Chủ tịch kiêm CEO Alibaba Zhang Yong: Dù thị trường thay đổi, chúng tôi vẫn là chính mình




Đồng lòng vượt qua khó khăn – Chia sẻ của Chủ tịch Alibaba, Zhang Yong

Ngày hôm nay (10/5), tại Hàng Châu, trong tiết trời mưa phùn, ông Zhang Yong, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành Alibaba, đã có bài phát biểu tại lễ cưới tập thể của 102 cặp đôi nhân viên Alibaba.

Trong buổi lễ, ông Zhang Yong chia sẻ rằng, mặc dù thời tiết không đẹp như những năm trước, nhưng cũng giống như cuộc sống mà chúng ta đang trải qua, có những lúc mưa phùn gió bão nhưng cũng sẽ có những ngày nắng đẹp. Dù là mưa hay nắng, chúng ta đều có thể tìm thấy ý nghĩa và hương vị cuộc sống.

Trong buổi gặp mặt gia đình, bà Tong Wenhong, Giám đốc Nhân sự cấp cao của Alibaba, đã chia sẻ rằng hiện nay Alibaba có hơn 250.000 nhân viên, với hơn 70.000 người làm việc trong lĩnh vực thương mại điện tử, hơn 20.000 người làm việc trong lĩnh vực dịch vụ địa phương và hơn 10.000 người làm việc trong lĩnh vực công nghệ và hậu cần. Ngoài ra, còn có hơn 100.000 nhân viên từ High Street Retail được sáp nhập vào Alibaba vào tháng 10/2020. Những nhân viên này phân bố trên 27 quốc gia, chủ yếu ở 170 thành phố Trung Quốc với hơn 800 văn phòng.

Ông Zhang Yong không tránh khỏi việc đề cập đến những áp lực mà Alibaba đang đối mặt. Ông nói rằng từ cuối năm trước, Alibaba đã đứng trước sóng gió của việc phát triển nền kinh tế số dựa trên nền tảng Internet; tất cả nhân viên Alibaba đều quan tâm đến việc liệu Alibaba có thể phát triển tốt hơn nữa hay không, mỗi cá nhân cũng hy vọng tạo ra một môi trường tốt trong bối cảnh lớn này. Ông nhấn mạnh rằng “Chúng ta phải tự tin nhưng cũng phải tự phản ánh”.

Quanh vấn đề chiến lược, ông Zhang Yong đã giới thiệu tình hình trong năm qua: về nhu cầu nội địa, Alibaba đang từng bước hướng tới mục tiêu phục vụ 1 tỷ người tiêu dùng; về toàn cầu hóa, Alibaba có 300 triệu người tiêu dùng ở nước ngoài và 10.000 nhân viên ở sáu quốc gia Đông Nam Á; về công nghệ cao, Alibaba Cloud là nhà cung cấp dịch vụ đám mây hàng đầu ở Trung Quốc và châu Á.

Những nhân viên làm việc tại Alibaba chưa đầy ba năm chiếm hơn một nửa, và những người làm việc hơn năm năm chiếm khoảng ba phần mười. Ông Zhang Yong nhấn mạnh rằng sự phát triển của công ty phải dựa vào thế hệ trẻ, ông nói: “Một thế hệ người Alibaba tạo ra một Alibaba mới, liên tục có dòng máu mới tham gia, thúc đẩy công ty tiến lên phía trước”.

Nhận xét của ông Zhang Yong

  • Về dịch bệnh: Ngày nay, chúng ta cần suy nghĩ theo cách khác để giải quyết vấn đề, thay vì tiếp tục làm những công việc quen thuộc như trước đây. Đóng góp cho xã hội thông qua việc giúp đỡ các doanh nghiệp nhỏ, giúp họ có dòng tiền và hàng hóa lưu thông, từ đó họ cũng có thể thuê thêm nhân viên.
  • Về toàn cầu hóa: Toàn cầu hóa là một con đường dài, cần phải bắt đầu học ngay bây giờ. Không chỉ về mặt kinh doanh toàn cầu, mà còn về mặt con người, tổ chức và văn hóa toàn cầu. Hiện nay, Alibaba cần rất nhiều nhân tài toàn cầu, nhưng những nhân tài này cần phải có cái nhìn toàn cầu nhưng vẫn đặt chân ở Trung Quốc.
  • Về chiến lược và cạnh tranh thị trường: Dù là trong nước hay quốc tế, dễ dàng thấy được ngày nay xuất hiện một đối thủ mới ở phía đông, ngày mai lại một đối thủ khác ở phía tây. Nhưng quan điểm của tôi là, dù nghiên cứu kỹ đến đâu, người khác vẫn là người khác, chúng ta vẫn là chúng ta. Mô hình thương mại số hiện nay không chỉ đơn thuần là một nền tảng giao dịch (marketplace). Chúng ta cần hiểu được những gì chúng ta đang thiếu và cần bổ sung, đồng thời giải quyết vấn đề của khách hàng.
  • Về tổ chức và văn hóa: Để giải quyết vấn đề về sự linh hoạt của tổ chức và vấn đề nội bộ, chúng ta cần bắt đầu từ trên xuống. Thiết lập một mục tiêu rõ ràng và nghiêm ngặt, cùng nhau xác định chiến lược cốt lõi và đảm bảo mọi người cùng hướng tới mục tiêu chung, điều này sẽ giúp nâng cao hiệu quả. Văn hóa của một tổ chức lớn cần được xây dựng từ những người lãnh đạo cao cấp, những người phải đưa ra quyết định dứt khoát về những vấn đề cơ bản.

Trong buổi chia sẻ sau lễ cưới, ông Zhang Yong đã chia sẻ về quan điểm của mình về dịch bệnh, toàn cầu hóa, cạnh tranh thị trường và văn hóa tổ chức. Ông nhấn mạnh rằng dù thị trường có tốt hay xấu, chúng ta không nên quên đi những gì mình đã đạt được hoặc tự ti khi gặp khó khăn.

Trong bối cảnh hiện tại, câu hỏi đặt ra là: “Alibaba sẽ đứng vững như thế nào trong hoàn cảnh khó khăn?” Một nhân viên đã trực tuyến hỏi rằng, Alibaba được sinh ra trong thời kỳ SARS, và hiện nay trong thời kỳ đại dịch COVID-19, kinh tế suy thoái và tình hình quốc tế bất ổn, Alibaba lại đứng trước thời điểm tương tự, làm thế nào để vượt qua?


Từ khóa:

  • Toàn cầu hóa
  • Nhân viên
  • Alibaba
  • Tổ chức
  • Văn hóa

Viết một bình luận