CAVOI độc quyền | Li Xueqing trực tiếp tiếp quản BIGO, tổ chức và phương hướng của Huanyou Group thay đổi




BIGO: Sự Thay Đổi Lớn Trong Cấu Trúc Quản Lý

Quản Lý Tại Nơi Làm Việc: Nắm Bắt Biến Đổi Của BIGO

Sau hơn một năm bán các mảng kinh doanh và điều chỉnh, nhóm BIGO đã thay đổi đáng kể.

Theo thông tin từ CAVOI CAVOI, kể từ tháng 2, ông Lý Học Linh (Li Xueling), người sáng lập, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của tập đoàn YY, đã trực tiếp quản lý công ty con BIGO.

Các lãnh đạo ngành của BIGO hiện không còn báo cáo cho ông Hồ Kiến Cường (Jason), tổng giám đốc của BIGO, mà chuyển sang báo cáo trực tiếp với ông Lý Học Linh. Ông Hồ Kiến Cường hiện đang trong kỳ nghỉ.

Ứng dụng phát sóng trực tuyến Bigo Live của BIGO là ứng dụng phi trò chơi thu nhập nước ngoài đứng thứ hai của Trung Quốc, chỉ sau ứng dụng TikTok của ByteDance. Theo dữ liệu từ công ty thống kê ứng dụng Sensor Tower, kể từ tháng 3 năm 2020, Bigo Live hầu như luôn nằm trong top 10 doanh thu ứng dụng toàn cầu mỗi tháng.

Ông Lý Học Linh là người đầu tiên biến phát sóng trực tuyến thành một ngành kinh doanh. YY đã mở rộng từ một công cụ trò chuyện trò chơi thành nền tảng phát sóng trực tuyến, với doanh thu vượt quá 2,1 tỷ nhân dân tệ vào năm 2014. Tuy nhiên, khi Douyin và Kuaishou bắt đầu tham gia vào lĩnh vực phát sóng trực tuyến, YY và Huya đều phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt tại Trung Quốc.

Tập đoàn YY đã bán Huya Live cho Tencent vào tháng 4 năm 2020 và sau đó bán YY Live cho Baidu vào tháng 11 cùng năm. Trước khi bán YY Live, BIGO đã trở thành nguồn thu chính của tập đoàn. Doanh thu của BIGO trong chín tháng đầu năm 2020 là 8,56 tỷ nhân dân tệ, cao hơn YY khoảng 3 tỷ nhân dân tệ.

BIGO là dự án khởi nghiệp lần thứ hai của ông Lý Học Linh, với đồng sáng lập là ông Hồ Kiến Cường, người từng là kỹ sư của YY. BIGO được thành lập vào năm 2014 bởi ông Lý Học Linh và chuyển hướng sang thị trường quốc tế vào năm 2016, phát triển thành ba sản phẩm chính là ứng dụng phát sóng trực tuyến Bigo Live, ứng dụng video ngắn Likee và ứng dụng trò chuyện imo.

Kể từ khi BIGO mở rộng ra thị trường quốc tế, ông Hồ Kiến Cường đã bắt đầu quản lý ngành kinh doanh của BIGO. Năm 2018, YY đã mua lại BIGO với giá 2,2 tỷ đô la Mỹ. Sau đó, ông Hồ Kiến Cường tiếp tục giữ chức tổng giám đốc của BIGO, tất cả các lãnh đạo ngành đều báo cáo cho ông.

Trong cuộc phỏng vấn trước đây, ông Hồ Kiến Cường đã nói với CAVOI CAVOI, ông giỏi về thực thi, trong khi ông Lý Học Linh giỏi về suy nghĩ, hai người rất bổ sung cho nhau.

Nhưng giờ đây, ông Lý Học Linh đã quay lại quản lý ngành kinh doanh, “mở các cuộc họp hàng ngày tại BIGO”. Một nguồn tin nội bộ của BIGO đã chia sẻ với CAVOI CAVOI, “Ông Lý Học Linh đang trực tiếp quản lý BIGO, dồn sức vào thị trường toàn cầu của BIGO.”

Thay Đổi Cấu Trúc Quản Lý: Điều Gì Đã Xảy Ra?

Một nguồn tin nội bộ cho biết, việc ông Lý Học Linh nắm quyền quản lý BIGO có thể coi là “điều ngoài dự kiến nhưng hợp lý”, chỉ có điều không ai ngờ nó xảy ra nhanh chóng đến vậy.

Một nguồn tin khác cho biết, sự thay đổi này là phản ứng khác nhau của công ty trong các giai đoạn khác nhau, do sự thay đổi của thị trường. Sự thay đổi này có yếu tố ngẫu nhiên nhưng cũng có yếu tố tất yếu.

Sau khi bán YY Live và Huya, BIGO trở thành mảng kinh doanh cốt lõi duy nhất của tập đoàn YY. Báo cáo tài chính của tập đoàn YY cho thấy, doanh thu của BIGO năm 2020 là 11,95 tỷ nhân dân tệ, chiếm 90% doanh thu của tập đoàn – sau khi tách rời Huya và YY.

Nguồn tin trên cho biết, sau khi bán YY Live, BIGO trở thành nguồn thu chính của tập đoàn. Tập đoàn cũng cần phải đối mặt với những vấn đề như thiết lập ban lãnh đạo cốt lõi và phân phối lợi ích dài hạn. Mặc dù ông Hồ Kiến Cường đã làm tổng giám đốc của BIGO trong nhiều năm, nhưng ông chưa bao giờ nằm trong danh sách quản lý cấp cao của tập đoàn.

Ông Hồ Kiến Cường từng là kỹ sư của tập đoàn YY, một chuyên gia kỹ thuật, từng được đánh giá là “có kỹ năng kỹ thuật tuyệt vời, nhưng không giỏi trong việc giao tiếp với cấp trên”.

Yếu tố di truyền của tập đoàn YY là hiểu và đáp ứng nhu cầu người dùng, nhưng yếu kém trong công nghệ và thương mại hóa. Ông Lý Học Linh cố gắng bù đắp điểm yếu này bằng cách trọng dụng ông Hồ Kiến Cường. Ông Hồ Kiến Cường đã xây dựng hệ thống công nghệ của BIGO và xây dựng cơ sở hạ tầng ở nước ngoài, giảm chi phí vận hành. Những điều này đã tạo nền tảng cho sự mở rộng và cải thiện hiệu quả của BIGO.

Trong giai đoạn đầu, ông Lý Học Linh kiểm soát chiến lược của BIGO, xác định hướng đi toàn diện sang phát sóng trực tuyến. Đầu năm 2017, sau khi thử nghiệm ba hướng đi, ông Lý Học Linh đã thiết lập chiến lược tương lai cho video ngắn (Likee). Sau đó, ông Lý Học Linh lui về hậu phương.

Một nguồn tin từ tập đoàn YY cho rằng tình hình quốc tế phức tạp đã đẩy nhanh sự thay đổi. Vào tháng 6 năm 2020, chính phủ Ấn Độ đã thông báo cấm 59 ứng dụng Trung Quốc, trong đó có TikTok của ByteDance và Bigo Live và Likee của BIGO. Ấn Độ là một trong bốn khu vực hoạt động chính của BIGO, với đầu tư lên tới 2-3 tỷ đô la Mỹ.

Dù người dùng Ấn Độ không tiêu dùng trực tuyến nhiều, lệnh cấm này không ảnh hưởng lớn đến doanh thu của BIGO. Tuy nhiên, ứng dụng phát sóng trực tuyến Bigo Live và ứng dụng video ngắn Likee đều có lượng người dùng lớn tại Ấn Độ, mất đi tiềm năng tăng trưởng.

BIGO từng so sánh với TikTok trên thị trường quốc tế, từng chi hơn 1 tỷ nhân dân tệ trong quý để quảng cáo, thu hút người dùng cho video ngắn và phát sóng trực tuyến. Nhưng khoảng cách giữa hai bên đang ngày càng lớn. Năm 2019, tổng số người dùng hàng tháng (MAU) toàn cầu của các ngành kinh doanh của BIGO gần 400 triệu, chỉ ít hơn TikTok 10%. Đến tháng 10 năm 2020, MAU của BIGO giảm xuống còn 350 triệu, chỉ bằng một nửa so với TikTok.

Sau lệnh cấm của Ấn Độ, nhiều lãnh đạo ngành video ngắn của BIGO đã rời bỏ. Tháng 9 năm 2020, ông Nguyệt Văn (Wei Wen), người phụ trách ngành video ngắn, đã rời khỏi Likee. Trong vài tháng tiếp theo, ông Ngô Vũ Phong (Wu Yufeng), người phụ trách khu vực Trung Đông của Likee, ông Hoàng Chí Tiến (Huang Zhijin), người phụ trách khu vực Bắc Mỹ của Likee, và ông Vương phẩm (Wang Pin), người phụ trách khu vực Đông Âu của Likee, cũng lần lượt rời đi.

Theo thông tin từ CAVOI CAVOI, để bù đắp cho tổn thất do lệnh cấm của Ấn Độ, BIGO đã ra mắt một sản phẩm video ngắn mới. Đồng thời, từ cuối năm 2020 đến cuối năm, BIGO cũng thử nghiệm kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới, nhưng chưa mang lại nhiều doanh thu.

Mối quan hệ giữa công ty con và tập đoàn không hoàn toàn giống nhau. Trong cuộc phỏng vấn với CAVOI CAVOI năm ngoái, ông Hồ Kiến Cường đã nói rằng việc BIGO được mua lại bởi YY là một “lợi bất cập hại”, một là định giá thấp, hai là khó khăn hơn trong việc “xin tiền và tiêu tiền” trong hệ thống công ty đại chúng, không thuận lợi cho việc mở rộng sản phẩm mới.

Sau Tết Nguyên Đán năm nay, hệ thống nội bộ của BIGO cho thấy các lãnh đạo ngành không còn báo cáo cho ông Hồ Kiến Cường, mà chuyển sang báo cáo trực tiếp với ông Lý Học Linh. Nhân viên cho biết, sau đó họ không còn nhìn thấy ông Hồ Kiến Cường trong văn phòng công ty.

Giảm Nhóm và Tập Trung vào Thương Mại Điện Tử

Các ngành kinh doanh chính của BIGO trong lĩnh vực video ngắn và trò chuyện đã trải qua sự biến động nhân sự trong năm qua.

Sau khi các lãnh đạo ngành video ngắn của Likee rời bỏ, người phụ trách ứng dụng trò chuyện imo, ông Hồ Thành Chương (Jeff), đã rời bỏ vào tháng 3 năm nay. Nhóm imo đã giảm 30% lực lượng lao động. Một nguồn tin gần gũi với tập đoàn YY cho biết, “imo lỗ vốn, dữ liệu liên tục giảm, làm việc vất vả mà không đạt được kết quả mong muốn.”

imo là một công cụ trò chuyện được sinh ra vào năm 2007, đến đầu năm 2019, khi được BIGO mua lại, đã có hơn 200 triệu người dùng hàng tháng trên toàn thế giới.

“Ban đầu, ông Lý Học Linh rất hào hứng và có rất nhiều ý tưởng cho imo, nhưng sau khi thử nghiệm từng cái một, ông nhận ra rằng hiệu quả không tốt, nên đã giao cho ông Hồ Kiến Cường và nhóm của ông ấy thử nghiệm sai sót.” Nguồn tin trên cho biết, ông Lý Học Linh đã nhìn thấy khả năng biến imo thành một sản phẩm giống như WeChat.

Báo cáo tài chính cho thấy, MAU trung bình của imo trong quý thứ tư năm 2020 là khoảng 186 triệu. Dù đã trở thành ứng dụng có lượng người dùng hàng tháng cao nhất của tập đoàn YY, nhưng quy mô người dùng của nó đã giảm hơn 10% so với thời điểm mua lại.

Nguồn tin trên cho biết, BIGO sẽ không từ bỏ imo, sản phẩm này sẽ tập trung vào việc cải thiện sản phẩm phòng thoại và kiếm lợi nhuận.

Ngành video ngắn của Likee cũng sẽ cắt giảm quy mô nhóm, hướng tới mục tiêu có lợi nhuận.

Một nguồn tin gần gũi với BIGO cho biết, trong ba năm qua, Likee tập trung vào tăng trưởng quy mô người dùng, để đuổi kịp TikTok, thu hút được nhiều người dùng có giá trị thương mại thấp. Hiện tại, ngân sách quảng cáo của Likee cũng đã giảm đáng kể.

Ông Lý Học Linh đã nói trong cuộc họp báo cáo tài chính quý 4 năm 2020 rằng, Likee trong ba năm qua tập trung vào tăng trưởng quy mô người dùng, hiện đang bắt đầu quá trình thương mại hóa, và trong tương lai sẽ có những thay đổi rõ ràng.

Một nguồn tin nội bộ của BIGO đã chia sẻ với CAVOI CAVOI, Likee đã giảm 20% lực lượng lao động. Trong đó, chủ yếu là đội ngũ thuật toán. Lý do chọn cắt giảm đội ngũ thuật toán là vì chi phí tiền lương của họ cao nhất, và sau khi xây dựng khung thuật toán, yêu cầu nhân lực cho các đợt cập nhật sau đó thấp hơn.

Một số ngành giảm đầu tư đồng thời, các sản phẩm mới vẫn đang được ra mắt. Tập đoàn YY đã ra mắt một ứng dụng xã hội mới có tên CrushMe vào tháng 3 năm nay trên Google Play và Apple App Store. Theo dữ liệu từ App Growing Global, ứng dụng này đã bắt đầu quảng cáo kéo người dùng thông qua Facebook trên thị trường quốc tế từ cuối tháng 3.

Ông Lý Học Linh đã chọn thương mại hóa cho BIGO với mục tiêu dài hạn là thương mại điện tử. Ông cho rằng mô hình thương mại điện tử phát sóng trực tuyến đang nổi lên tại Trung Quốc có thể được đưa ra thị trường quốc tế.

Ông Lý Học Linh đã nói trong cuộc họp báo cáo tài chính quý 2 năm 2020 rằng thương mại điện tử là mục tiêu dài hạn của YY. Trong ba đến năm năm tới, YY sẽ tập trung phát triển thương mại điện tử. Cuối cùng, doanh thu của YY sẽ chuyển sang chủ yếu từ thương mại điện tử, hỗ trợ bởi phát sóng trực tuyến và một phần doanh thu từ quảng cáo.

Vào tháng 8 năm ngoái, YY đã đầu tư chiến lược vào dịch vụ mở cửa hàng thương mại điện tử Shopline, công ty này có đội ngũ tại Trung Quốc và Việt Nam.

YY không phải là đơn vị duy nhất bước vào lĩnh vực thương mại điện tử. Công ty Kuaishou đã ấp ủ dự án Zynn, và CAVOI CAVOI đã độc quyền báo cáo rằng ByteDance cũng đang khám phá dự án thương mại dành cho người tiêu dùng quốc tế, mã hóa là “Magellan XYZ”.

Sự Thay Đổi Lớn Trong Tập Đoàn YY

Sau hơn một năm bán các mảng kinh doanh và điều chỉnh, tập đoàn YY đã thay đổi đáng kể.

Vào cuối năm 2019, một nửa doanh nghiệp và doanh thu của YY ở Trung Quốc, nửa còn lại ở nước ngoài. Ngày hôm nay, hầu hết các sản phẩm và doanh thu của YY đều đến từ thị trường quốc tế.

Nó đang đối mặt với một thế giới khác so với vài năm trước: xung đột địa chính trị liên tục gia tăng, đại dịch COVID-19 kéo dài hơn một năm không có dấu hiệu kết thúc.

Người sáng lập YY, ông Lý Học Linh, đã tái nắm quyền quản lý BIGO, dẫn dắt một công ty khác biệt trong một thế giới khác biệt.

Từ Khóa:

  • YY
  • BIGO
  • Lý Học Linh
  • Hồ Kiến Cường
  • Thương Mại Điện Tử


Viết một bình luận