Má hy vọng hồi phục để sang năm. Năm nay không còn hy vọng.
Việc lặp lại của đại dịch và các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt đi kèm đã khiến ngành hàng không Trung Quốc tiếp tục gặp khó khăn trong năm nay.
Dữ liệu từ Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc cho thấy trong tháng 7, 8 và 9, mùa du lịch truyền thống, lưu lượng hành khách hàng không giảm so với cùng kỳ năm trước liên tục ba tháng do ảnh hưởng của dịch bệnh ở Nam Kinh, Hạ Môn và Hắc Long Giang. Tuần này, nhiều địa phương trên cả nước đã báo cáo về các ca nhiễm trong nước, và một nhóm du lịch gồm 8 người từ Thượng Hải đã toàn bộ dương tính với COVID-19. Ngành hàng không chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng.
Với dự đoán bi quan như vậy, các hãng hàng không như China Southern Airlines và Shandong Airlines gần đây đã giới thiệu lại sản phẩm vé máy bay khuyến mãi “Điên cuồng bay”. Trong đó, sản phẩm của China Southern Airlines được bán với giá từ 2299 đến 4299 nhân dân tệ, trong khi sản phẩm của Shandong Airlines được bán với giá 3299 nhân dân tệ.
“Điên cuồng bay” là sản phẩm khuyến mãi mà các hãng hàng không nội địa đã giới thiệu vào nửa đầu năm 2020 sau khi dịch bệnh được kiểm soát, thường có giá dưới 4000 nhân dân tệ. Người mua có thể bay với giá rẻ chỉ 50 nhân dân tệ tiền phí xây dựng sân bay sau khi mua sản phẩm này. Tuy nhiên, mỗi hãng đều có những quy định hạn chế, ví dụ như chỉ có thể giữ tối đa bốn vé chưa sử dụng.
Năm nay, một số hãng hàng không đã đặt ra các hạn chế nghiêm ngặt hơn. Ví dụ, China Southern quy định mỗi hành khách không được bay quá hai lần trên cùng một tuyến, chỉ cho phép có ba vé chưa sử dụng (so với bốn vé vào năm ngoái), ba lần đặt vé không sử dụng sẽ bị hủy, và số lượng ghế “Điên cuồng bay” được cung cấp mỗi ngày cũng giảm từ 30.000 đến 40.000 xuống còn 20.000.
Theo nguồn tin gần gũi với các hãng hàng không khác, China Eastern Airlines và Hainan Airlines cũng đang cân nhắc việc giới thiệu các sản phẩm tương tự, giá có thể tương đương năm ngoái, nhưng cũng sẽ áp dụng các điều kiện sử dụng nghiêm ngặt hơn, có thể bao gồm việc kiểm soát tổng số vé “Điên cuồng bay” được phát hành mỗi ngày, giới hạn số lượng hành khách “Điên cuồng bay” trên mỗi chuyến bay, và tập trung vào các chuyến bay đêm hoặc các tuyến đường xa xôi.
Một người trong ngành lớn cho biết mục đích của việc này là để tối đa hóa việc sử dụng chỗ trống mà không ảnh hưởng đến trải nghiệm bay của khách hàng thông thường, từ đó bổ sung dòng tiền.
Một chuyên gia khác cho biết, vào năm ngoái, tổng số vé bán ra bởi khoảng 60 đến 80 triệu đơn vị của hơn chục hãng hàng không nội địa, doanh thu đạt hơn 2 tỷ nhân dân tệ – sản phẩm được thị trường coi là thành công nhất của ngành hàng không nội địa trong việc đối phó với sự sụt giảm lưu lượng khách, nhưng mỗi hãng chỉ nhận được một phần nhỏ lợi ích.
“Việc giới thiệu lại sản phẩm ‘Điên cuồng bay’ với thời hạn từ ba đến sáu tháng, nghĩa là các hãng hàng không không kỳ vọng nhiều vào thị trường trong nửa đầu năm tới,” người này nói.
Đại dịch đã buộc ngành hàng không phải thay đổi. Nhưng hiện tại, các hãng hàng không không còn nhiều lựa chọn. Năm ngoái, các hãng hàng không nội địa đã hoãn việc mua thêm máy bay, chỉ bằng một nửa so với năm 2019.
Trước khi giới thiệu sản phẩm “Điên cuồng bay”, họ thậm chí đã cân nhắc việc chuyển đổi sang mô hình hàng không giá rẻ, tức là cắt giảm các dịch vụ cơ bản để giảm chi phí và cạnh tranh bằng cách đưa ra mức giá vé thấp hơn, đồng thời thu phí cho các dịch vụ hành lý và chỗ ngồi để tăng doanh thu phụ trợ.
Nhưng vấn đề nằm ở chỗ, doanh thu phụ trợ cao chủ yếu là kết quả của sự phát triển của các hãng hàng không giá rẻ, chứ không phải nguyên nhân. Nguyên nhân thực sự là các hãng hàng không giá rẻ có đội bay dễ bảo dưỡng hơn (loại máy bay duy nhất), phí cất hạ cánh thấp hơn (chuyến bay đêm, sân bay không phải là trung tâm) và hiệu quả cất hạ cánh cao và kiểm soát tốt hơn. Các hãng hàng không lớn không chuyên về các lĩnh vực này. Việc tăng doanh thu phụ trợ chỉ giúp giảm lỗ rất ít.
Ví dụ, ba hãng hàng không lớn là Eastern Airlines, Southern Airlines và Air China đã thua lỗ tổng cộng 37 tỷ nhân dân tệ vào năm ngoái, và thua lỗ nửa đầu năm nay đạt 16,6 tỷ nhân dân tệ, tỷ lệ chỗ trống bay nằm trong khoảng từ 30% đến 40%, thấp hơn 10 đến 20 điểm phần trăm so với năm 2019. Gần đây, các hãng hàng không như Huaxia Airlines và Shandong Airlines đã cảnh báo về kết quả kinh doanh quý III, cho rằng sự sụt giảm mạnh trong việc đi lại của hành khách sẽ dẫn đến mức thua lỗ lớn nhất trong năm.
Một tác động tiêu cực tiềm tàng khác là giá dầu tăng, đây là phần chi phí lớn nhất trong hoạt động kinh doanh của các hãng hàng không, thường chiếm 30%. Hiện tại, giá dầu thô quốc tế đã tăng gấp đôi so với trước đại dịch, trực tiếp đẩy chi phí vận hành của các hãng hàng không lên. Trước đây, giá dầu cao có nghĩa là nền kinh tế tốt, hoạt động đi lại nhiều, tỷ lệ chỗ trống cao và tỷ lệ luân chuyển cao, cùng với mức giá vé tăng cao, có thể bù đắp đáng kể sự tăng lên của giá dầu.
Nhưng hiện nay, dầu tăng giá trong khi nhu cầu giảm, nền kinh tế thế giới đang đối mặt với sự không chắc chắn lớn. Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế dự đoán rằng tổng số hành khách hàng không toàn cầu năm nay chỉ khoảng 2,3 tỷ, chỉ bằng một nửa so với năm 2019. Họ nói rằng tác động của đại dịch đối với ngành hàng không sẽ kéo dài đến sau năm 2024.
KW: Đại dịch, Hàng không, Vé máy bay, Trung Quốc, Kinh tế