Những khó khăn trong sự phát triển của TikTok; NIO có 400 người nghiên cứu pin, có thể tự sản xuất

Quan trọng nhất trong Tin Tức Thương mại ngày 09 tháng 6

Nỗi lo về sự phát triển của TikTok

TikTok đang gặp phải những thách thức khi mở rộng hoạt động thương mại điện tử. Đặc biệt, vấn đề này đã trở nên rõ ràng ở Anh.

Năm ngoái, TikTok bắt đầu thử nghiệm hoạt động thương mại bằng cách ra mắt cửa hàng nhỏ (TikTok Shop) tại Indonesia trước, sau đó mở rộng sang Anh với cả cửa hàng trực tuyến và bán hàng qua livestream. Theo dữ liệu từ tổ chức ngành công nghiệp eMarketer, năm 2020, doanh thu trực tuyến của Anh đứng thứ ba trên toàn thế giới.

Theo bài báo của tờ TheInformation, ít nhất ở Anh, nỗ lực của TikTok chưa đạt được mục tiêu đề ra, việc bán hàng qua livestream không nhận được nhiều sự chú ý. Họ đã cung cấp nhiều ưu đãi để giúp các nhà bán hàng giảm giá và miễn phí vận chuyển, nhưng doanh số vẫn rất thấp. Financial Times cũng đã ghi nhận nhiều trường hợp không có doanh số bán hàng từ các buổi livestream.

Nhiều nhân viên của TikTok ở Anh đã phàn nàn rằng, họ buộc phải đàm phán với các thương hiệu lớn, nhưng chiến lược của công ty đã làm hại mối quan hệ giữa họ và các thương hiệu. Nhân viên cũng cho biết họ thường làm việc hơn 12 giờ một ngày, và công ty khuyến khích họ làm việc ngay cả khi đang nghỉ phép.

Nio nghiên cứu pin, có thể tự sản xuất

Nio đã công bố báo cáo tài chính quý I với tỷ suất lợi nhuận gộp là 1%, một con số đáng lo ngại. Trước cuộc họp điện thoại, họ đã chỉnh sửa lại thành 18.1%, nhưng tỷ lệ này vẫn giảm 2.8 điểm phần trăm so với quý trước. Chủ tịch Nio, Li Bin, cho biết tỷ suất lợi nhuận sẽ tiếp tục giảm trong quý II và chỉ cải thiện vào quý III.

Tỷ suất lợi nhuận giảm do giá pin tăng và các mẫu xe cao cấp chưa được giao. Từ tháng 4, Nio đã ký thỏa thuận mới với nhà cung cấp pin CATL, theo đó giá bán pin sẽ điều chỉnh dựa trên giá nguyên liệu pin hàng tháng.

Các mẫu xe mới và các phiên bản nâng cấp của ES8, ES6, EC6, cùng với các mẫu xe dựa trên nền tảng NT2, sẽ được giao vào quý III, đây cũng là yếu tố quan trọng mà Nio tin rằng tỷ suất lợi nhuận sẽ tăng trở lại. Trong thời gian này, tỷ suất lợi nhuận của Nio vẫn sẽ chịu áp lực.

Battery chiếm tới 30-40% chi phí của một chiếc xe điện. Hiện tại, Nio đã thành lập một đội ngũ gồm hơn 400 người để nghiên cứu và phát triển các lĩnh vực liên quan đến pin, bao gồm vật liệu pin, tế bào pin, thiết kế tổng thể và hệ thống quản lý pin.

Khi được hỏi về việc có tự sản xuất pin hay không, Li Bin nói rằng chiến lược dài hạn của công ty là tự sản xuất và mua ngoài, và theo kế hoạch hiện tại, các mẫu xe mới của Nio vào năm 2024 sẽ sử dụng pin 800V, dự kiến sẽ được sản xuất vào nửa cuối năm 2024.

Sử dụng thời gian của người dùng Bilibili đạt kỷ lục, nhưng tăng trưởng doanh thu chậm lại

Năm nay, Bilibili đã đạt doanh thu 5.054 tỷ nhân dân tệ, tăng 30% so với cùng kỳ năm trước. Lỗ kinh doanh là 1.99 tỷ nhân dân tệ, giảm so với 2 tỷ nhân dân tệ lỗ trong quý IV năm ngoái.

Trong cơ cấu doanh thu, dịch vụ tăng cường giá trị như thuê bao trả phí và quà tặng trực tuyến đóng góp 2.052 tỷ nhân dân tệ, tăng 37%. Doanh thu quảng cáo đạt 1.04 tỷ nhân dân tệ, tăng 46%. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng doanh thu quảng cáo đã chậm lại, phản ánh xu hướng chung của ngành công nghiệp.

Doanh thu từ trò chơi tăng 16%, đạt 1.358 tỷ nhân dân tệ. Thị trường đang chờ đợi tình hình sau khi giấy phép phát hành trò chơi được khôi phục vào tháng 4. Bilibili hiện đã có 3 giấy phép trò chơi mới, nhưng không có trò chơi độc quyền nào trong số đó. Ngược lại, kho trò chơi nước ngoài của họ khá phong phú, với dự kiến trò chơi “Princess Connect! Re:Dive” sẽ ra mắt tại Hong Kong, Macau và Đài Loan vào tháng này.

Thiếu hụt lao động ở Mỹ và châu Âu, Masayoshi Son “kiếm tiền”

Thị trường vốn đang ảm đạm do tác động của đại dịch và môi trường kinh tế không ổn định. Số lượng công ty niêm yết giảm mạnh, theo thống kê của EY, số lượng IPO toàn cầu trong quý đầu năm nay giảm 37%, và tổng giá trị huy động vốn chỉ còn một nửa, 54.4 tỷ đô la. Các công ty công nghệ đặc biệt bị ảnh hưởng nặng nề, chỉ số Nasdaq đã giảm 23% kể từ đầu năm.

Ngày hôm qua, công ty tự động hóa kho bãi Symbotic đã trở thành ngoại lệ khi niêm yết thông qua SPAC, giá cổ phiếu của nó đã tăng 120% trong ngày đầu tiên giao dịch, đưa giá trị thị trường vượt quá 10 tỷ đô la.

Symbotic là một công ty được hưởng lợi từ đại dịch. Do thiếu hụt lao động và tăng giá lương, nhiều công ty đã tăng cường đầu tư vào tự động hóa để duy trì hiệu quả hoạt động. Theo thống kê của Hiệp hội Tự động hóa Mỹ, doanh số bán robot tại Mỹ trong quý đầu năm nay đã tăng 42% so với cùng kỳ năm trước.

Từ khóa:

  • TikTok
  • Thương mại điện tử
  • Nio
  • Bilibili
  • Masayoshi Son

Viết một bình luận