Phát triển nhanh chóng của cửa hàng vật lý chưa thúc đẩy sự gia tăng thị phần
Phát triển nhanh chóng của cửa hàng vật lý chưa thúc đẩy sự gia tăng thị phần
Bởi: He Đê Minh
Sửa đổi: Trình Mạn Cơ
CAVOI CAVOI đã biết được, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Xiaomi và Giám đốc bán hàng khu vực một của Trung Quốc, Gao Ziguang, đã rời khỏi công ty hôm nay. Ông sẽ đi đâu tiếp theo vẫn chưa rõ. Trước khi rời đi, ông Gao quản lý các hoạt động bán lẻ mới như trang web Xiaomi và Xiaomi Home, là nhân vật cốt lõi trong việc mở rộng kênh trực tuyến của Xiaomi.
Gao Ziguang đã gia nhập Xiaomi từ Tencent vào tháng 2 năm 2014. Năm 2017, ông đảm nhiệm riêng trách nhiệm cho hoạt động thương mại điện tử Xiaomi Youpin, đưa doanh số giao dịch từ con số không lên đến 10 tỷ nhân dân tệ trong hai năm và nhận được sự công nhận từ Lei Jun. Ông là người đầu tiên được thăng chức từ nội bộ lên vị trí phó tổng giám đốc dưới 30 tuổi tại Xiaomi.
Sau đó, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Xiaomi và Giám đốc quản lý khu vực của Trung Quốc, Shang Jin, sẽ tiếp quản Gao Ziguang, quản lý hoạt động bán lẻ của Xiaomi tại Trung Quốc, báo cáo trực tiếp với Phó tổng giám đốc cấp cao Tập đoàn Xiaomi và Tổng giám đốc khu vực Trung Quốc, Lu Weibing.
Shang Jin đã làm việc nhiều năm tại Kingsoft, từng là trợ lý kỹ thuật của Lei Jun và tham gia đầu tư, thành lập nhiều công ty như Sohu Changyou và Kylin Pictures. Shang Jin đã gia nhập Xiaomi vào năm 2013, ban đầu chịu trách nhiệm về giải trí di động của Xiaomi, sau đó chuyển sang khu vực Trung Quốc cùng với Lu Weibing và Gao Ziguang để thúc đẩy sự mở rộng của kênh bán lẻ trực tuyến.
Ngoài ra, việc Gao Ziguang rời đi dường như khá đột ngột. Vào ngày 20 tháng 9, ông vẫn đăng tải tin tức về Xiaomi Home trên Weibo. Nhiều cấp cao của Xiaomi cho biết, việc Gao Ziguang rời đi là do lý do cá nhân và sẽ không ảnh hưởng đến kế hoạch mở rộng kênh bán lẻ trực tuyến của Xiaomi.
Vào tháng 6 năm 2020, dưới sự gia tăng của lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đối với Huawei, cũng như tác động của đại dịch COVID-19, đã tạo cơ hội cho Xiaomi đưa ra chiến lược mở rộng kênh bán lẻ mới. Chiến lược này bao gồm việc thống nhất phong cách trang trí và chất lượng dịch vụ, tích hợp các loại cửa hàng khác nhau trước đây thành một loại chung gọi là Xiaomi Home; sử dụng hệ thống bán lẻ tự phát triển của Xiaomi để quản lý phân phối, nâng cao hiệu quả luân chuyển hàng hóa; hướng đến nhà phân phối với câu chuyện về tỷ suất hoàn vốn tổng thể có thể vượt quá 10%, thay vì nhấn mạnh vào tỷ suất lợi nhuận cao của mỗi chiếc điện thoại, điều này là yếu tố then chốt giúp OPPO và vivo chiếm ưu thế trong kênh bán lẻ.
Gao Ziguang là người chính trong việc thực thi chiến lược này. Hai tháng trước, ông được thăng chức phó tổng giám đốc và chuyển đến khu vực Trung Quốc, báo cáo trực tiếp với Lu Weibing.
Sau đó, Huawei phải đối mặt với lệnh trừng phạt tiếp theo từ Hoa Kỳ, mất khả năng tiếp cận nguồn cung cấp chip cao cấp, buộc phải nhường lại thị phần điện thoại di động, kế hoạch mở rộng kênh bán lẻ trực tuyến của Xiaomi được đẩy nhanh thực hiện.
Nắm bắt cơ hội từ khoảng trống mà Huawei để lại, Lu Weibing đã tuyên bố trong buổi ra mắt sản phẩm mới của Redmi vào tháng 11 năm 2020 rằng, năm 2021 sẽ có một Xiaomi Home ở mỗi huyện. Sau nửa năm, Lu Weibing đã công bố rằng Xiaomi sẽ mở thêm hàng ngàn cửa hàng Xiaomi Home tại thị trường nông thôn.
Khi số lượng cửa hàng Xiaomi Home đạt 5.000 vào tháng 4, Gao Ziguang đã chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn rằng sản lượng đơn cửa hàng (số lượng điện thoại, doanh thu) của Xiaomi cao hơn so với đối thủ cạnh tranh, “khoảng 3-5 lần so với đối thủ cạnh tranh”.
Số lượng cửa hàng tăng lên và sản lượng đơn cửa hàng cao hơn không giúp Xiaomi đạt được thị phần điện thoại di động lớn hơn. Theo báo cáo tài chính của Xiaomi, tính đến cuối tháng 6, số lượng cửa hàng Xiaomi Home tại Trung Quốc Đại Lục vượt quá 7.600, tăng 2.600 cửa hàng so với cuối quý đầu tiên, tăng trưởng 52%. Tuy nhiên, trong cùng thời kỳ, thị phần bán hàng trực tuyến của Xiaomi chỉ tăng 11.4%, từ 7/100 điện thoại bán ra là của Xiaomi lên 7.8/100.
Tại cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh quý 2, Tổng giám đốc Xiaomi Wang Xiang đã bị nhiều nhà phân tích hỏi về hiệu suất của kênh bán lẻ. Ông trả lời rằng việc tăng cường cửa hàng mới để tăng sản lượng điện thoại cần thời gian, đó là thách thức của Xiaomi.
Cùng lúc đó, Xiaomi còn phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt hơn từ thị trường điện thoại di động Trung Quốc. Theo dữ liệu của tổ chức nghiên cứu Counterpoint, vào tháng 8, thị phần xuất xưởng của Honor tại Trung Quốc đạt 15.2%, vượt qua Xiaomi trở thành nhà sản xuất thứ ba tại Trung Quốc.
Trong xu hướng tổng thể giảm sút về xuất xưởng điện thoại di động tại Trung Quốc, thị phần phục hồi của Honor đã thu hẹp không gian tăng trưởng của Xiaomi.
Khác với trước đây khi là thương hiệu Internet con của Huawei, Honor hiện có 70% doanh số từ kênh bán lẻ trực tiếp. Honor đang tăng cường mở rộng kênh bán lẻ, gần đây nhất là việc mở hơn 300 cửa hàng trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh, hầu hết đều nằm trong các trung tâm mua sắm.
Honor cũng đang khôi phục lại sự đa dạng hóa ngoài lĩnh vực điện thoại di động, sau khi tách biệt đã ra mắt máy tính bảng, laptop, đồng hồ thông minh, TV, bộ định tuyến, và giới thiệu “Honor Selected” để mở rộng sang các loại sản phẩm khác ngoài điện tử, hỗ trợ việc mở cửa hàng cao cấp trong các trung tâm mua sắm.
Theo lời của Wang Xiang, Xiaomi sẽ tiếp tục mở rộng kênh bán lẻ trực tuyến tại Trung Quốc Đại Lục. Một người gần gũi với hoạt động của Xiaomi Home cho biết, số lượng cửa hàng Xiaomi Home dự kiến sẽ vượt quá 12.000 trong năm nay. Tuy nhiên, so với tốc độ tăng thêm 1.000 cửa hàng mỗi tháng trong nửa đầu năm, tốc độ mở rộng của Xiaomi hiện đang chậm lại.
Từ khóa:
- Cửa hàng vật lý
- Thị phần
- Xiaomi
- Lu Weibing
- Shang Jin