Trận Chiến Giá Cả Bưu Kiện Không Thể Ngừng Lại
Trận Chiến Giá Cả Bưu Kiện Không Thể Ngừng Lại
Bởi: Segment Thượng
Sửa đổi: Hoàng Tuấn Kiệt
Sau một năm hoạt động tại Trung Quốc, công ty J&T Express (JT Express) của Đông Nam Á đã đạt được giá trị vốn hóa vượt qua các công ty bưu kiện truyền thống như YTO, STO, và Yunda. Trong số các công ty bưu kiện nhượng quyền “Tứ Thông Nhất Đạt”, chỉ đứng sau ZTO với 19 năm kinh nghiệm.
Theo nguồn tin độc quyền từ CAVOI CAVOI, J&T Express đã hoàn thành vòng huy động vốn 1,8 tỷ USD do Borealis Capital dẫn đầu với 580 triệu USD, cùng với sự tham gia của Sequoia Capital và Hillhouse Capital, đưa giá trị định giá sau đầu tư lên tới 7,8 tỷ USD.
Ngoài công ty ZTO với giá trị thị trường 247 tỷ USD, chỉ có hai công ty giao hàng khác của Trung Quốc có giá trị thị trường cao hơn J&T là SF Express (khoảng 576 tỷ USD) và JD Logistics (400 tỷ USD). Cả hai đều sử dụng mô hình tự vận hành.
Vốn hóa của Borealis, Sequoia, và Hillhouse cùng tham gia vào một công ty không phải là điều thường thấy, đặc biệt là trong cùng một vòng đầu tư. Tuy nhiên, J&T Express là một công ty đặc biệt.
J&T Express được sáng lập bởi Li Jie, người sáng lập của bộ phận Indonesia của OPPO, vào năm 2015. Nó nhận được sự tài trợ ban đầu và hầu hết nhân viên chủ chốt từ hệ thống OPPO, và trong vòng 4 năm trở thành công ty giao hàng lớn thứ hai ở Đông Nam Á.
Năm 2019, J&T chỉ cử một nhóm khoảng 10 người trở về quê hương để chuẩn bị cho việc kinh doanh, và chính thức bắt đầu nhận đơn hàng trên toàn quốc vào tháng 3 năm sau. Khi đó, ít người tin rằng J&T có thể mở rộng thị phần trong thị trường giao hàng điện tử Trung Quốc vốn đã rất phát triển.
Một năm sau, đội ngũ của J&T tại Trung Quốc đã mở rộng lên 150.000 người (bao gồm cả nhân viên giao hàng), và toàn cầu lên 350.000 người. Đến tháng 1 năm nay, J&T trung bình mỗi ngày giao 20 triệu đơn hàng.
Lần đầu tiên trong 6 năm hoạt động, J&T Express tiếp nhận đầu tư từ bên ngoài hệ thống BGH (OPPO, Vivo). Trước đó, các quỹ mạo hiểm không có nhiều cơ hội tham gia. Cũng giống như các công ty khác trong hệ thống BGH, J&T nhận vốn từ hệ thống nội bộ để tránh việc mất quá nhiều cổ phần.
Các nhà phân phối của hệ thống BGH (OPPO, Vivo) cũng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển nhanh chóng của J&T. Mặc dù không nhìn thấy lợi nhuận ngắn hạn, họ vẫn đầu tư một lượng lớn tiền để giúp J&T mua đất, xây dựng kho bãi và điểm giao hàng, cũng như tuyển dụng và quản lý nhân viên giao hàng để hỗ trợ sự phát triển của J&T. Một người gần gũi với J&T cho biết, những nhà phân phối này đã kiếm được rất nhiều tiền từ việc bán máy tính học tập, OPPO và Vivo trong mấy thập kỷ qua, nên họ có khả năng và niềm tin để đầu tư dài hạn vào J&T.
Đối với các quỹ mạo hiểm, đây có thể là cơ hội cuối cùng để tham gia J&T. Theo CAVOI CAVOI, J&T đã có kế hoạch niêm yết trên thị trường chứng khoán, và sau đó có thể sẽ không còn nhận vốn tư nhân. Bloomberg cũng báo cáo rằng J&T đang chuẩn bị niêm yết.
CAVOI CAVOI đã liên hệ với J&T Express để xác nhận thông tin về vòng huy động vốn này, nhưng chưa nhận được phản hồi chính thức.
Số lượng đơn hàng vượt mức hòa vốn, nhưng J&T cần đầu tư thêm vào cơ sở hạ tầng và trợ cấp
Ngành công nghiệp giao hàng công nhận rằng 20 triệu đơn hàng mỗi ngày là ngưỡng hòa vốn cho một công ty giao hàng nhượng quyền toàn quốc. Dựa vào nền tảng thương mại điện tử Pinduoduo mà ông chủ BGH, Duan Yongping, đầu tư, J&T chỉ cần 8 tháng để đạt được mức này tại Trung Quốc.
Tuy nhiên, so với các công ty giao hàng khác, cơ sở hạ tầng của J&T vẫn còn thiếu. Ví dụ, một nhân viên ngành giao hàng tiết lộ rằng các trung tâm phân phối của J&T không chỉ diện tích nhỏ mà còn thiếu xe, thiết bị tự động và nhân viên, hiệu suất chưa đạt tối đa.
Điều này ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ giao hàng. Theo dữ liệu từ Cục Bưu điện Quốc gia, tháng 12 năm 2020, 0,06% đơn hàng của J&T bị khách hàng khiếu nại lên hệ thống bưu điện. So với đó, công ty YTO, công ty bị khiếu nại nhiều nhất trong số “Tứ Thông Nhất Đạt” (STO, YTO, ZTO, Best Express, Yunda), tỷ lệ khiếu nại của nó chỉ bằng 1/3 của J&T.
Việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng toàn quốc yêu cầu một lượng vốn lớn. Một chuyên gia ngành giao hàng cho biết, chỉ riêng việc xây dựng một trung tâm phân phối hợp chuẩn ở Quảng Châu cũng cần ít nhất 1 tỷ nhân dân tệ.
Công nghiệp giao hàng Trung Quốc tập trung chủ yếu ở ba thành phố là Yiwu, Quảng Châu và Thâm Quyến, được gọi là “Khu vực Sản Xuất”. Theo báo cáo nghiên cứu của Industrial Securities, năm 2020, Yiwu đóng góp 11% tổng số đơn hàng giao hàng, đứng thứ hai và thứ ba là Quảng Châu và Thâm Quyến, đóng góp tổng cộng 18%. Nhân viên ngành giao hàng thường xuyên cho biết, trọng tâm tiếp theo của J&T trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng sẽ là việc xây mới hoặc mở rộng trung tâm phân phối tại các khu vực sản xuất này.
Một nhu cầu khác cần vốn là cuộc chiến giá cả. Là một người mới tham gia thị trường, để nhanh chóng thu hút đơn hàng, J&T từng sử dụng giá thấp để cạnh tranh khách hàng tại các khu vực sản xuất. Theo báo cáo, tại Yiwu, thu nhập từ mỗi gói hàng của các công ty giao hàng dao động từ 1 đến 3 nhân dân tệ, trong khi J&T thậm chí còn rẻ hơn “Tứ Thông Nhất Đạt”.
Số vốn 1,8 tỷ USD này sẽ giúp J&T không chỉ tham gia vào cuộc chiến giá cả mà còn có đủ vốn để cải thiện cơ sở hạ tầng.
Thay đổi trong ngành thương mại điện tử, cuộc chiến giá cả không thể ngừng lại
Các công ty giao hàng nhượng quyền ra đời cùng với sự phát triển của Taobao, trải qua hơn mười năm cạnh tranh, đã hình thành cấu trúc ổn định của “Tứ Thông Nhất Đạt”.
Mỗi năm, cuộc chiến giá cả đạt đỉnh điểm trong kỳ nghỉ lễ Singles’ Day và sau Tết Nguyên Đán giảm dần và duy trì trong khoảng sáu tháng.
“Hầu hết các người sáng lập và một số đối tác nhượng quyền quan trọng của “Tứ Thông Nhất Đạt” đều đến từ huyện Tonglu, tỉnh Chiết Giang. Mỗi năm họ về quê ăn Tết, giống như một hội nghị không chính thức. Dựa vào tình cảm quê hương, họ thường thu hẹp lại sau Tết.” Một nhân viên ngành giao hàng cho biết.
Cùng đến từ Chiết Giang, Alibaba cũng là một yếu tố quan trọng giúp cấu trúc ổn định. Năm 2019, sau khi đầu tư vào Yunda, Alibaba đã nắm giữ cổ phần trong mỗi công ty “Tứ Thông Nhất Đạt”, và nắm giữ cổ phần trên 20% trong Best Express, STO và YTO.
Tuy nhiên, chỉ hai năm sau khi Alibaba đầu tư vào Yunda, cuộc chiến giá cả lại trở nên mất kiểm soát.
Năm 2021, sau Tết Nguyên Đán, giá trung bình của gói hàng hàng hóa ở Yiwu giảm xuống dưới 3 nhân dân tệ, trong đó giá bao vận chuyển toàn quốc của mặt hàng nhỏ đã giảm xuống còn khoảng 1,5 nhân dân tệ. Thời điểm đặc biệt, “0,8 nhân dân tệ vận chuyển toàn quốc” cũng không phải là hiếm.
Vì cấu trúc ngành thương mại điện tử đã thay đổi. Nền tảng thương mại điện tử Pinduoduo đã thúc đẩy giao dịch 1,67 nghìn tỷ nhân dân tệ trong năm 2020, tốc độ tăng trưởng khoảng sáu lần so với ngành thương mại điện tử nói chung.
1,67 nghìn tỷ nhân dân tệ chỉ chiếm 14% tổng giá trị bán lẻ trực tuyến của Trung Quốc, vẫn còn xa so với Alibaba. Tuy nhiên, ngành giao hàng tính phí dựa trên số lượng đơn hàng, không phải giá trị hàng hóa. Các gói hàng từ Pinduoduo có giá thấp nhưng số lượng lớn, do đó tạo ra nhiều gói hàng hơn cho ngành giao hàng. CEO Chen Lei của Pinduoduo đã tiết lộ vào tháng 10 năm ngoái rằng các nhà bán hàng Pinduoduo trung bình mỗi ngày gửi hơn 70 triệu gói hàng, chiếm khoảng 1/3 tổng số gói hàng mỗi ngày của Trung Quốc.
Nay, số lượng đơn hàng trung bình của Pinduoduo đã ổn định ở trên 100 triệu mỗi ngày, và số lượng gói hàng vẫn đang tăng. Ngoài ra, còn có JD, cũng như các nền tảng thương mại điện tử livestream của Kuaishou và Douyin. Sự ưu thế tuyệt đối về số lượng gói hàng của Alibaba trong quá khứ đã biến mất, và quyền lực trong ngành giao hàng cũng không còn như trước.
Ngoài ra, người sáng lập J&T và các đối tác nhượng quyền chính của nó đều đến từ hệ thống BGH, ít có sự giao tiếp với “Tứ Thông Nhất Đạt”, và không có mối quan hệ thân thiết dựa trên tình quê hương. Các công ty YTO, Yunda và STO đã cấm các cửa hàng nhượng quyền của mình kiêm nhiệm hoạt động của J&T.
Industrial Securities trong báo cáo “Nhận Định Xu Hướng Ngành Giao Hàng 2021” cho biết, ngành giao hàng nhượng quyền đang phân hóa nhanh chóng: J&T cùng với Pinduoduo mở rộng nhanh chóng; ZTO và Yunda thiên về trung lập với các nền tảng thương mại điện tử; trong khi các công ty quy mô nhỏ hơn và có cổ phần lớn hơn của Alibaba như YTO, STO và Best Express thì càng phụ thuộc vào Alibaba.
Nếu cấu trúc “Tứ Thông Nhất Đạt” kéo dài gần 10 năm được coi là “Thời đại Chiến Quốc”, thì J&T và Pinduoduo đang từ từ phá vỡ cấu trúc này. Các công ty không thể chịu nổi cuộc chiến giá cả sẽ bị tụt hậu, bị sáp nhập hoặc biến mất.
J&T sẽ mở rộng nhanh chóng ra nước ngoài
So với “Tứ Thông Nhất Đạt”, lợi thế lớn nhất của J&T là khả năng quốc tế hóa của mình, phát triển cùng với sự tiêu thụ thương mại điện tử tại thị trường cạnh tranh không khốc liệt như Trung Quốc.
Trước khi bắt đầu hoạt động tại Trung Quốc, J&T đã là công ty giao hàng thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á. Theo trang web của họ, J&T phủ sóng Việt Nam, Philippines, Malaysia, Singapore, Campuchia, Thái Lan và Indonesia; đến năm 2019, J&T tại Indonesia đạt trung bình 1 triệu đơn hàng mỗi ngày và đã xây dựng mạng lưới thương mại điện tử của riêng mình.
Dịch bệnh năm 2020 đã thúc đẩy tốc độ phát triển thương mại điện tử ở Đông Nam Á, gián tiếp thúc đẩy số lượng đơn hàng của J&T tại Đông Nam Á. Sau khi vào Trung Quốc, với sự tăng lên của khách hàng trong nước, số lượng đơn hàng thương mại điện tử quốc tế của J&T cũng tăng mạnh.
Các hoạt động nước ngoài và thương mại điện tử quốc tế trở thành lực lượng quan trọng hỗ trợ J&T trong việc cạnh tranh trong nước.
Vì vậy, trong khi cuộc chiến giá cả trong nước vẫn chưa kết thúc, J&T cũng đang tích cực xây dựng các kế hoạch quốc tế. Theo nguồn tin gần gũi với J&T, J&T đang chuẩn bị mở rộng thị trường sang một số quốc gia đang phát triển. Cơ bản, nơi nào OPPO bán tốt, J&T sẽ mở rộng ở đó.
Chiến tranh giá cả trong nước vẫn tiếp tục, và việc mở rộng quốc tế của J&T cũng không dừng lại. Mục tiêu của họ là trở thành “công ty đầu tiên thành công trong việc xuất khẩu kinh nghiệm giao hàng tiên tiến của Trung Quốc ra toàn cầu”.
### Từ khóa:
– Trận Chiến Giá Cả
– J&T Express
– Bưu Kiện
– Thương Mại Điện Tử
– Chiến Lược Quốc Tế