Thời điểm tái cấu trúc chuỗi cung ứng ngành ô tô: Ningde Times muốn trở thành nút then chốt trong hệ sinh thái
Khi ngành công nghiệp ô tô chuyển từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang điện, thị trường vận tải toàn cầu với giá trị gần 7 nghìn tỷ đô la Mỹ đã được tái cấu trúc. Từ các thương hiệu xe đến kênh phân phối và nhà cung cấp linh kiện, mỗi khía cạnh của chuỗi cung ứng đều có cơ hội tăng trưởng.
Tại Trung Quốc, không chỉ các thương hiệu sản xuất xe mới nắm bắt được cơ hội này. Công ty lớn nhất là CATL (Contemporary Amperex Technology Co. Limited), nhà cung cấp pin năng lượng cho các thương hiệu xe, hiện đang sở hữu công nghệ pin hàng đầu thế giới và có giá trị vốn hóa thị trường vượt qua tổng cộng của NIO, XPeng và Li Auto.
Nhưng vị trí của các công ty nắm giữ công nghệ cốt lõi sẽ ra sao trong ngành công nghiệp mới?
Đây là một câu hỏi không chắc chắn. Vị trí phụ thuộc vào vị trí, và đối với ngành công nghiệp chế tạo có chu kỳ dài, CATL đang ở giữa chuỗi cung ứng, có quy mô lớn nhưng độ linh hoạt thấp. Trong một thời gian dài, việc giảm giá của Tesla và sự sụt giảm lợi nhuận của CATL luôn đi đôi với nhau.
Trong thời đại xe hơi sử dụng nhiên liệu hóa thạch, các nhà cung cấp chính là Bosch và Continental, cung cấp hầu hết các bộ phận cần thiết để sản xuất xe, từ động cơ đến hệ thống kiểm soát khung gầm. Tuy nhiên, các nhà sản xuất cũng có nhiều lựa chọn khác, một số nhà sản xuất có tiềm lực còn tự sản xuất động cơ và hộp số. Hai bên tương đối cân bằng.
Còn trong chuỗi cung ứng của ngành công nghệ di động, các nhà cung cấp có công nghệ thường chỉ là “công nhân” của Apple, theo kế hoạch của Apple mà lựa chọn hướng đi, cải tiến công nghệ, xây dựng nhà máy, cuối cùng chỉ kiếm lợi nhuận dựa trên không gian lợi nhuận mà Apple đưa ra. Ngay cả khi như TSMC, có giá trị vốn hóa thị trường chỉ bằng 1/4 so với Apple, vẫn phải đặc biệt giảm giá cho Apple khi tăng giá toàn diện.
Không có nhà cung cấp nào muốn trở thành “công nhân” trong chuỗi cung ứng. Nhưng lịch sử cho thấy, cấu trúc thị trường cuối cùng quyết định liệu các nhà cung cấp phía trên có thể phát triển thành những công ty thực sự mạnh mẽ hay không. Nhiều người sáng lập ngành công nghiệp xe điện tin rằng, cấu trúc thị trường của xe điện trong tương lai sẽ giống như ngành công nghệ di động, chỉ có vài công ty dẫn đầu chiếm phần lớn thị phần.
Là nhà cung cấp pin lớn nhất thế giới, CATL đã trở thành một công ty lớn. Và ngành công nghiệp xe điện thông minh mà nó đang tham gia vẫn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu, vị trí của một công ty trong chuỗi cung ứng không cố định, giá trị mà nó cuối cùng mang lại cho người tiêu dùng, cũng như lợi nhuận mà nó có thể thu được cũng không cố định.
Này mang lại cho CATL không gian điều chỉnh lớn hơn.
Vào ngày 18 tháng 1, CATL đã công bố thương hiệu đổi pin EVOGO (Le Xing Đổi Pin), do công ty con “CATL Electric Service” vận hành. Trước đây, CATL cung cấp pin cho các nhà sản xuất xe, đạt giá trị vốn hóa thị trường 1,3 nghìn tỷ nhân dân tệ sau 10 năm, vai trò là nhà cung cấp chính. Còn khi CATL bước vào thị trường đổi pin, nó bắt đầu xây dựng và vận hành cơ sở hạ tầng, từ một công ty nghiên cứu, sản xuất, bán hàng trở thành một công ty có thể vận hành, cung cấp dịch vụ và xây dựng hệ sinh thái.
Cựu chủ tịch không thường xuyên xuất hiện trong các hoạt động quảng bá của công ty, Zeng Yubao, đã xuất hiện trong video quảng cáo công bố thương hiệu đổi pin, xuất hiện dưới vai trò một khách hàng, ngồi trong cabin cầm một thanh kẹo chocolate hỏi khán giả: “Bạn muốn thử không?”
Một số chuyên gia trong ngành cho rằng, không chỉ mong muốn điều chỉnh vị trí của mình trong chuỗi cung ứng, CATL còn muốn định nghĩa chuẩn mực, nắm bắt cơ hội từ việc ngành công nghiệp xe điện chuyển từ mối quan hệ chuỗi sang mạng lưới hệ sinh thái, trở thành nút then chốt trong hệ sinh thái.
Bước đầu tiên, CATL không chỉ đơn thuần là nhà cung cấp sau lưng các nhà sản xuất xe, mà còn xuất hiện trước mặt người tiêu dùng.
Định nghĩa một “định dạng” cho pin
Xe điện mất hơn mười giờ để sạc đầy tại nhà, và thậm chí cả trạm sạc siêu tốc cũng cần hơn nửa tiếng. Trong khi đó, trạm đổi pin có thể thay thế pin đã cạn, giúp xe điện có thể khởi hành trong vòng ba phút.
Trước khi CATL tham gia, lĩnh vực dịch vụ đổi pin tại Trung Quốc đã có một số người chơi quan trọng, bao gồm Oray New Energy và Hangzhou Bertan Technology, chủ yếu phục vụ taxi, xe chở khách và xe tải, cũng như NIO, chỉ cung cấp dịch vụ đổi pin cho riêng mình.
Dịch vụ đổi pin của CATL cũng bao gồm các thành phần chính như ứng dụng đổi pin, khối pin và trạm đổi pin. Khi cần đổi pin, chủ xe sẽ tìm trạm gần nhất thông qua ứng dụng, đặt lệnh, sau đó lái xe đến trạm đổi pin.
Khác biệt nằm ở “kẹo chocolate” – khối pin mà CATL giới thiệu. Nó nâng cao tính linh hoạt trong việc thay pin, đồng thời giảm chi phí.
Các mẫu xe có kích thước khác nhau. Nếu chỉ có một loại kích thước pin, sẽ hạn chế được phạm vi sử dụng. Các khối pin của CATL có thể ghép nối giống như kẹo chocolate. Mỗi khối pin có khả năng di chuyển khoảng 200 km, và khi thay pin, xe có thể chọn lắp từ 1 đến 3 khối pin tùy theo kích thước và nhu cầu di chuyển.
CATL tuyên bố rằng các khối pin kẹo chocolate có thể phù hợp với 80% mẫu xe đã được sản xuất và sẽ ra mắt trong 3 năm tới.
Các khối pin kẹo còn loại bỏ giao diện phần cứng quản lý hệ thống pin (BMS) trước đó, thay vào đó sử dụng giao tiếp không dây, chỉ giữ lại một kết nối cực âm và cực dương điện áp cao giữa pin và xe. Điều này giảm độ phức tạp trong thiết kế và đồng thời giảm hao mòn cơ khí trong quá trình thay pin.
Hình thức của các khối pin cũng ảnh hưởng đến hình thức của các trạm đổi pin. Theo thông tin chính thức, so với các trạm đổi pin hiện tại, các trạm đổi pin của CATL có diện tích nhỏ hơn, dung lượng lớn hơn, chi phí vận hành thấp hơn và hiệu suất sạc cao hơn; một trạm tiêu chuẩn có ba chỗ đỗ xe, có thể lưu trữ 48 khối pin, và mỗi lần thay pin chỉ mất khoảng 1 phút, tức là mỗi chỗ đỗ xe tương ứng với 16 khối pin. Dưới tốc độ sạc tập trung hiện tại của các trạm đổi pin, điều này cơ bản có thể đảm bảo rằng người dùng luôn có khối pin đầy đủ để thay, tránh tình trạng xếp hàng chờ đợi trong giờ cao điểm.
Tuy nhiên, việc cải tiến BMS của các khối pin kẹo cũng có thể tạo ra thách thức kỹ thuật tương ứng. BMS được gọi là “người quản lý pin”, chức năng chính là quản lý và duy trì từng đơn vị pin một cách thông minh, ngăn chặn quá trình sạc quá mức và xả quá mức, để kéo dài tuổi thọ pin, tầm quan trọng không kém gì phần cứng pin.
Trước đây, hầu hết các xe điện đều chỉ sử dụng một pin cho mỗi xe, BMS chỉ cần quản lý một pin. Tuy nhiên, trong giải pháp đổi pin của CATL, hệ thống BMS có thể cần quản lý lên đến 3 pin, và việc quản lý từng pin có sự khác biệt (ví dụ: độ mới khác nhau) trở thành một vấn đề phát triển mới.
CATL thực hiện việc đổi pin, là nhằm định nghĩa một định dạng pin tiêu chuẩn. Nó không chỉ là nhà cung cấp sau lưng các nhà sản xuất, mà còn định nghĩa hình thức pin trực tiếp cho người tiêu dùng cuối cùng, sau đó phổ biến định dạng này cho các nhà sản xuất, công ty thu hồi pin, công ty cho thuê pin trong mạng lưới khác.
Đổi pin bắt đầu từ xe vận tải
Việc khó khăn nhất là thay đổi, giống như khi xe điện mới ra mắt, mọi người có ý kiến khác nhau. Các nhà sản xuất xe điện chính thống, quan điểm về việc đổi pin cũng chưa thống nhất. Thương hiệu EVOGO “Gia đình vòng xanh” số 001 là một chiếc xe điện chạy bằng pin dành cho taxi và xe chở khách. Các mẫu xe mới năng lượng xe điện (ô tô tư nhân) chưa xuất hiện trong danh sách hợp tác ban đầu của dịch vụ đổi pin của CATL. CATL nói rằng đây chỉ là bắt đầu, dịch vụ đổi pin sẽ tiếp cận cả B-end và C-end.
Nỗi lo của các nhà sản xuất xe không khó để đoán. Hiệu suất pin hiện tại vẫn là điểm bán hàng chính của xe điện. Nhưng trong mô hình đổi pin, pin được chuẩn hóa, BMS hoàn toàn do CATL cung cấp, sự khác biệt về pin giữa các mẫu xe, sự khác biệt về phạm vi di chuyển sẽ bị xóa mờ. Mặc dù tiền thu từ dịch vụ đổi pin của CATL không phải là kinh doanh trực tiếp với các nhà sản xuất xe, nhưng sẽ gián tiếp làm tăng quyền lực của CATL.
Các nhà sản xuất xe cũng có lựa chọn khác, tốc độ sạc nhanh đang dần tiếp cận với tốc độ sạc pin. Một lãnh đạo cấp cao của một nhà sản xuất xe đã nói với CAVOI CAVOI, trong thời đại tốc độ sạc nhanh tăng lên đáng kể, sản phẩm của họ tạm thời không cần sạc pin. Đồng thời ông ấy cho rằng, cách thức năng lượng của một quốc gia lớn nhất định là đa dạng hóa.
Xe taxi, xe chở khách, xe tải, xe buýt, v.v., là những loại xe năng lượng mới có nhiều khả năng trở thành đối tượng đầu tiên của dịch vụ đổi pin của CATL. Thứ nhất, chúng có quãng đường di chuyển hàng ngày cao, nhu cầu bổ sung năng lượng lớn, và yêu cầu tốc độ bổ sung năng lượng cao; thứ hai, khi mua sắm xe vận tải, người ta thường quan tâm nhiều hơn đến tính thực dụng và tính công cụ, không quá chú trọng đến sự khác biệt về thương hiệu hoặc trải nghiệm sử dụng; thứ ba, xe vận tải nhạy cảm hơn với giá cả, mô hình tách rời giữa xe và pin có thể giúp giảm chi phí mua sắm ban đầu của xe năng lượng mới.
Các xe vận tải năng lượng mới có thể tạo nên một mạng lưới đổi pin quy mô lớn.
Chỉ tính riêng xe taxi (không bao gồm xe chở khách) tại Trung Quốc, số lượng xe taxi hiện nay khoảng 1,4 triệu chiếc, tổng số ổn định nhưng cơ cấu thay đổi nhanh chóng. Khi được phỏng vấn, KTS Cui Dongshu từng cho biết, gần 60% số taxi đã là xe năng lượng mới (bao gồm cả xe hybrid), và tỷ lệ này sẽ tiếp tục tăng 30-40% trong tương lai.
Theo dữ liệu từ các thành phố chính, quãng đường di chuyển trung bình của xe taxi hàng ngày dao động từ 100-150 km, tức là gần như mỗi ngày đều có nhu cầu đổi pin. Nếu giả định rằng số lượng xe taxi năng lượng mới trong vài năm tới sẽ là khoảng 1 triệu chiếc, thì chỉ việc cung cấp dịch vụ đổi pin cho xe taxi cũng đã tạo nên một thị trường kinh doanh hàng trăm triệu nhân dân tệ (CATL chưa công bố phí dịch vụ đổi pin, theo giá điện hiện tại, giả định rằng phí dịch vụ đổi pin mỗi lần là khoảng 30 nhân dân tệ). Điều này chưa tính đến số lượng xe chở khách năng lượng mới và xe tải đang tăng lên.
Nếu dịch vụ đổi pin được triển khai trong giai đoạn đầu, các nhà sản xuất xe tư nhân (xe tư nhân) có thể không tham gia tích cực, nhưng thị trường xe vận tải năng lượng mới có thể hỗ trợ các dịch vụ bên thứ ba như CATL kiếm được khoản lợi nhuận đầu tiên.
Chi phí và chính sách đã tạo ra cơ hội thuyết phục người tiêu dùng
Đối mặt với thị trường xe điện tư nhân lớn hơn và tăng trưởng nhanh hơn, cơ hội của CATL là thuyết phục người tiêu dùng cuối cùng trực tiếp.
Hiện nay, 40% chi phí nguyên liệu của một xe điện là pin, và tỷ lệ này vẫn đang tăng lên do giá nguyên liệu đầu vào tăng.
Khi CATL cung cấp pin cho các nhà sản xuất xe, pin càng chiếm một tỷ lệ lớn trong chi phí của xe điện năng lượng mới, các nhà sản xuất càng có động lực hỗ trợ các nhà cung cấp khác, họ không muốn xuất hiện một nhà cung cấp thu nhập lớn và thị phần cao.
Tuy nhiên, khi CATL thông qua dịch vụ đổi pin tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng, chi phí pin cao lại trở thành một lợi thế. Pin càng đắt, mô hình “tách biệt xe và pin” và việc cho thuê pin độc đáo của mô hình đổi pin mới càng hấp dẫn. Người tiêu dùng khi mua xe sử dụng các khối pin kẹo, có thể chỉ mua xe mà không mua pin, giảm đáng kể chi phí mua xe.
Mua pin có dung lượng lớn một lần không kinh tế, hầu hết người dùng chỉ sử dụng 10-20% dung lượng pin hàng ngày. Đầu năm nay, do giá pin tăng, Tesla, XPeng, GAC Aion, Nio và nhiều thương hiệu xe điện khác đã tăng giá bán xe. Điều này có thể tăng thêm sức hút của việc đổi pin và tách biệt xe và pin.
Các nhà sản xuất khó có thể tự triển khai mô hình đổi pin. Nio, hiện đang kiên trì thực hiện mô hình đổi pin, khó có thể được sao chép: nó là thương hiệu nội địa đắt nhất hiện nay, có khả năng huy động vốn mạnh mẽ, số lượng khách hàng không ngừng tăng lên, điều này hỗ trợ nó thử nghiệm mô hình đổi pin và đạt được thành công như hiện tại. Hiện tại, Nio vẫn đang lỗ, nhưng thị trường vốn sẵn lòng cung cấp vốn để nó thực hiện một số dịch vụ lỗ vốn, để đổi lấy sự tăng trưởng người dùng nhanh hơn.
Đa số thương hiệu không có điều kiện để tự triển khai mô hình đổi pin, đồng thời cũng không muốn tham gia vào mạng lưới đổi pin do các thương hiệu xe khác vận hành. Thị trường cần một bên thứ ba cung cấp dịch vụ đổi pin hiệu quả hơn.
Vị trí thị trường của CATL cho phép nó đảm nhận vai trò này. Là nhà sản xuất pin lớn nhất, CATL chiếm 30% thị phần toàn cầu và hơn 50% thị phần tại Trung Quốc. Nó nắm giữ nhiều năng lực sản xuất pin, tích lũy nhiều công nghệ pin, có khả năng xây dựng và vận hành trạm đổi pin, đồng thời không có cạnh tranh trực tiếp với các nhà sản xuất xe.
Từ góc nhìn của ngành công nghiệp, dịch vụ đổi pin của CATL sử dụng các khối pin chuẩn có thể thúc đẩy việc sử dụng một pin cho nhiều xe, thay đổi phương pháp hiện tại là thiết kế xe trước rồi thiết kế pin theo xe. Trong điều kiện nguồn cung cấp pin khan hiếm, việc thiết kế pin theo từng xe là một rào cản lớn đối với việc mở rộng sản xuất, vì các sản phẩm giữa các mẫu xe không thể trực tiếp tương thích, khiến nguồn lực sản xuất không thể linh hoạt phân bổ. Việc chuẩn hóa cũng thuận lợi cho việc pin trở thành tài sản chia sẻ có thể lưu thông và dễ dàng thu hồi, tiết kiệm tài nguyên xã hội.
Đổi pin đã nhận được sự ủng hộ của chính sách. Kể từ năm 2020, chính phủ Trung Quốc đã liên tục ban hành các văn bản khuyến khích mô hình đổi pin, và vào tháng 10 năm ngoái, đã khởi động ứng dụng thí điểm mô hình đổi pin cho xe điện. Kế hoạch này đã bao gồm 11 thành phố, cũng đã đặt ra mục tiêu rõ ràng: triển khai hơn 100.000 xe đổi pin, xây dựng hơn 1.000 trạm đổi pin.
Chỉ có công nghệ và quy mô là không đủ
CATL đã kịp nắm bắt cơ hội từ sự phát triển của ngành công nghiệp xe điện thông minh. Khi công ty thành lập, Trung Quốc đã bắt đầu hỗ trợ mạnh mẽ cho xe điện, và sau khi chính sách “danh sách trắng” được ban hành vào năm 2015, CATL đã có bốn năm không cần cạnh tranh với các tập đoàn quốc tế như LG Chem, Panasonic và Samsung.
Khi ngành công nghiệp ô tô chuyển sang điện đã trở thành xu hướng, CATL đã đứng ở một vị trí tốt: nó đã xây dựng một hào kỹ thuật và quy mô vững chắc. Từ năm 2017, lần đầu tiên trở thành số một toàn cầu, thị phần toàn cầu của nó liên tục tăng, đạt 25% vào năm 2020 và tăng lên 30% vào nửa đầu năm 2021. Nó có hơn 4.100 bằng sáng chế, gần 9.500 nhân viên nghiên cứu, và đã đầu tư vào hơn 70 dự án, bao gồm các công ty sản xuất nickel hóa chất ướt tại Indonesia, công ty có dự án mỏ lithium tại Argentina, và công ty có giấy phép bảo hiểm và cho thuê tài chính.
Từ lịch sử của các sản phẩm tiêu dùng, cuối cùng những thương hiệu đi sâu vào tâm trí người tiêu dùng thường là những công ty nắm giữ thương hiệu, công nghệ của họ không nhất định mạnh nhất, nhưng ở vị trí có thể chiếm lĩnh trực tiếp tâm trí người tiêu dùng. Những thương hiệu nổi bật này sẽ được gắn kết với tình cảm, nhận diện thương hiệu và thậm chí trở thành một phần của văn hóa, trở nên khó thay thế.
Những nhà cung cấp linh kiện hàng đầu của các thương hiệu này thường phải đối mặt với cuộc cạnh tranh khắc nghiệt. Tại đây không có câu chuyện và tình cảm, mà là giá cả và hiệu suất, xem sản phẩm có đáp ứng nhu cầu và nhịp độ của nhà sản xuất cuối cùng hay không. Mức độ tập trung thị trường ở cuối chuỗi càng cao, càng như vậy.
Nếu một ngày ngành công nghiệp xe điện thông minh cũng giống như ngành công nghệ di động, đi đến tình trạng một số ít công ty chiếm phần lớn lợi nhuận của thị trường, các nhà cung cấp hàng đầu sẽ phải đối mặt với nguy cơ tương tự.
Có hai cách để tránh tình trạng này. Thứ nhất là “thực hiện cấy ghép”. Intel đã dán nhãn của mình trực tiếp lên máy tính xách tay. Qualcomm đã biến các điện thoại di động không phải của Apple, Samsung và Huawei thành “điểm bán hàng”. Thứ hai là mở một loại hình kinh doanh mới, tìm cho mình một vị trí mới trong chuỗi cung ứng.
CATL đã có động thái trên cả hai hướng này. Dọc theo con đường của nhà cung cấp, nó đã giới thiệu CTC (Cell to Chassis, tích hợp pin vào khung gầm), cung cấp cho các nhà sản xuất xe một giải pháp có độ tích hợp cao hơn, có thể khó bị thay thế trong tương lai, nâng cao vị trí của nó trong mô hình hiện tại.
Tuy nhiên, việc “thực hiện cấy ghép” có thể bị hạn chế bởi đặc tính của sản phẩm, ví dụ như vị trí của chip không ổn định như hệ điều hành, trong khi không có cuộc cách mạng công nghệ lớn, số lượng lớn các nhà phát triển và người dùng khó có thể thích nghi lại với hệ điều hành mới, trong khi thiết kế chip có thể được nắm bắt bởi các nhà sản xuất đầu cuối mạnh mẽ như Apple và Tesla. Chỉ có công nghệ mà không có rào cản mạng lưới hoặc hệ sinh thái, “phần tử cốt lõi” không phải là không thể thay thế.
Dịch vụ đổi pin là một nỗ lực khác của CATL: dựa vào lợi thế hiện có, nhảy vào một loại hình kinh doanh mới, tìm ra rào cản mạnh mẽ hơn ngoài hiệu ứng quy mô và công nghệ. Giải pháp mà nó chọn là “xây dựng hệ sinh thái”.
CATL coi loại “sáng kiến mô hình kinh doanh” này là một trong bốn hệ thống đổi mới quan trọng. Năm 2020, trong một bài diễn thuyết, Zeng Yubao đã đề cập rằng từ nguyên liệu, sản xuất pin, dịch vụ vận hành đến thu hồi vật liệu, CATL sẽ có nhiều đối tác trong tương lai, hình thành một chuỗi hệ sinh thái, để hỗ trợ ngành công nghiệp pin lithium của Trung Quốc trong tương lai thắng lợi khi đạt được 1 TWh hoặc 3 TWh (1 TWh = 1.000 GWh, hiện tại năng lực sản xuất của CATL là 130 GWh).
Trong một cuộc thảo luận năm 2017, khi được hỏi tại sao lại phải di cư lên sao Hỏa, Elon Musk, người sáng lập SpaceX, đã tỏa sáng: “Năm 1969, con người đã đến Mặt Trăng. Sau đó chúng ta có tàu con thoi, nhưng nó chỉ có thể đưa con người đến quỹ đạo thấp. Sau đó, tàu con thoi cũng nghỉ hưu. Xu hướng này không phải là tiến bộ. Có một quan niệm sai lầm rằng công nghệ sẽ tự tiến bộ. Công nghệ sẽ không tự tiến bộ. Chỉ có rất nhiều người cùng nỗ lực mới có thể làm cho nó trở nên tốt hơn.”
Nếu nói rằng những gì CATL đã làm trước đây là một cuộc đua marathon, mục tiêu là chiến thắng tất cả mọi người. Ngày hôm nay, khi nó muốn trở thành một công ty có thể vận hành, cung cấp dịch vụ và xây dựng hệ sinh thái ngành, nó phải bắt đầu bố trí đội hình, để tất cả các bên chơi cùng nhau, mới có thể ghi bàn.
Từ khóa:
- Nền tảng xe điện
- Thay pin
- Ngành công nghiệp ô tô
- Thị trường vận tải
- Niềm tin trong ngành công nghiệp