Báo cáo Tài chính Quý 3 của BYD: Thành công kép trong Thuốc nhuộm và Ô tô Điện
Báo cáo Tài chính Quý 3 của BYD: Thành công kép trong Thuốc nhuộm và Ô tô Điện
Trong quý 3, BYD đã công bố báo cáo tài chính nổi bật với doanh thu 1170.81 tỷ nhân dân tệ, tăng 115.39% so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận ròng đạt 57.16 tỷ nhân dân tệ, tăng 350.26%. Đáng chú ý, lợi nhuận ròng không bao gồm doanh nghiệp không niêm yết đạt 53.35 tỷ nhân dân tệ, tăng 930.48%.
Nếu nhìn vào các mảng kinh doanh khác nhau của BYD, chúng ta thấy sự khác biệt rõ rệt giữa ô tô điện và dịch vụ sản xuất điện tử tiêu dùng. Mảng ô tô điện đã ghi nhận tăng trưởng đáng kể về doanh thu và lợi nhuận. Trong quý 3, BYD đã bán được 538.7 nghìn xe điện, nâng tổng số lượng bán ra trong 9 tháng đầu năm lên 1.18 triệu, vượt qua Tesla với 908.6 nghìn xe.
Ngược lại, mảng dịch vụ sản xuất điện tử tiêu dùng đã giảm lợi nhuận. Năm ngoái, lợi nhuận giảm 33.55%, kết thúc chuỗi 4 quý tăng trưởng liên tiếp. Năm nay, từ đầu năm đến nay, lợi nhuận giảm 42.66%.
BYD nổi bật với việc đồng thời tham gia vào hai ngành kinh doanh hoàn toàn khác biệt: sản xuất ô tô trực tiếp cho người tiêu dùng và sản xuất điện tử tiêu dùng cho khách hàng lớn. Đồng thời, các mảng kinh doanh như bán dẫn, pin và năng lượng mặt trời cũng đang phát triển mạnh mẽ.
Cụ thể, lợi nhuận trên mỗi xe của BYD đã tăng đáng kể từ 800 nhân dân tệ lên khoảng 10,000 nhân dân tệ. Giá trung bình của xe điện BYD trong năm nay là 190,000 nhân dân tệ. So với các đối thủ cạnh tranh như Tesla (28%), Nio (16.7%), Li Auto (21.8%) và XPeng (11.6%), lợi nhuận trên mỗi xe của BYD vẫn còn thấp hơn.
Mặc dù vậy, BYD đã tận dụng được lợi thế từ việc tích hợp dọc, giúp họ kiểm soát tốt hơn chi phí và nguồn cung cấp nguyên liệu. Điều này đã giúp BYD giảm thiểu tác động từ việc thiếu hụt chip và tăng giá nguyên liệu như lithium.
BYD đang đầu tư vào việc mở rộng năng lực sản xuất pin, bán pin cho các nhà sản xuất khác, xuất khẩu xe sang thị trường quốc tế và nghiên cứu phát triển công nghệ mới. BYD đã bắt đầu bán xe tại Nhật Bản, Singapore, châu Âu và dự định sẽ vào thị trường Mỹ trong năm tới.
Với những nỗ lực này, BYD hy vọng sẽ tiếp tục mở rộng và duy trì vị thế hàng đầu trong ngành công nghiệp ô tô điện.
**Từ khóa:**
– Báo cáo tài chính
– Ô tô điện
– BYD
– Năng lực sản xuất
– Xuất khẩu