Cạnh tranh ngày càng gay gắt, thử thách đối với tổ chức cũng tăng lên
Cạnh tranh ngày càng gay gắt, thử thách đối với tổ chức cũng tăng lên
Trong cuộc chiến sinh tồn của các hãng xe mới nổi, cạnh tranh về công nghệ thông minh đang trở nên vô cùng căng thẳng. Từ tháng 12 năm ngoái đến nay, hệ thống xe hơi của Nio đã được nâng cấp hai lần lớn, và kế hoạch sản xuất chip tự phát triển dự kiến sẽ được thực hiện vào năm 2024.
Ngoài ra, gần đây, CAVOI Auto đã nhận được thông tin từ nhiều nguồn độc lập rằng cựu phó tổng giám đốc trung tâm Internet của Xiaopeng, Liu Fanfan, đã gia nhập Nio và đảm nhiệm vị trí người đứng đầu bộ phận định vị và dịch vụ dẫn đường, báo cáo trực tiếp với phó tổng giám đốc phụ trách phát triển phần mềm và cabin kỹ thuật số của Nio, Zhang Lei. Liu Fanfan cũng chịu trách nhiệm cho việc giao hàng hệ thống cabin thông minh trên các mẫu xe Nio thế hệ thứ ba.
Liu Fanfan từng làm việc tại nhà cung cấp hệ thống định vị “Twei” trong hơn một thập kỷ. Ông gia nhập Xiaopeng vào tháng 3 năm 2018, và chịu trách nhiệm về bản đồ dẫn đường, hệ thống xe hơi và hệ sinh thái ứng dụng trong trung tâm Internet của Xiaopeng.
Trung tâm Internet của Xiaopeng chịu trách nhiệm phát triển các sản phẩm cabin thông minh, bao gồm bốn phòng ban: thiết kế sản phẩm, nghiên cứu và phát triển, giọng nói và IoT, do bốn phó tổng giám đốc điều hành. Liu Fanfan phụ trách phòng ban nghiên cứu và phát triển.
Những năm qua, trung tâm Internet của Xiaopeng đã phát triển hệ thống xe hơi Xmart OS, được ra mắt lần đầu trên Xiaopeng G3 vào cuối năm 2018, và được nâng cấp lên phiên bản 2.1.0 vào tháng 10 năm 2020. Hệ thống này còn giới thiệu tính năng giao tiếp bằng giọng nói toàn cảnh có thể điều khiển 90% các ứng dụng tự phát triển. Hiện tại, Xmart OS đã được nâng cấp lên phiên bản 4.2.0.
Năm 2021, Xiaopeng đã niêm yết trên thị trường chứng khoán Hong Kong, đội ngũ nhân viên mở rộng nhanh chóng, quy mô nhân sự cuối năm đạt gần 14.000 người, tăng gấp đôi so với năm trước.
Sau đó, vào năm 2022, Xiaopeng bắt đầu thực hiện điều chỉnh nội bộ. Cựu phó tổng giám đốc của bộ phận sản phẩm của Gaode Map, Chen Yonghai, đã gia nhập Xiaopeng vào tháng 2 và thay thế vị trí của phó tổng giám đốc Internet Center, Ji Yu. Sau đó, bốn phó tổng giám đốc của trung tâm Internet lần lượt rời khỏi hoặc chuyển công tác. Người phụ trách sản phẩm, Liu Yilin, chuyển sang trung tâm tự lái; người phụ trách IoT, Tan Weihua, chuyển sang trung tâm phát triển người dùng; người phụ trách giọng nói, Zhao Hengyi, trước khi gia nhập Nio, chịu trách nhiệm về các dịch vụ như Nomi, báo cáo trực tiếp với người phụ trách trải nghiệm sản phẩm của Nio, Li Tianshu.
Năm ngoái và năm nay, nhiều quản lý cấp cao và trung cấp của Xiaopeng đã rời đi và gia nhập Nio. Ngoài Zhao Hengyi và Liu Fanfan từ trung tâm Internet, Huang Xin, cựu giám đốc sản phẩm tự lái của Xiaopeng, cũng gia nhập Nio vào tháng 4 năm ngoái, chịu trách nhiệm về trải nghiệm tự lái.
Sau loạt điều chỉnh tổ chức, Xiaopeng đã công bố tại buổi họp báo tài chính vào tháng 12 năm ngoái rằng họ sẽ thành lập năm ủy ban: chiến lược, sản phẩm, công nghệ, cân bằng sản xuất và bán hàng, và OTA, đồng thời thiết lập ba nhóm sản phẩm theo ba nền tảng xe hơi E, F, H.
Chen Yonghai, phó tổng giám đốc của trung tâm Internet, cũng kiêm nhiệm chủ tịch ủy ban OTA.
Ngoài ra, CAVOI Auto cũng đã nhận được thông tin từ nhiều nguồn độc lập rằng gần đây, ZEEKR đã tiến hành một đợt điều chỉnh tổ chức. Nguyên phó tổng giám đốc phụ trách tăng trưởng người dùng, Zhao Yukui, và nguyên phó tổng giám đốc phụ trách phát triển người dùng, Lin Jinwen, đã đổi vị trí công việc của mình. Zhao Yukui sẽ đảm nhiệm vị trí phụ trách phát triển người dùng, trong khi Lin Jinwen sẽ phụ trách tăng trưởng người dùng. Điều chỉnh này hiện đã ổn định.
Theo nguồn tin nội bộ, hoạt động phát triển người dùng của ZEEKR tập trung vào xây dựng thương hiệu, trong khi hoạt động tăng trưởng người dùng tập trung vào việc tăng doanh số bán hàng.
Một người quen thuộc với ZEEKR cho biết, cấu trúc tổ chức hiện tại của ZEEKR đã không thay đổi lớn trong hai năm qua, và lần điều chỉnh này được xem là một đợt thúc đẩy mới đối với hoạt động kinh doanh. Một số người khác coi đây là một đợt luân chuyển nội bộ.
Trước khi gia nhập ZEEKR, Zhao Yukui từng là phó tổng giám đốc của cửa hàng trực tuyến của hệ sinh thái LeEco, và gia nhập Nio vào tháng 3 năm 2017, đảm nhiệm vị trí phó tổng giám đốc trung tâm người dùng, chịu trách nhiệm về vận hành cửa hàng. Năm 2020, ông rời Nio và gia nhập công ty Great Wall, nắm giữ vị trí tổng giám đốc trung tâm người dùng của công ty bán hàng Great Wall. Tuy nhiên, sau đó ông rời Great Wall và làm việc ngắn hạn tại Tập đoàn địa ốc Shishi, trước khi gia nhập ZEEKR vào tháng 4 năm 2021.
Lin Jinwen đã có hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành ô tô và là nhân viên trẻ tuổi nhất ở cấp độ giám đốc tại khu vực Trung Quốc của Daimler. Năm 2010, ông gia nhập nhóm công ty đại lý “Changjiu Automotive” và nắm giữ vị trí CEO, sau đó nghỉ việc vào năm 2015 để thành lập nền tảng dịch vụ hậu mãi ô tô “Leshi Bang”, thông qua việc tích hợp dịch vụ bảo dưỡng và bảo trì tại 4S cửa hàng, ông đã mở rộng vào lĩnh vực dịch vụ hậu mãi ô tô điện tử. Năm 2022, Lin Jinwen gia nhập ZEEKR.
ZEEKR được thành lập vào tháng 4 năm 2021, là thương hiệu ô tô điện thông minh cao cấp thuộc sở hữu của Geely, và do Tổng giám đốc của Tập đoàn Geely, An Conghui, trực tiếp đảm nhiệm vị trí CEO. An Conghui đã làm việc tại Geely trong 27 năm, và đã dẫn dắt sự phát triển và sản xuất của một trong những mẫu xe bán chạy nhất của Geely – Emgrand, đồng thời đã thúc đẩy việc thành lập Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Châu Âu (CEVT) của Geely, cũng như việc nghiên cứu và triển khai kiến trúc Haohao.
Nhóm quản lý cấp cao của ZEEKR, bao gồm 17 người, bao gồm phó tổng giám đốc sản phẩm Xu Yun, giám đốc tài chính Yuan Jing, phó tổng giám đốc công nghệ thông minh ZEEKR và Giám đốc Thiết kế toàn cầu Stefan Sielaff.
Hiện tại, ZEEKR có ba mẫu xe: ZEEKR 001, ZEEKR 009 và ZEEKR X. ZEEKR 001 được định vị là “xe điện sang trọng coupe”, giá bán dao động từ 300.000 đến 386.000 nhân dân tệ; ZEEKR 009 là xe MPV cỡ lớn, giá bán từ 499.000 đến 588.000 nhân dân tệ. ZEEKR X là một chiếc SUV cỡ nhỏ. Tháng 4 năm nay, ZEEKR đã giao 8.101 xe, tăng 279,1% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt qua Xiaopeng (7.079 xe) và Nio (6.658 xe). Kể từ khi ra mắt, ZEEKR đã giao khoảng 101.000 xe.
Theo kế hoạch, cuối năm nay, ZEEKR sẽ ra mắt một mẫu sedan mới. Mục tiêu của ZEEKR là giao 140.000 xe vào năm 2023 và có 8 mẫu xe vào năm 2025, với mục tiêu giao hàng 650.000 xe mỗi năm.