Đặt cược vào NIO, nhưng các nhà đầu tư đã tính sai





Những sản phẩm tài chính từ pin xe điện

Chuyển pin thành sản phẩm tài chính

Công ty ô tô mới nổi Nio đã gặp phải một báo cáo làm giảm giá trị cổ phiếu của họ.

Tổ chức làm giảm giá trị cổ phiếu Grizzly Research cho rằng Nio đã sử dụng các thủ thuật kế toán để tăng doanh thu và tỷ suất lợi nhuận. Họ cũng coi công ty quản lý tài sản pin không được hợp nhất “Wuhan Weilai” như một công cụ để làm giả doanh thu.

Grizzly cũng nói rằng Nio đã phát hành trái phiếu vào tháng 4 năm nay, tuyên bố sở hữu 19.000 hợp đồng thuê, nhưng quản lý 40.000 pin. Nhưng điều này không đứng vững. Thực tế, Weilai đã chọn ra 19.000 hợp đồng thuê (tương ứng với 19.000 pin cho thuê) từ tổng cộng hơn 40.000 pin để làm tài sản đảm bảo phát hành trái phiếu. Nhiều tổ chức đầu tư như JPMorgan, Morgan Stanley, Daiwa Capital Markets vẫn duy trì xếp hạng mua đối với Nio.

Làm thế nào để hoạt động của Nio diễn ra?

Nio nhận ra rằng chi phí pin là một thách thức lớn trong việc phát triển mô hình sạc pin. Ban đầu, Nio đã tìm kiếm sự hợp tác với các tổ chức tài chính, nhưng sau đó họ quyết định thành lập một công ty quản lý tài sản để thực hiện hoạt động này.

Ngoài ra, dịch vụ tách sở hữu và quyền sử dụng pin (BaaS) được Nio giới thiệu. Người dùng có thể lựa chọn dịch vụ thuê pin khi mua xe, giúp giảm chi phí ban đầu. Tuy nhiên, chi phí này sẽ được trả dần theo thời gian.

Nio đã thành lập công ty quản lý tài sản pin “Wuhan Weilai” cùng với CATL, Hubei Investment và Guotai Junan, mỗi công ty góp 200 triệu nhân dân tệ. Cho đến nay, Weilai đã huy động vốn 5 lần, tổng số tiền huy động lên tới gần 2 tỷ nhân dân tệ.

Rủi ro thực sự của mô hình này là gì?

Mô hình này cũng tương tự như cách mà Ant Financial đã sử dụng để tạo dòng tiền thông qua dịch vụ cho vay. Tuy nhiên, rủi ro nằm ở chỗ pin trong trạm sạc không tạo ra thu nhập từ thuê. Điều này đặt ra câu hỏi về chi phí mà ai sẽ chịu trách nhiệm.

Nếu chi phí này do Nio chịu, thì chi phí vận hành trạm sạc sẽ bao gồm cả chi phí khấu hao pin, chi phí thuê mặt bằng và chi phí vận hành. Nếu do Weilai chịu, thì họ cần đảm bảo rằng thu nhập từ việc cho thuê pin vượt quá chi phí mua pin.

Nhu cầu vốn lớn cho mô hình này

Người sáng lập Nio, Li Bin, nói rằng quản lý tài sản pin là cơ hội kinh doanh lớn nhất trong ngành xe điện. Nếu Trung Quốc có 200 triệu xe điện, thị trường cho dịch vụ cho thuê pin có thể đạt 2 nghìn tỷ nhân dân tệ.

Weilai đã quản lý hơn 6 GWh pin tính đến tháng 5 năm 2022 và mục tiêu của họ là quản lý 100 GWh pin vào năm 2025. Điều này đòi hỏi một lượng vốn lớn, tương đương 1 nghìn tỷ nhân dân tệ.


Viết một bình luận