Những cuộc chiến giá cả trong ngành vận chuyển hàng hóa ở Yiwu
Trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa, cuộc chiến về giá cả chỉ có thể tạm thời dịu lại, chứ không bao giờ kết thúc.
Bài viết bởi: Thực tập sinh Lưu Thánh Lâm và Cung Phương Nghị
Sửa đổi bởi: Cung Phương Nghị
Năm ngoái, Trung Quốc đã giao nhận 83 tỷ gói hàng. Hơn một phần mười trong số đó đến từ thành phố Yiwu thuộc tỉnh Giang Tô.
Khối lượng giao dịch khổng lồ này đã thu hút hầu hết các công ty vận chuyển đến đóng chân tại đây. Sự cạnh tranh khốc liệt đã làm cho mức giá trung bình của dịch vụ vận chuyển tại Yiwu giảm mạnh. Chỉ trong ba năm qua, mức giảm đã đạt tới 35%, từ 3,82 nhân dân tệ mỗi gói vào tháng 12 năm 2018 xuống còn 2,48 nhân dân tệ mỗi gói vào tháng 5 năm nay.
Nhiều khi, một gói hàng chỉ kiếm được vài xu, và nếu một chuyến đi không thu được hơn một trăm gói hàng, các nhân viên giao hàng sẽ tranh giành nhau. Có thời điểm, một số điểm giao dịch đã đưa ra mức giá dưới 1 nhân dân tệ mỗi gói – một giao dịch chắc chắn sẽ thua lỗ – nhưng họ vẫn tiếp tục nhận đơn.
Vào tháng 4, Cục Bưu chính Yiwu đã can thiệp vào cuộc chiến giá cả, yêu cầu hai công ty vận chuyển là Best và J&T dừng hoạt động một phần của trung tâm phân loại và yêu cầu cải cách. Cùng ngày 22 tháng 4, Dự thảo Luật Phát triển Ngành Vận chuyển Bưu chính tỉnh Chiết Giang đã được thông qua, quy định rằng các nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển không được cung cấp dịch vụ với giá thấp hơn chi phí.
Từ đó, ngành vận chuyển tại Yiwu đã có một số thay đổi, mức giá cực kỳ thấp đã không còn nữa, và mức giảm giá trung bình cũng chậm lại. Ngày 12 tháng 6, Tổng cục Bưu chính Quốc gia đã tổ chức một cuộc họp tại Yiwu, mời tám công ty vận chuyển lớn như China Post, SF Express, ZTO, YTO, STO và J&T.
Tuy nhiên, ngay cả với sự quan tâm và giám sát chặt chẽ từ chính phủ, cuộc chiến giá cả vẫn tiếp tục. Khác biệt duy nhất so với trước đây là không còn tình trạng mỗi gói hàng chỉ có giá dưới 1 nhân dân tệ.
“Thị trường Yiwu quá lớn, quá khó kiểm soát.”
Lệnh hạn chế vào tháng 4 là lần đầu tiên chính phủ đưa ra quy định về việc kiểm soát giá cả trong ngành vận chuyển. Các công ty vận chuyển sau khi nghe tin đã tăng giá vận chuyển, và mức giảm trung bình hàng tháng cũng thu hẹp lại, mức giá cực thấp nhất vào tháng 5 nằm trong khoảng 1,5 đến 1,8 nhân dân tệ mỗi gói.
Các gói hàng có mức giá cực thấp thường là những mặt hàng nhẹ như vỏ điện thoại di động hoặc đồ trang sức, và càng nhiều đơn hàng, mức giá trung bình càng giảm. Một người quản lý điểm giao dịch địa phương tiết lộ với CAVOI rằng, mức giá 1,4 nhân dân tệ không phải là không thể thương lượng.
Từ nguồn tin gần gũi với cơ quan quản lý địa phương, chúng tôi được biết hiện nay, việc giám sát an toàn và dịch vụ của các công ty vận chuyển do Cục Bưu chính quản lý, nhưng việc giám sát giá cả lại do Cục Quản lý thị trường đảm nhiệm, điều này khiến việc ngăn chặn cạnh tranh giá cả tiêu cực trở nên khó khăn, “Thị trường Yiwu quá lớn, quá khó kiểm soát.”
Giá cả thấp đã kích thích sự tăng trưởng về số lượng đơn hàng, nhưng đồng thời cũng ảnh hưởng đến lợi nhuận của họ. Công ty ZTO, có thị phần lớn nhất trong hệ thống “Tongda”, đã tăng 40% về lượng giao dịch hàng năm, nhưng lợi nhuận lại giảm hơn 20%. SF Express cũng bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến giá cả, với khoản lỗ lên tới 900 triệu nhân dân tệ trong quý đầu tiên.
Mức giá giao hàng thấp đã thu hút các nhà kinh doanh thương mại điện tử đến Yiwu để thiết lập kho hàng. Một nhà kinh doanh thương mại điện tử tại Thâm Quyến đã nói với CAVOI rằng, kho hàng thứ hai của họ đang được chuẩn bị tại Yiwu: “Chỉ cần hơn 1 nhân dân tệ cho mỗi gói hàng, Yiwu thực sự là một nơi tuyệt vời!” Các chủ doanh nghiệp địa phương cũng đã học cách liên minh, để thương lượng với các công ty vận chuyển. Khi các công ty vận chuyển “Tongda” tăng giá vào năm ngoái, họ đã nhanh chóng bị các chủ doanh nghiệp Yiwu khiếu nại.
Số lượng đơn hàng tập trung đã thu hút thêm nhiều nhà cung cấp dịch vụ logistics đến Yiwu để tăng cường đầu tư và chiếm lấy thị trường. Công ty nào đó thuộc sở hữu của quốc gia có tên là Nezha Express đã thông báo vào ngày 5 tháng 6 rằng, thiết bị phân loại và hệ thống quản lý thông tin quốc gia đã bước vào giai đoạn lắp đặt và hiệu chỉnh, và đã bước vào giai đoạn đào tạo nội bộ, dự kiến bắt đầu hoạt động vào cuối tháng. Và J&T, công ty đang gây tranh cãi, cũng đã lên kế hoạch xây dựng trụ sở khu vực lớn nhất tại Giang Tô vào cuối năm nay.
Những cuộc chiến giá cả chỉ có thể tạm thời dịu lại, chứ không bao giờ kết thúc.
Như ngành vận chuyển là một ngành kinh doanh đòi hỏi vốn lớn. Chỉ có khi doanh nghiệp đầu tư liên tục và tạo ra hiệu ứng quy mô thì mới có lãi. Hệ thống “Tongda” đã nắm bắt được phần lớn sự phát triển của ngành vận chuyển Trung Quốc trong những năm gần đây, nhờ vào việc giao dịch hàng hóa thương mại điện tử, biến họ thành công ty vận chuyển lớn nhất tại Trung Quốc.
Nhưng đối mặt với những nền tảng và khách hàng lớn, “Tongda” đã phải nhượng bộ quyền đàm phán.
Nền kinh doanh thương mại điện tử cạnh tranh gay gắt, và dịch vụ bổ sung “gửi hàng miễn phí” ngày càng trở thành một lựa chọn mặc định, trở thành một phần của chi phí, khiến người bán tự nhiên muốn ép giá vận chuyển xuống. Để phát triển, các công ty vận chuyển cũng sẵn lòng hợp tác với việc giảm giá để tăng lượng giao hàng.
Vì vậy, trong khi ngành thương mại điện tử nâng cao trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng – gửi hàng miễn phí, giao hàng trong hai ngày hoặc thậm chí một ngày – thì “Tongda”, chiếm 60% lượng giao hàng tại Trung Quốc, đã rơi vào vòng luẩn quẩn: tăng vốn đầu tư – tạo ra hiệu ứng quy mô để giảm chi phí – cạnh tranh cùng hóa dẫn đến cuộc chiến giá cả – và sau đó là một vòng lặp tăng vốn đầu tư mới.
Cuộc chiến giá cả gần đây nhất bắt đầu vào tháng 3 năm ngoái. Sau đỉnh điểm của đại dịch, doanh nghiệp phục hồi, kinh tế tái khởi động. Theo dự đoán của Cục Bưu chính Quốc gia, đến giữa tháng 3, ngoại trừ Hồ Bắc, mạng lưới vận chuyển trên toàn quốc đã cơ bản trở lại bình thường. Các công ty vận chuyển cần nhiều hơn nữa lượng giao hàng để cân bằng chi phí, đã tăng tốc phục hồi. Khi đó, việc sử dụng đường cao tốc miễn phí và giá dầu thấp, càng nhanh phục hồi, càng được lợi nhiều, cũng tạo ra không gian nhiều hơn để giảm giá để mở rộng thị trường.
Tuy nhiên, do sự tương đồng giữa các công ty vận chuyển, một công ty giảm giá, nhiều công ty khác cũng theo, cuối cùng dẫn đến việc giá cả giảm mạnh, ảnh hưởng đến lợi nhuận của các công ty. Năm 2020, mức lợi nhuận gộp của “Tongda” lại giảm thêm một bậc.
Trong thời gian này, Pinduoduo đã mở rộng tưởng tượng về thị trường hạ tầng trong ngành thương mại điện tử, và J&T, có mối quan hệ chặt chẽ với nó, đã sử dụng mức giá thấp hơn để chen vào thị trường vận chuyển, ổn định lượng giao hàng trung bình hàng ngày ở mức trên 20 triệu gói, vượt qua điểm hòa vốn của các công ty vận chuyển nhượng quyền, điều mà “Tongda” đã mất ít nhất mười năm để đạt được.
Nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Hoa Thái Securities cho biết, J&T đã nhanh chóng mở rộng mạng lưới, thu hút khách hàng nhạy cảm với giá cả nhất từ hệ thống “Tongda”, ảnh hưởng đến mục tiêu mở rộng thị phần của “Tongda”. Họ ước tính rằng kể từ quý hai năm ngoái, thị phần của J&T đã tăng từ khoảng 1% lên 8%.
Vào giữa tháng 3 năm nay, Best Express đã giảm giá cho các gói hàng dưới 0,3 kg xuống còn 1,2 nhân dân tệ, trở thành người chơi tích cực nhất. Các công ty vận chuyển khác cũng nhanh chóng theo kịp, và các thương nhân còn đưa ra lời hứa trong các nhóm chat WeChat rằng “Gửi hàng toàn quốc chỉ 80 xu”.
Dân số đông đúc, cơ sở hạ tầng vững chắc, và nền kinh tế luôn phát triển mạnh mẽ đã tạo nên ngành vận chuyển hàng hóa Trung Quốc, đưa Yiwu trở thành thành phố vận chuyển hàng đầu thế giới, và cũng khiến nó trở thành một thành trì mà các công ty vận chuyển phải tranh giành, nơi có mức phí giao hàng thấp. Nhưng chỉ cần cấu trúc ngành công nghiệp địa phương không thay đổi đáng kể, Yiwu vẫn là thành phố thương mại nhỏ, và là nguồn cung cấp hàng hóa thương mại điện tử lớn nhất, cuộc chiến trong ngành vận chuyển tại Yiwu sẽ không dừng lại.
– KẾT THÚC –
Nội dung do đội ngũ CAVOI sản xuất
Từ khóa:
- Nhà vận chuyển
- Yiwu
- Giá cả
- Cạnh tranh
- Kiểm soát giá