Chuyển đổi Lớn tại Tập đoàn Alibaba
Chuyển đổi Lớn tại Tập đoàn Alibaba
Sau khi tách rời Trung tâm, các điều chỉnh lớn của Alibaba đã tạm thời kết thúc.
CTO Line: Được chia thành hai phần riêng biệt:
- Data Midline: Đã trở thành một công ty con có tên là Ace Orange Technology, do nguyên CTO của Alibaba, Wu Zeming (biệt danh: Fan Yu) làm CEO. Công ty mới này sẽ tự phát triển kinh doanh và thị trường, tự chịu trách nhiệm về lợi nhuận và thua lỗ.
- Business Midline: Các đội ngũ được nhập vào Tập đoàn Taotian (tức Tập đoàn Thương mại Taobao-Tmall), theo từng loại công việc cụ thể như tiếp thị, giao dịch, v.v., sáp nhập với nhóm kỹ thuật gốc của Taobao.
Theo thông tin từ CAVOI CAVOI, sau khi điều chỉnh, phạm vi quản lý của Wu Zeming không thay đổi nhiều. Người phụ trách dòng kỹ thuật của Tập đoàn Taotian, Yu Gang (biệt danh: Ruo Hai), vẫn báo cáo trực tiếp cho Wu Zeming. Wu cũng quản lý dòng kỹ thuật của Dịch vụ Gần Gũi.
Điều chỉnh của Tổ chức Trung tâm (dòng chức năng) bao gồm:
- CCO (Chief Customer Officer): Zheng Junfang (biệt danh: Shi Tai) và đội ngũ dịch vụ khách hàng và trải nghiệm của cô ấy chủ yếu được nhập vào Trung tâm Dịch vụ Khách hàng của Tập đoàn Taotian, do nguyên người đứng đầu Trung tâm Kế hoạch và Vận hành, Phó Tổng Giám đốc Wang Mingqiang chịu trách nhiệm. Nhiều nhà quản lý cấp cao (cấp giám đốc) đã nghỉ việc, và một số nhân viên bị cắt giảm.
- CPO (Chief People Officer): Jiang Fang chỉ còn phụ trách Trung tâm Tiền lương, Bộ phận Văn hóa Tổ chức, và một số bộ phận nhân sự của Hema, Cainiao, v.v. Phần lớn đội ngũ nguyên CPO đã được nhập vào Trung tâm Nhân sự của Tập đoàn Taotian.
- CFO (Chief Financial Officer): Xu Hong vẫn giữ vị trí hiện tại và tiếp tục quản lý tài chính của tập đoàn, nhưng tài chính của các đơn vị được tách ra không còn báo cáo cho ông ta nữa. Mỗi đơn vị sẽ có CFO riêng, báo cáo trực tiếp cho CEO của đơn vị đó.
- CMO (Chief Marketing Officer): Dong Benhong tiếp tục giữ chức vụ CMO của Tập đoàn Alibaba. Tuy nhiên, hầu hết bộ phận marketing của Tập đoàn đã chuyển sang Tập đoàn Cloud Alibaba; bộ phận quảng cáo, trước đây có hơn 100 người, nay chỉ còn khoảng 10 người. Bộ phận marketing cũ đã được đổi tên thành Bộ phận Phát triển Chiến lược, chỉ còn giữ lại nhóm Olympic và nhóm khách hàng chiến lược.
- CRO (Chief Risk Officer): Zheng Junfang (biệt danh: Shi Tai) dẫn dắt một số nhân viên nhập vào Tập đoàn Cloud Alibaba. Một phần đội ngũ còn lại ở Tập đoàn Taotian, một phần khác sẽ thành lập một công ty an ninh độc lập.
Alibaba đã đưa ra khái niệm “Trung tâm” lần đầu tiên vào năm 2015, với mục đích cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cơ bản và khả năng chung cho các hoạt động. Tuy nhiên, với sự đa dạng hóa ngày càng tăng của các hoạt động, hệ thống này không còn giải quyết được tất cả các vấn đề. Ví dụ điển hình như Fresh Hema, loại hình kinh doanh mới này, do cách giảm giá và logic khác so với các nền tảng thương mại điện tử như Taobao và Tmall, nên phải thực hiện nhiều điều chỉnh để thích ứng, điều này đã làm giảm hiệu quả giao dịch.
Những đối thủ như Pinduoduo, Douyin và Meituan cũng đang nhắc nhở Alibaba rằng Taobao và Tmall cần quyền quyết định độc lập hơn, và các hoạt động khác cần có khả năng phản ứng linh hoạt hơn với sự thay đổi của thị trường.
Gần đây, Alibaba đã bắt đầu cố gắng thu hẹp quy mô của trung tâm, bao gồm thay đổi vị trí chức năng của trung tâm và phân chia tổ chức. Năm 2023, sau khi tách thành “1+6+N”, mỗi đơn vị kinh doanh đã có CEO riêng và hội đồng quản trị độc lập, và việc chuyển giao trung tâm kỹ thuật và chức năng này đã giúp họ hoàn thiện hơn, chấm dứt lịch sử của “Trung tâm lớn” trong Alibaba.
### Từ khóa:
– Alibaba
– Trung tâm
– Chuyển đổi
– Tập đoàn
– Quản lý