Doanh thu quảng cáo của TikTok năm 2021 gần 4 tỷ USD; cựu tổng giám đốc tìm kiếm của Baidu gia nhập Transsion




TikTok và Truyền thông – Xu hướng Thương mại hóa

TikTok và Truyền thông – Xu hướng Thương mại hóa

TikTok đẩy nhanh quá trình thương mại hóa

Người quản lý Blake Chandler đã làm việc tại Facebook trong 12 năm.

Theo thông tin từ CAVOI CAVOI, doanh thu quảng cáo của TikTok trong năm 2021 đạt gần 4 tỷ đô la Mỹ (khoảng 25,46 tỷ nhân dân tệ). Nhiều nhân viên bán hàng cho biết mục tiêu mới là tăng trưởng ít nhất ba lần, nghĩa là doanh số phải đạt ít nhất 12 tỷ đô la Mỹ (khoảng 76,37 tỷ nhân dân tệ), tương đương với doanh thu quảng cáo của Baidu năm 2020.

Năm qua, TikTok đã tận dụng thời cơ để đẩy nhanh quá trình thương mại hóa, với đội ngũ quảng cáo, thương mại điện tử quốc tế và nhóm phát trực tiếp đã mở rộng đáng kể. Một người trong công ty ByteDance cho biết hiện TikTok đã có hơn một nghìn nhân viên bán hàng, chủ yếu tập trung ở khu vực Bắc Mỹ.

Theo thông tin từ CAVOI CAVOI, đầu năm 2021, đội ngũ sản phẩm quảng cáo và kỹ thuật của TikTok tại Austin, Texas và Mountain View, California đã tăng gấp đôi. Hiện nay, TikTok có khoảng 20.000 nhân viên. Đầu năm 2020, con số này chỉ chưa đầy 4.000 người.

Doanh nghiệp quảng cáo của TikTok được phát triển từ bộ phận thương mại hóa trong nước của ByteDance, nơi đã xây dựng chiến lược, sản phẩm và hệ thống bán hàng thành thạo, giúp cho doanh nghiệp quảng cáo của TikTok có thể đi vào quỹ đạo ngay từ khi ra mắt. ByteDance cũng đã từng đưa sản phẩm quảng cáo Pangle (còn gọi là Channeled Needle) ra thị trường quốc tế.

Tuy nhiên, kể từ cuối năm 2020, ByteDance đã tách biệt rõ ràng giữa hoạt động kinh doanh trong và ngoài nước. Hiện nay, doanh nghiệp quảng cáo của TikTok do nền tảng chính thức TikTok For Business (TTFB) đảm nhiệm, do Blake Chandler, người chịu trách nhiệm về thương mại hóa toàn cầu của TikTok, lãnh đạo. Blake Chandler trước đây đã làm việc tại Meta trong hơn 12 năm.

Theo dữ liệu chính thức, lượng người dùng hoạt động hàng tháng của TikTok trên toàn cầu đạt 1 tỷ vào tháng 9 năm 2021. Năm 2020, lượt tải ứng dụng của nó vượt qua Facebook và WhatsApp của Meta, đứng đầu thế giới.

Tuy nhiên, so với các sản phẩm như Facebook, TikTok vẫn còn nhiều khuyết điểm trong lĩnh vực quảng cáo. Ví dụ, hình thức sản phẩm của Facebook cho phép nó nắm bắt thông tin người dùng hoàn thiện hơn, bao gồm cả tên thật và mối quan hệ xã hội, điều này giúp nó thực hiện quảng cáo chính xác hơn; ngoài ra, khách hàng lớn của Facebook cũng nhiều hơn. CAVOI CAVOI cho biết, các nhà quảng cáo chính của TikTok hiện tại chủ yếu là các công ty Internet nhỏ và vừa.

“Đây cũng là lý do tại sao TikTok đã bắt đầu phát triển thương mại điện tử trong năm qua: một mặt để mở rộng nguồn thu nhập mới; mặt khác, hoạt động thương mại điện tử gần gũi hơn với các khách hàng lớn và thương hiệu lớn hơn, một khi hoạt động thành công, các nhà quảng cáo chắc chắn sẽ muốn dành nhiều ngân sách hơn ở đây,” một người gần gũi với ByteDance chia sẻ.

Baidu chuyển đổi chiến lược với sự gia nhập của Xiang Hailong tại Transsion

Theo thông tin từ CAVOI CAVOI, Xiang Hailong, cựu Phó Tổng Giám đốc cấp cao và Tổng Giám đốc Công ty Tìm kiếm Baidu, đã chính thức gia nhập nhà sản xuất điện thoại di động Transsion Holdings (sau đây gọi là Transsion) với tư cách là Tổng Giám đốc Bộ phận Di động và Internet. Một số người thuộc đội ngũ của Xiang Hailong cũng đã gia nhập Transsion.

Một người gần gũi với Transsion cho biết, Xiang Hailong sẽ phụ trách việc phát triển sản phẩm phần mềm và thương mại hóa hóa các dịch vụ di động và ứng dụng của Transsion.

Từ năm 2005 đến năm 2019, Xiang Hailong dần dần nắm quyền quản lý hệ thống thương mại hóa khổng lồ của Baidu, trở thành một nhân vật cốt lõi tại Baidu. CAVOI CAVOI đã đưa tin, khi ông rời Baidu, công ty có hơn 30.000 nhân viên, trong đó Xiang Hailong quản lý khoảng 20.000 người; công ty tìm kiếm do ông quản lý đóng góp hơn 70% doanh thu của Baidu. Ông đã chứng minh mình là một nhà quản lý bán hàng xuất sắc.

Tuy nhiên, trong thập kỷ qua, do sự tụt hậu trong lĩnh vực Internet di động, Baidu không thể phát triển mạnh mẽ như các công ty công nghệ Internet khác. Là một giám đốc cấp cao, Xiang Hailong không thể quyết định thành công của việc chuyển đổi của Baidu, nhưng phải cùng nhau nếm trải kết quả thất bại.

Tháng 5 năm 2019, Baidu công bố báo cáo quý đầu tiên bị lỗ kể từ khi niêm yết, đồng thời công bố tin tức về việc Xiang Hailong rời khỏi công ty. Tháng 8 năm sau, Xiang Hailong gia nhập Guomei với tư cách là Giám đốc điều hành của Guomei Online, phụ trách các dịch vụ bao gồm ứng dụng mua sắm trực tuyến Zhenkuai. Trong nhiều báo cáo dữ liệu ngành thương mại điện tử năm 2021, Zhenkuai đều không lọt vào top 10 về lượng người dùng hoạt động hàng tháng. Tháng 7 năm 2021, Xiang Hailong rời khỏi Guomei.

Nhiều người gần gũi với Transsion cho biết, Transsion hiện đang cần khả năng tiếp thị trực tuyến và thương mại hóa quảng cáo của Xiang Hailong. Giá trị thị trường của Transsion hiện tại vượt quá 100 tỷ nhân dân tệ, thị trường chính của họ là châu Phi, Trung Đông và các khu vực khác; trong 5 năm qua, ngoài thiết bị di động, Transsion còn cung cấp các dịch vụ như cửa hàng ứng dụng, trung tâm trò chơi, nền tảng phân phối quảng cáo và ứng dụng quản lý điện thoại di động; bên cạnh đó, họ còn có các ứng dụng độc lập như trình phát nhạc Boomplay, phiên bản châu Phi của TikTok Vskit (Boomplay, Vskit đều do Transsion Holdings và công ty liên doanh NetEase Transy phát hành), công cụ tổng hợp tin tức Scooper, trình duyệt Phoenix.

Các dịch vụ Internet di động trên đã mang lại biên lợi nhuận cao hơn so với thiết bị di động. Theo dữ liệu tài chính của Transsion, biên lợi nhuận gộp của công ty là 20,8%; biên lợi nhuận gộp tổng thể của các dịch vụ Internet di động và phụ tùng gia dụng khác có thể đạt 40%.

Bên cạnh việc kiếm tiền nhiều hơn, thị trường Internet di động ở châu Phi và các khu vực khác vẫn còn là thị trường màu mỡ. Tại châu Phi, nơi chiếm hơn 60% doanh thu của Transsion và có tổng dân số 1,3 tỷ người, theo dữ liệu của GSMA (Hiệp hội Hệ thống Di động Toàn cầu), tỷ lệ phổ cập smartphone ở khu vực phía Nam Sahara vào năm 2020 là 48%, thấp hơn mức của Trung Quốc năm 2013; đến năm 2025, tỷ lệ này sẽ tăng lên 64%, điều này có nghĩa là ở khu vực phía Nam Sahara vẫn còn gần 200 triệu người dùng smartphone mới.

Trước khi Xiang Hailong gia nhập, Transsion đã có một số tích lũy trong lĩnh vực dịch vụ Internet di động. Theo thông tin từ Transsion, đến cuối năm 2021, Transsion đã có hơn 10 ứng dụng tự phát triển hoặc hợp tác phát triển có lượng người dùng hoạt động hàng tháng vượt quá 10 triệu, trong đó Boomplay có lượng người dùng hoạt động hàng tháng vượt quá 60 triệu, Vskit vượt quá 30 triệu.

Tuy nhiên, lưu lượng này tạm thời chưa mang lại nhiều doanh thu cho Transsion. Theo dữ liệu của Công ty Chứng khoán Xin Yi, doanh thu của dịch vụ Internet di động mà Transsion mở rộng tại châu Phi và các khu vực khác vào quý 3 năm 2021 chỉ khoảng 130 triệu nhân dân tệ, chiếm chưa đến 1% tổng doanh thu của Transsion trong quý.

Mục tiêu chính của Xiang Hailong tiếp theo sẽ là thúc đẩy tăng trưởng người dùng của Bộ phận Internet di động và tìm kiếm doanh thu phù hợp với nó. Transsion đã đề cập trong báo cáo tài chính quý 3 năm 2021 rằng dịch vụ Internet di động là “một động lực mới cho sự tăng trưởng của công ty.”

Nhà sản xuất điện thoại di động Trung Quốc trước đó đã cố gắng xây dựng dịch vụ Internet ngoài nhãn hiệu thiết bị di động là Xiaomi, nhưng không thành công. Khi đó, Xiaomi phải đối mặt với cuộc cạnh tranh gay gắt của thị trường Internet di động Trung Quốc. Nhưng trước mặt Transsion, là một thị trường còn tương đối non trẻ và chưa được khai thác.


**Từ khóa:**
– Quảng cáo
– TikTok
– Thương mại hóa
– Blake Chandler
– Transsion

Viết một bình luận