Năm 2022, Nio báo cáo thua lỗ dù doanh số tăng
Năm 2022, Nio báo cáo thua lỗ dù doanh số tăng
Ngày 1 tháng 3, Nio đã công bố kết quả tài chính quý IV và cả năm 2022. Dù doanh số tăng 34%, nhưng lợi nhuận ròng trên mỗi xe tăng thêm 2000 nhân dân tệ, đạt mức 119.000 nhân dân tệ. Điều này có thể quy trách nhiệm cho việc giá nguyên liệu tăng cao và áp lực sản xuất cũng như vận chuyển kéo dài suốt cả năm.
Tốc độ giảm hiệu quả diễn ra mạnh mẽ trong quý cuối cùng, ghi nhận 5.8 tỷ nhân dân tệ thua lỗ trong tổng thua lỗ 14.5 tỷ nhân dân tệ của cả năm. Lợi nhuận gộp từ ô tô giảm xuống còn 6.8%, so với 16.4% trong quý trước và 20.9% cùng kỳ năm trước.
Nio giải thích rằng điều này liên quan đến khoản dự phòng tồn kho, khấu hao tài sản sản xuất nhanh hơn và tổn thất từ các cam kết mua hàng liên quan đến các mẫu xe hiện tại ES8, ES6 và EC6. Trong quý III, Ideal cũng đã xử lý tương tự, tăng 800 triệu nhân dân tệ cho các khoản nợ liên quan đến Ideal ONE, dẫn đến lợi nhuận gộp từ ô tô giảm xuống còn 12.7%.
Nio vẫn đang tiến hành các chương trình khuyến mãi, bao gồm giảm giá 100.000 nhân dân tệ cho các mẫu xe ES8 và ES6 năm 2022. Theo thông tin từ “Nha Máy”, các ưu đãi bao gồm giảm 40.000 nhân dân tệ cho xe tồn kho 120 ngày, giảm 12.000 nhân dân tệ khi chuyển đổi xe trưng bày thành xe mới, trợ cấp hoán đổi xe cũ là 10.000 nhân dân tệ và gói hỗ trợ lái tự động có giá trị 39.000 nhân dân tệ được nâng lên thành tiêu chuẩn.
Các ưu đãi khác bao gồm các khoản trợ cấp từ chính quyền địa phương (ví dụ: 20.000 nhân dân tệ ở quận Jiading, Thượng Hải) và sự bù đắp của Nio đối với việc rút lui của các chính sách hỗ trợ quốc gia (11.340 nhân dân tệ).
Nio tiếp tục gặp khó khăn về dòng tiền dài hạn, khiến nguồn dự trữ tiền mặt không như mong đợi. Đến cuối năm 2022, tổng cộng tiền mặt và tiền gửi bằng tiền mặt, tiền gửi bị hạn chế, đầu tư ngắn hạn và tiền gửi dài hạn là 455 tỷ nhân dân tệ. Tuy nhiên, tổng cộng các khoản vay phải trả trong vòng một năm và dài hạn là 149 tỷ nhân dân tệ, và số dư phải trả và phiếu thanh toán tăng gấp đôi lên 252 tỷ nhân dân tệ. Tổng cộng, bốn khoản nợ này chiếm 88% tổng số tiền mặt của Nio.
Tại cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh, Chủ tịch Nio, Li Bin, cho biết với việc đưa vào hoạt động đầy đủ các mẫu xe mới, nếu giá nguyên liệu giảm theo kỳ vọng của công ty, Nio vẫn hy vọng sẽ cân bằng lợi nhuận trong hoạt động kinh doanh cơ bản vào cuối năm 2023.
Đồng thời, Nio đang hướng tới việc cung cấp khoảng 30.000 xe mỗi tháng thông qua việc kết hợp các sản phẩm. Công ty cũng đặt mục tiêu tăng cường sản xuất và đa dạng hóa danh mục sản phẩm để tận dụng lợi thế về quy mô và cải thiện lợi nhuận.
Từ khóa: Nio, thua lỗ, doanh số, nguyên liệu, quy mô