không lo lắng về việc ngành bán dẫn sẽ chậm lại do sức mạnh dư thừa, mà tin rằng tiềm năng tương lai rất lớn, “sẽ có nhiều ứng dụng xử lý trên thiết bị cục bộ hơn, đây là cách tốt nhất để đảm bảo phản hồi, không hy sinh quyền riêng tư và an ninh trong khi cung cấp chức năng mạnh mẽ.”

Williams lấy ví dụ về tính năng chụp ảnh của Apple, khi người dùng nhấn nút chụp, iPhone chụp hàng trăm bức ảnh và sử dụng chip để tính toán, cung cấp kết quả cho người dùng. Nhiều người vì vậy nghĩ rằng họ chụp ảnh ổn định hơn. Với sự chú ý ngày càng tăng của trí tuệ nhân tạo, Williams cho rằng “thế giới đang ở một điểm ngoặt”, nhờ sự phát triển của sức mạnh tính toán trên thiết bị và trí tuệ nhân tạo, thế giới thực sự sẽ thay đổi.

Để thuyết phục người tiêu dùng tiếp tục chi tiền mua sản phẩm có sức mạnh tính toán mạnh hơn, Apple đã trình bày hai tính năng chính: tính toán AI không cần kết nối Internet; đồ họa game tốt hơn, bao gồm việc mô phỏng ánh sáng mà trước đây chỉ có thể chạy mượt mà trên máy chơi game và card đồ họa chuyên dụng.

Tuy nhiên, Apple không chắc chắn rằng đa số người dùng iPhone sẽ chấp nhận trả thêm tiền cho những cải tiến này.

Năm nay, Apple chỉ có thể trang bị chip 3 nanomet cho iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max. Phiên bản iPhone 15 và 15 Plus vẫn sử dụng chip 4 nanomet từ năm ngoái. Mới đây, Apple Watch chỉ mới sử dụng công nghệ từ hai năm trước. Một đồng hồ điện tử 3000 đô la không thể chịu được chi phí của chip tiên tiến nhất.

Vào năm 2019, chip 5 nanomet mới được sản xuất, là công nghệ sản xuất chip tiên tiến nhất. Apple đã sử dụng chip 5 nanomet cho toàn bộ dòng sản phẩm iPhone 12, máy tính Mac, và iPad Pro. Chỉ có Apple Watch vẫn giữ lại công nghệ 7 nanomet sản xuất năm 2018.

Với sự gia tăng về độ khó sản xuất, lợi ích từ việc nghiên cứu và sản xuất chip với quy trình tiên tiến hơn giảm đáng kể, thậm chí Apple cũng chỉ áp dụng trên các sản phẩm có biên lợi nhuận cao nhất. Không ai chắc chắn rằng người tiêu dùng sẽ trả thêm bao nhiêu tiền cho từng năm tăng trưởng – điều này quyết định việc đầu tư như vậy có thể kéo dài bao lâu.

Chủ nghĩa tiêu dùng đã thay đổi thế giới của chúng ta trong 80 năm qua. Khi Silicon Valley mới trở thành Silicon Valley, khách hàng rõ ràng và duy nhất, chip chỉ có thể bán cho các chương trình lên Mặt Trăng và chiến tranh. Ngày nay, khách hàng tiên tiến nhất của ngành chế tạo là người tiêu dùng, từ chip điện thoại di động, đến ngành ô tô của Tesla và CATL, và ngành dược phẩm trong đại dịch.

Công nghệ mới và giải pháp thường sinh ra trong thử thách và khó khăn – nhưng động lực sinh ra thường rất đơn giản – người tiêu dùng muốn trải nghiệm tốt hơn và các công ty dũng cảm đầu tư vào công nghệ mới.


**Từ khóa:**
– Công nghệ
– Đầu tư
– Điện thoại di động
– Chip
– Apple

Viết một bình luận