Tranh đấu trong ngành công nghiệp tự lái: Cung cấp và tự phát triển
Ngành công nghiệp tự lái đang chứng kiến một cuộc tranh đấu không chỉ giữa các nhà cung cấp phần cứng và phần mềm, mà còn giữa mô hình tự phát triển và mô hình cung cấp dịch vụ. Cuộc cạnh tranh này không chỉ liên quan đến việc tìm kiếm giải pháp tối ưu cho xe hơi, mà còn liên quan đến tương lai của ngành công nghiệp ô tô.
Năm 2021, BYD bắt đầu tiếp cận nhiều nhà cung cấp công nghệ lái tự động để cung cấp khả năng lái tự động trên đường cao tốc (NOA). Các nhà cung cấp như Horizon, Momenta, Dji, Holo, Baidu và SenseTime đều đã được tham gia vào dự án này. Đồng thời, BYD cũng đang xây dựng một đội ngũ nghiên cứu và phát triển tự lái quy mô lớn với hơn 3000-4000 nhân viên.
NOA là một bước nhảy vọt trong trải nghiệm lái tự động so với các chức năng hỗ trợ đơn lẻ như giữ làn đường hoặc lái theo dõi tự động. Tuy nhiên, hiện tại, việc sử dụng tính năng này vẫn yêu cầu người lái can thiệp khi cần thiết, và trách nhiệm vẫn thuộc về người lái nếu có sự cố xảy ra.
Mặc dù Tesla là người tiên phong trong lĩnh vực này, nhưng tính năng lái tự động cao nhất của họ hiện không khả dụng ở Trung Quốc. Ngược lại, BYD, một nhà sản xuất xe điện không nổi bật về công nghệ tự lái, đang trở thành một trong những nhà sản xuất xe điện hàng đầu ở Trung Quốc.
Các nhà cung cấp công nghệ cũng đã chuẩn bị các giải pháp rẻ hơn, giúp tính năng NOA có thể áp dụng cho các mẫu xe có giá từ 100.000 đến 300.000 nhân dân tệ, thay vì chỉ giới hạn ở phân khúc cao cấp. Theo dự đoán của High-Tech Intelligent Vehicle, số lượng xe được trang bị NOA sẽ đạt khoảng 500.000 chiếc vào năm nay.
BYD đã mở rộng quy mô hợp tác của mình với nhiều nhà cung cấp khác nhau, bao gồm cả Dji và Horizon, nhằm cung cấp các giải pháp cho các mẫu xe mới như Dolphin và Sea Lion. Điều này cho thấy BYD đang nỗ lực để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường đối với công nghệ tự lái.
Trên thị trường cạnh tranh khốc liệt này, không chỉ có các nhà cung cấp công nghệ phải đối mặt với áp lực cạnh tranh, mà các nhà sản xuất xe cũng phải đối mặt với lựa chọn giữa tự phát triển công nghệ hay mua lại từ bên ngoài. Điều này tạo ra một môi trường cạnh tranh phức tạp và đầy thử thách, đòi hỏi sự linh hoạt và đổi mới liên tục.
Tóm tắt 5 từ khóa:
- Lái tự động
- NOA
- BYD
- Nhà cung cấp
- Tự phát triển