Đấu trường công nghệ tự lái: Chọn con đường của riêng mình
Nhiều doanh nghiệp công nghệ lớn đã bắt đầu phân chia và huy động vốn từ các hoạt động kinh doanh của họ. Theo thông tin công khai, tổng số vốn huy động có thể vượt quá 8 tỷ đô la Mỹ.
Theo nguồn tin, bộ phận tự lái của Didi Chuxing sắp hoàn thành vòng huy động vốn mới với số tiền hơn 300 triệu đô la Mỹ. Trong đó, Tập đoàn GAC đã đầu tư 200 triệu đô la Mỹ (Tập đoàn GAC đầu tư trực tiếp 100 triệu đô la Mỹ, quỹ đầu tư thuộc GAC Capital đầu tư 100 triệu đô la Mỹ).
Từ năm 2019 đến nay, bộ phận tự lái của Didi Chuxing đã huy động được hơn 1,1 tỷ đô la Mỹ. Mặc dù không được coi là công ty hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ tự lái, nhưng bộ phận này đã huy động được số vốn và định giá cao hơn so với Pony.ai – một trong những công ty khởi nghiệp tự lái được đánh giá cao nhất.
Một trong những lý do khiến định giá của bộ phận tự lái của Didi cao là do nó sở hữu lượng dữ liệu khổng lồ từ nền tảng đi lại lớn nhất Trung Quốc. Didi có khả năng thương mại hóa tốt hơn và có thể nhanh chóng cải thiện thuật toán khi có nhiều cảnh quan và dữ liệu hơn.
Khi chuẩn bị cho việc niêm yết, Didi đã tiếp tục chiến lược huy động vốn liên tục để cạnh tranh với đối thủ bằng cách sử dụng đòn bẩy tài chính. Công ty đã tách ra các hoạt động như Orange Heart Selection, vận chuyển hàng hóa, xe hai bánh để huy động vốn độc lập.
Không giống như Uber và Lyft, Didi đã chọn tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực công nghệ tự lái. Ngoài việc đầu tư, các lãnh đạo cấp cao của công ty, bao gồm cả người sáng lập và Chủ tịch Cheng Wei, cũng thường xuyên xuất hiện tại các sự kiện liên quan đến hợp tác công nghệ tự lái.
Mặc dù vậy, sau khi niêm yết, Didi cũng sẽ phải đối mặt với áp lực tương tự như Uber và Lyft, đó là cải thiện hiệu quả hoạt động và đạt lợi nhuận.
Một yếu tố khác cần xem xét là sự khác biệt giữa lựa chọn của Didi và Uber. Bộ phận tự lái của Didi đã huy động được vốn từ các nhà sản xuất ô tô như Tập đoàn GAC, điều này cho thấy họ đang hướng tới một lộ trình hợp tác sâu sắc với một số nhà sản xuất ô tô.
Trong khi đó, Uber và Lyft đã bán lại bộ phận công nghệ tự lái của họ, với hy vọng giảm chi phí và tập trung vào các hoạt động kinh doanh cốt lõi. Uber đã bán lại bộ phận công nghệ tự lái của mình cho Aurora và đạt được lợi nhuận quý nhỏ nhất kể từ khi niêm yết.
Đối mặt với sự cạnh tranh từ các đối thủ mạnh mẽ như Meituan và Pinduoduo, Didi đã thông qua việc phân chia và huy động vốn từ các hoạt động kinh doanh mới để tiếp tục đầu tư vào các dự án công nghệ mới và tạo ra sự an tâm về tài chính.
Tuy nhiên, công ty cuối cùng vẫn cần cải thiện hiệu suất hoạt động và mang lại lợi nhuận cho cổ đông. Việc huy động vốn liên tục chỉ là cách hoãn lại bài kiểm tra lớn.