Quy định mới về nền tảng hợp nhất trong ngành vận tải hành khách
Một khái niệm quan trọng cần được xác định là nền tảng hợp nhất, với trách nhiệm bồi thường trước tiên.
Khi tầm ảnh hưởng của các nền tảng đặt xe hợp nhất ngày càng mở rộng, hướng dẫn quản lý mới đã xuất hiện.
Vào ngày 26 tháng 4, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin, Bộ Công an, Cục Quản lý Thị trường, và Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về An ninh Mạng và Xã hội Thông tin đã cùng ban hành một văn bản yêu cầu địa phương tăng cường giám sát và hướng dẫn hoạt động kinh doanh của các nền tảng hợp nhất đặt xe, đồng thời đề nghị theo dõi các yêu cầu trong “Quy định tạm thời về Kinh doanh và Dịch vụ Thuê xe theo Yêu cầu qua Mạng” để đảm bảo các nền tảng hợp nhất thực hiện kinh doanh một cách hợp pháp và tuân thủ.
Đây là lần đầu tiên cơ quan quản lý đưa ra quy định quốc gia đối với nền tảng hợp nhất đặt xe.
Theo văn bản chung của năm bộ (sau đây gọi là “Thông báo”), nền tảng hợp nhất là nền tảng dựa trên công nghệ Internet, hợp tác với các công ty nền tảng đặt xe, hướng đến người dùng và kết nối cung cầu, cung cấp dịch vụ đặt xe qua mạng. Chúng không tham gia trực tiếp vào việc điều phối phương tiện và quản lý lái xe, cũng như không can thiệp vào việc định giá của nền tảng thực tế.
Thông báo cũng yêu cầu, đối với các câu hỏi và khiếu nại của người dùng, nền tảng hợp nhất phải thực hiện hệ thống trách nhiệm đầu tiên, và đối với các tai nạn an toàn gây thương tích cho người sử dụng, chúng cũng phải chịu trách nhiệm bồi thường trước theo các quy định liên quan đến Bảo vệ Quyền lợi Người tiêu dùng tại từng địa phương.
Đối với một ngành công nghiệp lớn, ảnh hưởng đến hàng tỷ người dân hàng ngày, việc quản lý là cần thiết. Một chuyên gia pháp lý từ Ủy ban Tư vấn Luật học của Bộ Giao thông Vận tải nói với chúng tôi qua điện thoại rằng ranh giới trách nhiệm và quyền lợi giữa dịch vụ hợp nhất đặt xe và các bên liên quan khác đang dần trở nên rõ ràng hơn.
Vào ngày 28 tháng 4, chỉ ba ngày sau khi văn bản chung được ban hành, Hội nghị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã họp, phân tích tình hình kinh tế hiện tại và công tác kinh tế, một lần nữa đề cập đến nền tảng kinh tế: thúc đẩy sự phát triển lành mạnh và quy phạm của các nền tảng, khuyến khích các nền tảng hàng đầu khám phá đổi mới.
Bản Báo cáo Chính phủ năm nay cũng đề xuất, phát triển mạnh mẽ kinh tế số, nâng cao mức độ quản lý thường xuyên, hỗ trợ sự phát triển của nền tảng. Nền tảng hợp nhất là một hình thức quan trọng của nền tảng kinh tế và kinh tế số. Điều này giúp nền tảng hợp nhất phát huy tốt hơn vai trò của mình trong nền kinh tế số, cũng như thúc đẩy sự phát triển lành mạnh và bền vững của ngành đặt xe.
Theo thống kê của Bộ Giao thông Vận tải, vào tháng 3 năm nay, tổng số lượng đơn đặt xe từ các nền tảng đặt xe tự quản và hợp nhất trong cả nước là 716 triệu đơn. Trong đó, 197 triệu đơn từ nền tảng hợp nhất, chiếm khoảng 27,5%. Tỷ lệ này cao hơn 5,5 điểm phần trăm so với lần công bố dữ liệu đầu tiên về nền tảng hợp nhất vào tháng 7 năm ngoái.
Sự hoàn thiện của chính sách và sự điều chỉnh của nền tảng đã đi song song với quá trình phát triển của ngành đặt xe.
Năm 2010, Uber ra mắt dịch vụ đặt xe ở San Francisco. Hai năm sau, các công ty internet Trung Quốc tìm kiếm cơ hội mới đã bắt chước Uber và ra mắt hàng chục dịch vụ đặt xe. Nhưng khi Uber chính thức vào thị trường Trung Quốc vào năm 2014, ngành chỉ còn lại hai công ty lớn là Didi do Tencent hỗ trợ và Kuaidi do Alibaba hỗ trợ.
Không bên nào tự nhận thấy mình an toàn. Để giành lấy cơ hội, Didi và Kuaidi đã bắt đầu cuộc chiến trợ giá với đỉnh điểm là gần 40 triệu nhân dân tệ mỗi ngày. Cuối cùng, vào Valentine năm 2015, chúng hợp nhất dưới sự xúc tác của các nhà đầu tư, Tencent và Alibaba.
2016, Didi mua lại Uber Trung Quốc với định giá 7 tỷ đô la Mỹ, trở thành người chơi lớn nhất trong thị trường đặt xe quy mô hàng tỷ đô la. Cùng năm đó, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin, Bộ Công an và các cơ quan khác đã công bố “Quy định tạm thời về Kinh doanh và Dịch vụ Thuê xe theo Yêu cầu qua Mạng”, cho phép đặt xe hợp pháp đồng thời cũng đặt ra các yêu cầu tuân thủ chi tiết, kết hợp với các quy định quản lý địa phương, siết chặt các tiêu chuẩn về tư cách nền tảng, tuổi đời phương tiện, kiểu dáng, trục cơ sở, dung tích, hộ khẩu lái xe, v.v.
Sau nhiều sự cố an toàn liên quan đến đặt xe và xung đột giữa các nền tảng đặt xe và taxi truyền thống, ngành đã bị đẩy lên đỉnh điểm của sóng gió, dẫn đến việc tăng cường quản lý.
Trong số những cải tiến và điều chỉnh này, nền tảng hợp nhất đã trở nên lớn mạnh hơn, thu hút sự chú ý của cơ quan quản lý. Năm 2019, Bộ Giao thông Vận tải, Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về An ninh Mạng và Xã hội Thông tin cùng sáu cơ quan khác đã nhắc nhở Didi, Shouqi, CaoCarp, Meituan, Gaode và các nền tảng khác về việc “xác định rõ ranh giới trách nhiệm giữa các nền tảng hợp nhất” và “cần tăng cường kiểm tra và giám sát đối tác nền tảng đặt xe.”
Chính sách mới này nhằm đảm bảo sự phát triển lành mạnh và ổn định của ngành đặt xe thông qua việc quản lý chặt chẽ nền tảng hợp nhất.
Từ khóa: Nền tảng Hợp nhất, Đặt xe, Quản lý, Bồi thường Trước, Kinh tế Số