Miếng bánh thị trường ô tô điện: Xiaomi và chip tự lái của Hesai, Cambricon
Miếng bánh thị trường ô tô điện: Xiaomi và chip tự lái của Hesai, Cambricon
Chúng tôi đã biết độc quyền từ CAVOI CAVOI: Mẫu xe đầu tiên của Xiaomi đã xác định nhà cung cấp radar laser là Hesai Technology, với mức giá tối đa vượt quá 300 triệu đồng. Đây sẽ là một mẫu sedan.
Vào ngày 6 tháng 4 năm ngoái trong buổi trực tiếp Open Day của người hâm mộ, Lei Jun đã đề cập đến kết quả cuộc thăm dò ý kiến trên Weibo: Trong số 17.000 người tham gia, gần 70% muốn mẫu xe đầu tiên của Xiaomi không vượt quá 150 triệu đồng, và gần 10% muốn nó ở mức trên 300 triệu đồng. Hiện tại, phiên bản cấu hình cao hơn của mẫu xe này đã chạm đến mức giá mà người tiêu dùng mong đợi.
Xiaomi từng xuất hiện như một kẻ phá vỡ thị trường điện thoại di động bằng cách bán hàng trực tuyến trực tiếp và loại bỏ kênh trung gian để giảm giá đáng kể. Mẫu Xiaomi 1 được ra mắt vào năm 2011 với giá 1999 nhân dân tệ, rẻ hơn nhiều so với các mẫu điện thoại thông minh chính thống có thể mua được lúc bấy giờ, và đã gây tiếng vang lớn, in dấu ấn “tính năng-giá cả” cho Xiaomi.
Nhưng trong ngành công nghiệp ô tô, Xiaomi có thể không lặp lại con đường đã đi. Chuỗi cung ứng ô tô phức tạp hơn so với điện thoại di động, và hiện nay việc tăng giá và thiếu hụt nguyên liệu khiến việc kiểm soát chi phí trở thành thách thức đối với tất cả các nhà sản xuất. Xiaomi, sau nhiều năm lăn lộn trong thị trường điện thoại di động, cũng đã hiểu rõ hơn về ưu và nhược điểm của việc tính năng-giá cả, và không nhất thiết phải là “kẻ giết giá”.
Thị trường ô tô điện Trung Quốc đang phát triển nhanh chóng, với tỷ lệ thâm nhập và doanh số vượt quá dự kiến. Xiaomi, với mẫu xe đầu tiên chỉ ra mắt vào năm 2024, cần phải mang đến một sản phẩm đủ sức cạnh tranh, như khả năng tự lái vượt trội hơn so với đối thủ. Một chiếc xe giá rẻ khó có thể mang lại sức mạnh sản phẩm.
Theo CAVOI CAVOI, cấu hình radar laser cụ thể của mẫu xe đầu tiên của Xiaomi là một radar laser hỗn hợp AT128 của Hesai làm radar chính, và một số radar toàn phần của Hesai làm radar bổ trợ.
Radar toàn phần có góc nhìn rộng hơn và ít vùng chết hơn so với radar hỗn hợp, phù hợp cho việc bổ trợ. Một chuyên gia trong ngành đánh giá rằng cấu hình này của Xiaomi tốt hơn so với một số mẫu xe hiện tại sử dụng radar hỗn hợp để bổ trợ.
Radar laser là cảm biến quan trọng để đạt được mức độ tự lái cao. Một nguồn tin gần gũi với Xiaomi nói với CAVOI CAVOI rằng Lei Jun tin rằng tương lai của ô tô thông minh là tự lái, và Xiaomi đã đầu tư 3 tỷ nhân dân tệ vào lĩnh vực tự lái.
Vào tháng 8 năm ngoái, Xiaomi đã mua lại công ty công nghệ tự lái Deepmotion với giá 77 triệu đô la Mỹ, tạo nên đội ngũ thuật toán tự lái của Xiaomi. Đội ngũ tự lái của Xiaomi hiện đã có 500 người, và kế hoạch cuối năm nay là mở rộng lên 600 người; Xiaomi đã có 40 xe thử nghiệm tự lái.
Xiaomi đang đầu tư vào các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng như chip tự lái, radar laser. Sau khi tuyên bố sản xuất ô tô, tập đoàn Xiaomi đã đầu tư vào Hesai Technology; quỹ sản phẩm công nghiệp của Xiaomi đã hai lần dẫn đầu vòng tài trợ cho công ty chip tự lái Black Sesame, và dẫn đầu vòng tài trợ cho công ty radar laser RoboSense vào năm nay. Quỹ Shunwei Capital do Lei Jun thành lập trước khi thành lập Xiaomi đã đầu tư vào công ty laser radar Bắc Tinh Tử (đầu tư sớm nhất vào năm 2016) và TuDantu (đầu tư vào tháng 8 năm 2021).
Các mẫu xe mới được ra mắt kể từ năm ngoái đều đã trang bị radar laser. Radar hỗn hợp AT128 của Hesai được ra mắt vào năm ngoái là radar tiêu chuẩn của mẫu xe Li Auto L9 mới bắt đầu giao hàng. RoboSense sẽ cung cấp radar laser cho mẫu SUV G9 mới của Xiaopeng bắt đầu giao hàng vào quý 4 năm nay. TuDantu là nhà cung cấp cho mẫu xe điện NIO ET5 và ET7, và ET7 đã bắt đầu giao hàng.
Theo báo cáo của 36 Kr, Xiaomi đã chọn CATL và BYD’s Fudi Battery làm nhà cung cấp pin ô tô, mẫu xe thấp cấp sẽ sử dụng pin lithium sắt phốt pho lưỡi liềm của Fudi, trong khi mẫu xe cao cấp sẽ sử dụng pin Kirin mới của CATL. CATL tuyên bố rằng pin Kirin có thể đạt phạm vi 1000 km và bắt đầu giao hàng vào quý 1 năm sau.
Đối tác mới của Cambricon
Chúng tôi đã biết độc quyền từ CAVOI CAVOI: Công ty chip tự lái Cambricon Xingge đã đạt được thỏa thuận với FAW, chip tự lái đầu tiên của họ đã hoàn thành quá trình thử nghiệm và dự kiến sẽ sản xuất hàng loạt vào nửa cuối năm nay, sau đó sẽ được lắp đặt trên một mẫu xe tự sản xuất của FAW.
Công ty chip Cambricon được thành lập vào năm 2016, với đội ngũ sáng lập từ Viện Khoa học Trung Quốc, niêm yết trên thị trường chứng khoán khoa học vào năm 2020, với giá trị hiện tại khoảng 32 tỷ nhân dân tệ. Đầu năm 2021, Cambricon đã ra mắt dịch vụ chip xe hơi, thành lập công ty con Xingge Technology, chuyên về chip tự lái.
Theo thông báo của Cambricon, hiện tại Cambricon và công ty liên kết nắm giữ 90% cổ phần của Xingge. Thượng Hải, Nio và CATL đã đầu tư 12 triệu nhân dân tệ vào Xingge vào tháng 6 năm ngoái, nắm giữ 6% cổ phần. Chúng tôi biết rằng đội ngũ Xingge hiện đã có quy mô hàng trăm người.
Vào tháng 3 năm nay, Wang Ping, phó giám đốc điều hành của Xingge và cựu giám đốc toàn cầu của McKinsey và người phụ trách ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc, đã nói tại hội nghị EV Hundred People Forum của Trung Quốc rằng chip tự lái đầu tiên của Xingge được định vị ở mức L2+, với hiệu suất tối đa 16 TOPS, “một chip đơn có thể thực hiện chức năng tự lái và đỗ xe, thúc đẩy hệ thống tự lái mở rộng xuống phân khúc xe phổ thông giá khoảng 100.000 nhân dân tệ.
Một nguồn tin gần gũi với Xingge cho biết, ngoài FAW, Xingge đang cố gắng mở rộng thêm khách hàng, mục tiêu đầu tiên là các nhà sản xuất truyền thống trong nước.
Trước đây, phần lớn thu nhập của Cambricon đến từ việc cung cấp hệ thống máy tính thông minh cho chính phủ. Năm 2021, doanh thu của Cambricon là 720 triệu nhân dân tệ, trong đó 450 triệu nhân dân tệ đến từ hoạt động kinh doanh này. Sự phụ thuộc quá mức vào khách hàng chính phủ cũng khiến Cambricon gặp phải một số nghi ngờ trên thị trường vốn.
Nửa đầu năm nay, doanh số sản phẩm đám mây của Cambricon đã tăng lên, và hiện đã thay thế hoạt động kinh doanh chính phủ để trở thành nguồn thu chính, đóng góp 81% doanh thu.
Tại buổi họp báo kết quả kinh doanh năm 2020, Chen Tianshi, người sáng lập Cambricon, cho biết trí tuệ nhân tạo là một lĩnh vực quan trọng của chip AI, và thị trường chip xe hơi trong vài năm tới sẽ mở rộng, Cambricon sẽ không bỏ lỡ ứng dụng quan trọng này.
Hiện nay, Intel’s Mobileye, Nvidia và Qualcomm chiếm phần lớn thị phần chip tự lái. Theo trang web của Mobileye, lượng chip Q-series của Mobileye đã đạt 100 triệu vào năm 2021.
Chip Orin của Nvidia là lựa chọn hàng đầu cho các nhà sản xuất ô tô mới có thuật toán tự phát triển. Theo báo cáo tài chính quý 1 của Nvidia năm 2023 (tính đến ngày 1 tháng 5 năm 2022), đã có hơn 35 nhà sản xuất ô tô toàn cầu xác nhận sẽ sử dụng chip Orin của Nvidia, bao gồm các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như Nio, Xiaopeng, Li Auto, WM Motor, SAIC Zhi Ji, BYD, Volvo và Lotus.
Mục tiêu khách hàng của Cambricon Xingge – các nhà sản xuất truyền thống vẫn còn ít khả năng tự lái. Theo số liệu thống kê của Đông Ngô, từ quý 1 năm 2021 đến quý 1 năm 2022, trong chức năng tự lái đại diện là tự đỗ xe tự động (APA), tỷ lệ thâm nhập của các nhà sản xuất ô tô mới là khoảng 60%, trong khi các nhà sản xuất truyền thống chỉ là 15% đến 20%.
Hai công ty chip tự lái Trung Quốc có giá trị cao nhất hiện nay là Horizon và Black Sesame. Các cổ đông của Horizon bao gồm Thượng Hải, GAC, Great Wall và BYD. Các cổ đông của Black Sesame bao gồm Xiaomi, Nio và Thượng Hải.
Horizon hiện là nhà sản xuất chip trong nước có thị phần lớn nhất. Chip đã sản xuất của họ, Journey 3, với hiệu suất đơn 5 TOPS, đã được lắp đặt trên mẫu xe Li ONE cải tiến vào tháng 6 năm 2021.
Vào tháng 7 năm ngoái, Horizon đã ra mắt chip tự lái thế hệ tiếp theo, Journey 5, với hiệu suất đơn 128 TOPS. Theo Chen Liming, tổng giám đốc của Horizon, Journey 5 đã nhận được đơn đặt hàng sản xuất từ nhiều nhà sản xuất ô tô như BYD, SAIC Group, FAW Hongqi và Niu.
Vào ngày 31 tháng 8, Nvidia cho biết Chính phủ Hoa Kỳ yêu cầu họ không xuất khẩu các chip GPU cao cấp A100 và H100 sang Trung Quốc và Nga, trừ khi có giấy phép xuất khẩu mới.
A100 không phải là chip như Orin của Nvidia dùng trong xe, nhưng nó là chip đám mây lớn không thể thay thế trong việc huấn luyện hệ thống tự lái.
He Xiaopeng, người sáng lập Xiaopeng, đã viết trên mạng xã hội hôm qua rằng hạn chế xuất khẩu sẽ tạo ra thách thức cho tất cả việc huấn luyện đám mây tự lái, may mắn thay, Xiaopeng đã mua lại chip trước.
Chỉ chưa đầy 30 phút sau khi He Xiaopeng đăng bài, Nvidia đã thông báo rằng họ đã nhận được sự chấp thuận của Chính phủ Hoa Kỳ, cho phép họ tiếp tục xuất khẩu sản phẩm A100 đến khách hàng Hoa Kỳ cho đến tháng 3 năm sau, và tiếp tục thực hiện đơn đặt hàng A100 và H100 cho đến tháng 9 năm sau. Điều này cung cấp cho các công ty Trung Quốc phải sử dụng A100 một cửa sổ tái cung cấp, có thể cũng là cửa sổ cuối cùng.
### Từ khóa:
– Ô tô điện
– Xiaomi
– Hesai Technology
– Cambricon Xingge
– Tự lái