Mô hình sản xuất tự lái đang thu hút vốn và nguồn lực
Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về sự chuyển dịch của ngành công nghiệp tự lái từ mô hình xe không người lái trực tiếp sang mô hình sản xuất tự lái. Bài viết này được viết bởi Zhang Jiahao và chỉnh sửa bởi Cheng Manqi.
Công ty giải pháp tự lái Hauto hoàn thành vòng tài trợ C2 trị giá hàng chục triệu nhân dân tệ
Hauto, một công ty giải pháp tự lái, gần đây đã hoàn thành vòng tài trợ C2 trị giá hàng chục triệu nhân dân tệ do Guangzhou Automobile Capital dẫn đầu, với sự tham gia của Intel Capital và Chaos Capital. Guangzhou Automobile Capital đã thông báo rằng họ đã độc quyền tài trợ vòng tài trợ C1 cho Hauto vào tháng 3 năm nay. Cho đến nay, tổng số tiền tài trợ vòng C của Hauto đã đạt 100 triệu đô la Mỹ.
Hauto được thành lập vào tháng 6 năm 2017 và đã hoàn thành 5 vòng tài trợ. Các nhà đầu tư bao gồm các tổ chức tài chính như IDG và Sequoia China, cũng như các công ty ngành công nghiệp ô tô như Guangzhou Automobile Group và NavInfo.
Giới thiệu về Hauto
Guangzhou Automobile Group là khách hàng chính của Hauto. Vào tháng 10 năm 2021, hai bên đã tuyên bố rằng nhiều mẫu xe của Guangzhou Automobile sẽ sử dụng hệ thống tự lái của Hauto và bắt đầu bán ra thị trường vào năm 2022.
Theo thông tin từ CAVOI Auto, Hauto sẽ cung cấp các chức năng lái tự động cho thương hiệu ô tô truyền thống của Guangzhou Automobile là GAC Trumpchi và thương hiệu ô tô điện là GAC Aion. Các tình huống sử dụng bao gồm đường cao tốc, đường đô thị và đỗ xe.
Năm 2022, GAC Trumpchi đã bán được hơn 290.000 chiếc, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm trước; GAC Aion đã bán được hơn 210.000 chiếc, tăng 134% so với cùng kỳ năm trước.
Nền tảng tài chính không thuận lợi cho ngành công nghiệp tự lái
Nền tảng tài chính hiện tại của ngành công nghiệp tự lái không tốt. Nhiều công ty hàng đầu phải giảm giá trị định giá và sa thải nhân viên, trong khi các công ty khởi nghiệp gặp khó khăn trong việc huy động vốn. Theo thống kê của IT Juzi, trong 10 tháng đầu năm 2022, ngành công nghiệp tự lái ở Trung Quốc đã có 94 vụ tài trợ, tổng giá trị tài trợ là 48,4 tỷ nhân dân tệ, giảm 33% về số lượng và 65% về giá trị so với cùng kỳ năm 2021.
Để đáp ứng nhu cầu về công nghệ tiên tiến hơn và đại diện cho tương lai, mô hình tự lái không người lái và mô hình tự lái sản xuất đều có những logic kinh doanh riêng. Tuy nhiên, trong điều kiện nền tảng tài chính không thuận lợi và niềm tin dài hạn suy giảm, mô hình gần hơn với sản xuất và doanh thu thường được thị trường ưu ái hơn. Ông Ni Kai, người sáng lập và CEO của Hauto, cho biết công ty dự kiến sẽ có lãi vào năm 2024.
Chiến lược tiếp cận dần dần và hợp tác sâu rộng với Guangzhou
Ông Ni Kai tốt nghiệp ngành tự động hóa tại Đại học Thanh Hoa và nhận bằng tiến sĩ máy tính từ Đại học Georgia Tech trước khi gia nhập Microsoft. Năm 2013, ông gia nhập Baidu với tư cách là nhà khoa học cao cấp tại Viện Nghiên cứu Học sâu. Tại Baidu, ông chủ yếu chịu trách nhiệm về bản đồ độ chính xác cao, định vị, nhận dạng, quyết định thông minh và kiểm soát để chuẩn bị kỹ thuật cho xe tự lái của Baidu. Năm 2016, sau khi rời Baidu, ông từng giữ chức Phó Giám đốc Điều hành Trí tuệ tự lái của LeEco. Năm 2017, ông thành lập Hauto.
Ông Ni Kai từng nói trong một cuộc phỏng vấn rằng khi ông thúc đẩy hợp tác giữa Baidu và BMW, ông nhận ra rằng việc phát triển trực tiếp xe tự lái không người lái có quá nhiều rủi ro và chỉ với vài trăm xe thử nghiệm, dữ liệu thu thập được là không đủ. Vì vậy, ông bắt đầu suy nghĩ về chiến lược tiếp cận dần dần thông qua sản xuất.
Tăng cường hợp tác với Guangzhou
Năm 2018, Hauto đã công bố hai sản phẩm nguyên mẫu là tự lái trên đường cao tốc và đỗ xe thông minh. Năm 2019, công ty bắt đầu thử nghiệm quy mô lớn. Năm 2021, Hauto đã có khách hàng lớn đầu tiên là Guangzhou Automobile Group và bắt đầu hợp tác với Viện nghiên cứu của Guangzhou để phát triển hệ thống tự lái sản xuất.
Vào tháng 6 năm nay, Guangzhou đã công bố hệ thống hỗ trợ lái phụ trợ ADiGO PILOT, ngoài các chức năng như cảnh báo va chạm và kiểm soát hành trình thích ứng, còn hỗ trợ chức năng “đỗ xe siêu thông minh”. Phiên bản cao cấp nhất của mẫu SUV mới của GAC, YINGKO, bắt đầu giao hàng vào tháng 9 năm nay, là mẫu xe đầu tiên sử dụng chức năng này với giá khởi điểm là 142.800 nhân dân tệ. Tính đến nay, YINGKO đã bán được hơn 8.900 xe.
Thị trường tự lái đang chuyển hướng
Từ cuối năm ngoái đến nay, một xu hướng rõ ràng trong ngành công nghiệp tự lái là các hãng xe và nhà đầu tư chuyển hướng sang tự lái sản xuất. Các công ty ban đầu theo đuổi xe tự lái không người lái trực tiếp cũng đã nhanh chóng mở rộng kinh doanh mới cung cấp giải pháp tự lái sản xuất cho các hãng xe.
Theo mức độ không người lái, tự lái được phân loại thành 6 cấp độ từ L0 đến L5. Trong đó, L2 là tự lái hỗ trợ, có thể thực hiện kiểm soát hành trình thích ứng, giữ làn đường, nhưng tài xế vẫn phải sẵn sàng tiếp quản xe bất cứ lúc nào; L3 trở lên là tự lái, xe có thể hoàn thành hầu hết các thao tác lái, tài xế chỉ cần tiếp quản trong các tình huống khẩn cấp.
Những công ty hiện nay đang tập trung vào tự lái sản xuất là một giải pháp nằm giữa tự lái hỗ trợ truyền thống L2 và tự lái L3, còn được gọi là L2+, L2++. Nó về mặt kỹ thuật gần giống với L3 và thậm chí L4, so với chức năng giữ làn đường của tự lái L2, L2+ sẽ bổ sung thêm chức năng đổi làn đường tự động, hỗ trợ điều hướng tự động. Tuy nhiên, về mặt pháp lý, L2+ và L3 có sự khác biệt cơ bản, L3 yêu cầu hệ thống chứ không phải tài xế chịu trách nhiệm chính về tai nạn.
Chiến lược hợp tác với các hãng xe
Các hãng xe hiện có ba cách để đầu tư:
- Phát triển tự lái trực tiếp thông qua việc xây dựng hoặc mua lại đội ngũ.
- Hợp tác sâu rộng với một nhà cung cấp chính.
- Hợp tác với nhiều công ty không muốn ủng hộ một nhà cung cấp độc quyền.
Kết luận
Ngành công nghiệp tự lái đang chứng kiến sự chuyển hướng từ mô hình tự lái không người lái trực tiếp sang mô hình tự lái sản xuất. Điều này đòi hỏi các công ty phải tìm kiếm các giải pháp kỹ thuật và kinh doanh phù hợp để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường.
Từ khóa
- Tự lái sản xuất
- Hauto
- Guangzhou Automobile
- Ni Kai
- ADiGO PILOT