Tin Kinh Doanh Quan Trọng Ngày 12 Tháng 4
Nhà đầu tư kỳ cựu của Buffett thất bại với Alibaba
Charlie Munger, đối tác lâu năm của Warren Buffett, là một trong những nhà đầu tư thành công và nổi tiếng nhất thế giới. Năm ngoái, ông đã mua thêm cổ phiếu Alibaba dù giá giảm mạnh, nhưng theo hồ sơ mới đây, ông đã bán một nửa số cổ phiếu này. Đến cuối quý đầu tiên, họ chỉ còn nắm giữ khoảng 300.000 chứng chỉ lưu ký của Alibaba.
Munger đã mua 165.320 chứng chỉ lưu ký của Alibaba thông qua tờ báo Daily Journal mà ông kiểm soát vào quý đầu tiên của năm trước, với giá trị khoảng 37,5 triệu đô la Mỹ, chiếm hơn 10% tổng đầu tư của tờ báo vào cổ phiếu Mỹ. Ông thường sử dụng số tiền lớn như vậy để mua trái phiếu kho bạc Mỹ.
Năm ngoái, vào tháng 10, SEC của Hoa Kỳ cho biết tờ Daily Journal đã mua thêm 136.700 chứng chỉ lưu ký của Alibaba, đưa tổng số cổ phiếu Alibaba mà họ nắm giữ lên gấp đôi, với tổng giá trị khoảng 80 triệu đô la Mỹ, chiếm 28% tổng danh mục đầu tư cổ phiếu. Một bình luận thị trường cho rằng đây là một vị trí khá lớn ngay cả đối với một người như Munger, người thích đặt cược tập trung.
Trong khi đó, cổ phiếu Alibaba giảm khoảng 35%. Trong quý kết thúc vào tháng 12 năm 2021, doanh thu từ thương mại điện tử cốt lõi của Alibaba tại Trung Quốc chỉ tăng 7%, và doanh thu quảng cáo và hoa hồng từ thương mại điện tử cốt lõi giảm 1% so với cùng kỳ năm trước, đây là lần đầu tiên trong lịch sử.
Những thách thức hiện tại có thể khiến Munger không còn coi đây là “cơ hội tốt” cho mình nữa, ít nhất là cho đến khi Alibaba thoát khỏi tình trạng khó khăn.
80% tiêu dùng của một thành phố diễn ra trực tiếp
Theo Phó Thị trưởng Thượng Hải, Sưng Thông, trong nỗ lực chung của các tổ chức cung cấp hàng hóa thiết yếu, thành phố đã dự trữ đủ gạo, bột mì, dầu ăn và thịt, đồng thời đảm bảo nguồn cung cấp rau và thịt từ các tỉnh ngoài. Điều này nhằm giải quyết vấn đề khó khăn trong việc mua sắm thực phẩm.
Dựa trên dữ liệu thống kê quốc gia, tiêu dùng vật phẩm thực tế của thành thị ở Trung Quốc khoảng 38,15 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 5,96 nghìn tỷ USD). Không có dữ liệu riêng biệt về tỷ lệ tiêu dùng trực tuyến và trực tiếp, nhưng nếu xem xét dữ liệu của Thượng Hải, tiêu dùng trực tiếp chiếm khoảng 81,4% trong năm 2021.
Toàn quốc, tiêu thụ trực tuyến chiếm 24,5% tổng tiêu thụ hàng hóa, phần còn lại là 75,5% tiêu thụ trực tiếp. Mặc dù ngành thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ, nhưng tiêu dùng vẫn phụ thuộc nhiều vào việc mua sắm trực tiếp.
Các công ty thương mại điện tử lớn như Pinduoduo và Alibaba có hơn 800 triệu người dùng, trong khi JD.com có hơn 500 triệu người dùng. Tuy nhiên, tiêu dùng trực tiếp vẫn chiếm ưu thế, với tỷ lệ 81,4% ở Thượng Hải.
Tencent có thể trở thành nhà mua lại cổ phiếu lớn nhất của Hồng Kông trong năm nay
Hôm nay, Tencent thông báo đã mua lại 821.000 cổ phiếu với giá 360-370,8 HKD mỗi cổ phiếu, tổng chi phí hơn 300 triệu HKD. Đây là lần mua lại thứ 12 kể từ khi họ tái khởi động chương trình mua lại vào ngày 25 tháng 3, tổng chi phí đã lên tới 2,983 tỷ HKD.
Cổ phiếu Tencent hôm qua đóng cửa thấp hơn so với ngày 25 tháng 3, nhưng nhờ tin tức tích cực về việc cấp phép trò chơi, giá cổ phiếu hôm nay đã tăng lên 366,4 HKD. Trong khi đó, Xiaomi cũng đã bắt đầu mua lại cổ phiếu vào ngày 24 tháng 3, với tổng chi phí gần 730 triệu HKD, nhưng giá cổ phiếu vẫn giảm.
Năm ngoái, Xiaomi là nhà mua lại cổ phiếu lớn nhất với tổng chi phí 8,4 tỷ HKD, vượt xa ba nhà mua lại khác. Tuy nhiên, tính đến nay, Tencent đã mua lại khoảng 4,776 tỷ HKD, trong khi Xiaomi chỉ mua lại khoảng 943 triệu HKD, có khả năng Tencent sẽ trở thành nhà mua lại lớn nhất trong năm nay.
TikTok bước vào giai đoạn thu hoạch
Theo dự đoán của công ty nghiên cứu Insider Intelligence, doanh thu quảng cáo của TikTok có thể tăng gấp đôi trong năm nay, đạt hơn 11 tỷ đô la Mỹ. Đây tương ứng với mục tiêu 12 tỷ đô la Mỹ mà hãng tin trước đó đã đưa ra.
TikTok đã tăng nhanh số lượng người dùng hoạt động hàng tháng kể từ năm 2018. Đầu năm 2018, con số này khoảng 55 triệu, đến cuối năm 2018 tăng lên 271 triệu, cuối năm 2019 là 508 triệu, và vào tháng 7 năm 2020 là 689 triệu. Đến mùa hè năm 2021, con số này đạt 1 tỷ.
TikTok chính thức bắt đầu hoạt động thương mại vào năm 2020, và năm 2021, doanh thu quảng cáo đạt 4 tỷ đô la Mỹ, gần bằng với Twitter. Mục tiêu của TikTok trong năm nay là tăng 200% doanh thu lên 12 tỷ đô la Mỹ.
So với doanh thu quảng cáo hàng năm của Facebook là 114,9 tỷ đô la Mỹ, doanh thu của TikTok vẫn còn nhỏ. Hiện nay, Facebook có khoảng 2,91 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng, và thông tin cá nhân của họ đầy đủ hơn, bao gồm tên thật và mối quan hệ xã hội, mang lại giá trị thương mại cao và khách hàng lớn hơn.
Hiện tại, khách hàng chính của TikTok chủ yếu là các công ty Internet vừa và nhỏ, nhưng việc mở rộng sang thương mại điện tử có thể thu hút các thương hiệu lớn hơn. Theo báo cáo của cơ quan quản lý truyền thông Vương quốc Anh, hơn một nửa thanh thiếu niên từ 3 đến 17 tuổi sử dụng TikTok.