OPPO Bắt Đầu Tinh Giản Nhân Sự Sau Giai Đoạn Phóng Tỏa
OPPO Bắt Đầu Tinh Giản Nhân Sự Sau Giai Đoạn Phóng Tỏa
Bài viết bởi: Zhang Jiahao, He Qianming
Sửa đổi bởi: Cheng Manqi
Giai Đoạn Điều Chỉnh Của OPPO
Sau một năm mở rộng nhanh chóng, OPPO đang bước vào giai đoạn “điều chỉnh”. Theo nhiều nguồn tin độc lập từ CAVOI CAVOI, OPPO đã bắt đầu cắt giảm nhân sự từ tháng 7. Các bộ phận bị ảnh hưởng bao gồm IoT (Internet of Things), kinh doanh internet (bao gồm Color OS, cửa hàng ứng dụng, luồng thông tin nội dung) và bộ phận marketing. Phần lớn những người bị ảnh hưởng là kỹ sư phần mềm và thiết kế. Các mảng không phải cốt lõi như IoT và cửa hàng ứng dụng đã cắt giảm trung bình 20% nhân sự. Các hoạt động kinh doanh nước ngoài và thương hiệu anh em Realme vẫn chưa bị ảnh hưởng.
OPPO đã phản hồi lại CAVOI CAVOI rằng thông tin về việc cắt giảm 20% nhân sự là không chính xác.
Lý Do Cho Việc Tinh Giản Nhân Sự
Những nỗ lực mở rộng và điều chỉnh trong quá khứ của OPPO là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc tinh giản nhân sự hiện tại. Vào tháng 9 năm ngoái, sau khi Huawei bị Mỹ hạn chế cung cấp chip cao cấp, các nhà sản xuất điện thoại di động lớn, bao gồm cả OPPO, đã tăng dự đoán về lượng xuất xưởng và mở rộng đội ngũ để chiếm lấy thị phần mà Huawei đã để lại.
Một năm qua, cuộc đua này đã dần lắng xuống. Ivan Lam, phân tích viên cấp cao của CounterPoint, cho biết rằng cấu trúc phân phối thị phần hiện tại đã cơ bản được xác định và việc điều chỉnh là lựa chọn hợp lý. Ông mô tả việc cắt giảm nhân sự sau sự mở rộng đột phá của OPPO là một hành động “điều chỉnh”, giống như sự sụt giảm sau một đợt tăng giá nhanh chóng của cổ phiếu.
Đặc Điểm Riêng Của OPPO
OPPO còn có tình hình đặc biệt là OnePlus, một thương hiệu điện thoại độc lập, đã được sáp nhập vào hệ thống OPPO ba tháng trước. Nhiều nhóm chức năng chung như phát triển sản phẩm, hệ thống phần mềm, thị trường, nhân sự và tài chính đều có thể được sử dụng chung, dẫn đến dư thừa nhân sự. Nhiều người trong OnePlus cho biết quá trình điều chỉnh đội ngũ dự kiến sẽ kéo dài đến cuối năm.
Các đợt cắt giảm nhân sự đối với IoT, đặc biệt là các dòng sản phẩm tai nghe và TV, là do những nỗ lực mạnh mẽ trước đó chưa mang lại kết quả. Một người gần gũi với OPPO tiết lộ rằng bộ phận IoT, được thành lập vào năm 2019, đã tập trung rất nhiều vào việc tuyển dụng, thậm chí còn đào tạo lại nhân sự với mức lương gấp đôi.
Tuy nhiên, kết quả kinh doanh tương ứng không đạt được. Theo dữ liệu từ Canales, OPPO đã phát hành TV đầu tiên của mình vào tháng 10 năm ngoái và trong ba tháng đầu năm, xếp hạng bán hàng của họ chỉ ở vị trí thứ 39, với lượng bán có thể chưa tới 1.000 đơn vị, trong khi Xiaomi, đứng đầu, đã bán được 1,1 triệu đơn vị TV.
Thách Thức Mới Của OPPO
Sau khi điều chỉnh hoàn tất, OPPO vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Đầu tiên, việc nắm bắt xu hướng kênh cao cấp đang trở nên khó khăn hơn. Trước đây, lợi thế của OPPO trong việc mở rộng hàng loạt cửa hàng nhỏ trên đường phố đã trở thành gánh nặng. Theo thống kê của Winshang, số lượng trung tâm mua sắm dự kiến khai trương trong năm 2021 chiếm 48% tổng số, vượt xa so với mức trong những năm gần đây; với việc trung tâm mua sắm “đi xuống”, mô hình cửa hàng nhỏ trên đường phố truyền thống đã bị thu hẹp, và việc mở cửa hàng trong trung tâm mua sắm đang trở thành xu hướng.
Xu hướng chu kỳ thay đổi lâu hơn cũng thúc đẩy các thương hiệu cải thiện trải nghiệm kênh ngoại tuyến. Theo dữ liệu từ Strategy Analytics, chu kỳ thay đổi trung bình của người dùng Trung Quốc đã đạt 28 tháng, cộng thêm việc các thương hiệu điện thoại di động chủ yếu tập trung vào các mẫu máy đắt tiền hơn, việc mua điện thoại trở thành một hành vi mua sắm ít xảy ra hơn, đòi hỏi trải nghiệm và so sánh đầy đủ hơn, điều này đặt ra yêu cầu cho các cửa hàng có tiêu chuẩn cao.
Kết Luận
OPPO, dù đã điều chỉnh và sẵn sàng đi tiếp, vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức. Từ việc nắm bắt xu hướng kênh cao cấp, đến việc nâng cấp kênh ngoại tuyến, OPPO cần tìm cách thích nghi và phát triển.