Thời đại của những con cá nhanh: Chiến lược và tăng trưởng của BYD
Hiện tại, đây là thời đại mà những con cá nhanh ăn cá chậm. Điều này đặc biệt đúng với BYD, công ty đã đạt được thành tựu đáng kinh ngạc trong lĩnh vực sản xuất xe điện. Theo báo cáo tài chính bán niên năm 2023, doanh thu của BYD đạt 2601 tỷ nhân dân tệ, tăng 73% so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận ròng sau thuế không bao gồm các khoản đầu tư là 97 tỷ nhân dân tệ, tăng 220%. Các kết quả này vượt quá dự kiến chung của thị trường.
Sau cuộc chiến giá cả của ngành ô tô trong nửa đầu năm, doanh thu trung bình mỗi xe của BYD giảm xuống còn khoảng 162.400 nhân dân tệ (sau khi trừ thuế giá trị gia tăng), giảm 0,300.000 nhân dân tệ so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, biên lợi nhuận gộp của BYD vẫn tiếp tục tăng lên, đạt 20,67%, tăng 4,36 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước.
Biên lợi nhuận gộp của BYD cũng vượt qua Tesla trong quý 2 năm 2023. Dù xe của BYD có giá thấp hơn Tesla, nhưng vẫn đạt được biên lợi nhuận cao hơn, điều này phản ánh khả năng quản lý chi phí cực kỳ hiệu quả của BYD.
Một phần lớn sự tăng trưởng về biên lợi nhuận đến từ quy mô và tích hợp dọc. Trong quý 2 năm 2020, biên lợi nhuận gộp của BYD đã tăng vọt lên 29,70%, so với 21,69% của quý trước. Tuy nhiên, nguyên nhân tăng trưởng này có yếu tố ngắn hạn từ dịch bệnh, khi BYD sản xuất một lượng lớn khẩu trang, mang lại lợi nhuận lớn.
Năm gần đây, biên lợi nhuận gộp của BYD tăng lên trực tiếp nhờ vào sự mở rộng quy mô bán hàng. Năm nay, BYD đã bán được 1,248 triệu xe điện, tăng 94,3% so với cùng kỳ, vượt xa tốc độ tăng trưởng trung bình của ngành xe điện Trung Quốc là 44,1%. Cộng thêm số lượng xe bán ra trong tháng 7, tổng cộng BYD đã bán được 1,509 triệu xe.
Ngoài ra, việc giảm giá của nguyên liệu pin cũng giúp BYD cải thiện biên lợi nhuận. Giá lithium carbonate cấp pin đã giảm từ mức đỉnh 590.000 nhân dân tệ/tấn vào tháng 11/2022 xuống còn 220.000 nhân dân tệ/tấn hiện tại.
BYD tiếp tục thực hiện chiến lược tích hợp dọc bằng cách sản xuất các linh kiện quan trọng như pin lưỡi liềm, giúp duy trì lợi thế về chi phí toàn diện. Tại buổi họp báo về kết quả kinh doanh quý 1 năm 2023, Chủ tịch BYD Vương Truyền Phúc đã đặt mục tiêu sản lượng năm 2023 là bắt đầu từ 3 triệu xe và phấn đấu đạt 3,6 triệu xe.
Quy mô lớn hơn và biên lợi nhuận cao hơn cho phép BYD nắm giữ quyền chủ động về giá. Đầu năm 2023, nhiều hãng xe khác như Volkswagen, Great Wall Ora, SAIC Faw, và Wey đã giảm giá từ 15.000 đến 65.000 nhân dân tệ, đánh dấu đợt giảm giá thứ hai trong năm.
BYD đã chứng minh rằng nó có thể giảm giá và vẫn duy trì biên lợi nhuận cao nhờ vào quy mô bán hàng tăng vọt. Một ví dụ cụ thể là mẫu xe mới Qin PLUS DM-i Champion Edition được ra mắt vào tháng 2, với giá khởi điểm chỉ 99.800 nhân dân tệ, thấp hơn 100.000 nhân dân tệ.
BYD cũng đang mở rộng vào các phân khúc giá khác nhau để củng cố vị thế của mình. Các mẫu xe mới như ATTO 3 (Yuan PLUS) và Dolphin đã được đưa ra thị trường, tạo ra sự cạnh tranh mạnh mẽ.
Trong tương lai, BYD sẽ tiếp tục tập trung vào việc nâng cao công nghệ và cải thiện hiệu suất tổng thể. Công ty đã công bố các công nghệ tiên tiến như Easy Four, Cloud Pillow, và sẽ ra mắt mẫu xe concept mới vào cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10.
Besides, BYD cũng đang mở rộng thị trường nước ngoài thông qua việc mua tàu vận chuyển xe hơi. Việc này sẽ giúp BYD tăng cường xuất khẩu và tận dụng cơ hội ở các thị trường quốc tế.
Tóm tắt 5 từ khóa:
- Xe điện
- BYD
- Tăng trưởng
- Tích hợp dọc
- Thị trường quốc tế