Box Mã: Ba đường cong tăng trưởng
Box Mã: Ba đường cong tăng trưởng
Bởi Sên Jin và Guan Yiwen
Biên tập bởi Song Wei
Box Mã giới thiệu mô hình hàng xóm
Sau 6 năm thành lập, Box Mã đã giới thiệu mô hình kinh doanh thứ 9. Vào ngày 17 tháng 7, Box Mã chính thức ra mắt mô hình hàng xóm mà họ đã ấp ủ hơn hai tháng. Để hỗ trợ cho việc này, họ đã thành lập bộ phận thứ ba của bộ phận sự nghiệp Box Mã – Bộ phận Kinh doanh Hàng xóm (NB).
Mô hình của Box Mã hàng xóm yêu cầu người dùng đặt hàng trước một ngày trên ứng dụng Box Mã, sau đó đến cửa hàng để nhận hàng vào lúc 8 giờ sáng hôm sau. Trái ngược với mô hình bán hàng trực tiếp trong cửa hàng của Box Mã tươi sống, mô hình hàng xóm chỉ cung cấp dịch vụ lấy hàng, không bán hàng trực tiếp tại cửa hàng.
Nhận xét của Ông Hầu Nghĩa
Trong một cuộc phỏng vấn với các phương tiện truyền thông, bao gồm cả CAVOI, ông Hou Yi, Tổng giám đốc bộ phận sự nghiệp Box Mã, đã mặc áo sơ mi văn hóa màu tím in chữ “Hàng xóm Box Mã NB” và đã thảo luận chi tiết về mô hình hàng xóm và tương lai của bán lẻ. Ông cũng nhấn mạnh rằng mô hình cộng đồng hiện tại mà các công ty lớn đang thực hiện chỉ là việc tiêu tiền và không phải là một sự tiến bộ trong khả năng đổi mới thương mại điện tử.
Các mô hình kinh doanh khác của Box Mã
Ngoài mô hình hàng xóm, Box Mã trong 6 năm qua đã giới thiệu nhiều mô hình kinh doanh khác như Box Mã tươi sống tiêu chuẩn, Box Mã X, trung tâm mua sắm số hóa Box Mã, cửa hàng tiện lợi dành cho nhân viên Box Mã F2, mô hình kho trước Box Mã nhỏ, Box Mã chợ, Box Mã mini và Box Mã nhỏ. Mỗi mô hình đều có mục đích và đối tượng khách hàng riêng.
Mục tiêu và thách thức
Năm ngoái, trọng tâm của Box Mã là mô hình Box Mã mini, với mục tiêu mở 100 cửa hàng trong một năm. Tuy nhiên, do tốc độ phát triển chưa đạt kỳ vọng, Box Mã đã chuyển sang mô hình hàng xóm, được cho là sẽ trở thành chiến lược quan trọng nhất của họ trong thập kỷ tới.
Đồng thời, mô hình Box Mã X, đòi hỏi đầu tư nhiều hơn, cũng đang trong giai đoạn mở rộng, với mục tiêu mở 10 cửa hàng trong năm nay.
Kết luận
Box Mã đang cố gắng thông qua việc thử nghiệm nhanh chóng để tìm ra mô hình bán lẻ hiệu quả nhất. Họ tin rằng việc tận dụng công nghệ có thể giúp giải quyết những vấn đề mà thương mại điện tử chưa giải quyết được, như giao hàng nhanh chóng, chất lượng sản phẩm và niềm tin giữa người mua và người bán.