Các công ty ô tô liên doanh thất bại, kẻ thù không chỉ là xe điện; Schultz muốn để lại di sản cho Starbucks trước khi nghỉ hưu

Ô tô liên doanh thua lỗ, kẻ thù không chỉ là xe điện

Nhiều năm qua, các thương hiệu ô tô nội địa Trung Quốc đã tận dụng lợi thế từ thân xe lớn, không gian rộng rãi, trang bị cao cấp và giá trị tốt để chiếm thị phần từ các thương hiệu liên doanh. Ngày nay, họ tiếp tục sử dụng công thức tương tự nhưng có thể cần phải đẩy mạnh hơn nữa để loại bỏ các đối thủ liên doanh khỏi thị trường.

Ví dụ, mới đây, Chang’an đã ra mắt một mẫu xe mới với giá khởi điểm đặt trước là 89.900 nhân dân tệ và giá cao nhất là 110.900 nhân dân tệ. So với Toyota Corolla, mẫu xe này có kích thước lớn hơn một bậc nhưng lại rẻ hơn 19.900 nhân dân tệ khi được trang bị hộp số tự động và động cơ tăng áp. Corolla nổi tiếng với khả năng hỗ trợ lái xe cấp 2 ngay cả ở phiên bản thấp nhất, nhưng điều này có thể bị bù đắp bởi sự yêu thích của người tiêu dùng Trung Quốc đối với những chiếc xe lớn hơn.

Các sản phẩm tương tự như BYD Qin Plus, Guangzhou Yinguai và Geely Xingrui cũng đang tham gia vào cuộc cạnh tranh này. Theo Hiệp hội Ô tô Trung Quốc, thị phần của các thương hiệu nội địa trong tháng 12 năm 2022 đạt 56,8%, và tổng cộng năm 2022 đạt 49,9%, là mức cao nhất từ trước đến nay.

Thị phần cũng phản ánh sự thay đổi trong sở thích của người tiêu dùng. Theo dữ liệu từ Research Institute Huaxi Securities, tỷ lệ chiết khấu cho các thương hiệu nội địa trong tháng 1 là 4,4%, tăng 0,1% so với tháng trước. Trong khi đó, tỷ lệ chiết khấu cho các thương hiệu liên doanh là 10,6%, tăng 0,2%.

Người sáng lập Starbucks muốn để lại di sản cuối cùng

Starbucks vừa ra mắt dòng sản phẩm cà phê mới chứa dầu ô liu tại Ý, dự kiến sẽ được mở rộng sang các thị trường khác trong năm nay.

Ý tưởng này xuất phát từ chuyến đi của người sáng lập Starbucks, Howard Schultz, đến Ý, nơi ông học cách uống dầu ô liu hàng ngày để giữ gìn sức khỏe. Ông đã thử nghiệm pha chế cà phê với dầu ô liu và tạo ra dòng sản phẩm mới gọi là “Oleato”.

Mặc dù lạm phát đã hạn chế khả năng chi tiêu của người tiêu dùng, Starbucks vẫn tin rằng người tiêu dùng sẵn lòng chi tiền cho việc thưởng thức đồ uống. Dòng sản phẩm mới này có giá khoảng 5,33 đến 6,4 đô la Mỹ cho cốc lớn. Công ty cũng nhận thấy sự quan tâm của người tiêu dùng đối với việc uống dầu ô liu vì mục đích sức khỏe, với hơn 5 triệu lượt xem trên TikTok.

Baidu cắt giảm chi tiêu, thông báo kế hoạch mua lại 5 tỷ USD

Trong quý cuối cùng của năm, Baidu đã tiết kiệm được 8% chi phí kinh doanh so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù doanh thu không thay đổi nhiều so với năm trước, nhưng lợi nhuận ròng đã tăng 188,8% nhờ sự thúc đẩy từ đầu tư.

Doanh thu quảng cáo của Baidu đã giảm 5,5% so với cùng kỳ năm trước. Các nhà phân tích dự đoán sự hồi phục của quảng cáo sẽ diễn ra vào quý 2 hoặc quý 3 năm nay.

Yú Chéngdōng: Thời cơ cho ô tô thông minh chỉ còn vài năm

Yú Chéngdōng, giám đốc điều hành của bộ phận giải pháp ô tô thông minh Huawei, nhấn mạnh rằng thời cơ cho ngành ô tô thông minh chỉ kéo dài hai đến ba năm. Nếu không nắm bắt cơ hội này, thị trường sẽ không còn liên quan đến Huawei.

Ông khẳng định rằng mô hình hợp tác giữa Huawei và các nhà sản xuất xe hơi như Seres không phải là dạng hợp đồng gia công mà là một sự hợp tác toàn diện về nghiên cứu và phát triển.

McKinsey cắt giảm 2.000 nhân viên hậu cần để duy trì quỹ thưởng cho các đối tác

Mặc dù McKinsey thường được thuê để giúp khách hàng cắt giảm nhân sự, công ty cũng đang thực hiện việc cắt giảm quy mô lớn. Họ dự định cắt giảm khoảng 2.000 nhân viên, chủ yếu là những người không trực tiếp tiếp xúc với khách hàng.

Các nguồn tin cho biết việc cắt giảm này nhằm bảo vệ quỹ thưởng cho các đối tác. McKinsey hiện có khoảng 45.000 nhân viên, trong đó có khoảng 650 người là đối tác.

Từ khóa:

  • Ô tô nội địa
  • Thị trường ô tô
  • Starbucks
  • Dầu ô liu
  • Baidu

Viết một bình luận