Động thái mới của DiDi trong ngành công nghiệp ô tô
Sau khi hợp tác với BYD để sản xuất xe D1 cho dịch vụ gọi xe, DiDi đang chuẩn bị tham gia sâu hơn vào việc sản xuất ô tô.
Theo nguồn tin từ nhiều kênh độc lập, DiDi đã bắt đầu dự án sản xuất ô tô, với ông Yang Jun, Phó chủ tịch của DiDi và Giám đốc điều hành của Xiaoju Car Services, là người phụ trách. Ông cũng là người đứng đầu sản phẩm liên danh giữa DiDi và BYD cho D1. Hiện tại, đội ngũ của DiDi đã bắt đầu tuyển dụng nhân sự từ các nhà máy ô tô khác.
Một nguồn tin cho biết Zhu Jiang, cựu Phó chủ tịch phát triển khách hàng của NIO, có thể sẽ gia nhập DiDi. Ông Zhu có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành công nghiệp ô tô, từng làm việc tại BMW Trung Quốc, Lexus, NIO và Ford Trung Quốc.
Ngoài ra, DiDi cũng đã thông báo rằng công ty con chuyên về tự lái của họ đang cân nhắc một lộ trình mới và sẽ mở rộng sang lĩnh vực xe tải tự lái.
DiDi chưa đưa ra bình luận chính thức về thông tin này.
Nhiều kế hoạch liên quan đến sản xuất ô tô đang được tiến hành
Vào tháng 11 năm 2019, DiDi và BYD đã thành lập công ty công nghệ ô tô Meihao (Hangzhou) với BYD nắm giữ 65% cổ phần và DiDi nắm giữ 35%. Sau đó, vào tháng 11 năm 2020, hai bên đã hợp tác ra mắt D1, dự án này được thực hiện bởi bộ phận Xiaoju Car Services của DiDi. Dịch vụ xe của DiDi bắt đầu từ năm 2016 và trở thành đơn vị độc lập vào năm 2019, bao gồm dịch vụ cho thuê xe, bảo dưỡng, mua bán xe cũ, nạp xăng, sạc pin, v.v.
Vào tháng 6 năm 2020, công ty con của DiDi là DiDi Autonomous Driving đã thông báo hợp tác với BAIC, cùng phát triển mẫu xe tự lái cao cấp dành riêng cho dịch vụ RoboTaxi.
Việc DiDi bắt đầu dự án sản xuất ô tô này có thể là sự tiếp tục của dự án D1, nhằm khám phá sâu hơn về dịch vụ xe gọi theo yêu cầu.
Thị trường vận tải và tương lai của xe tự lái
Nhiều chuyên gia trong ngành phân tích rằng, kế hoạch sản xuất ô tô mới của DiDi sẽ khác biệt so với dự án D1 trước đây, nơi mà BYD đóng vai trò chủ đạo. Lần này, DiDi sẽ tăng cường đầu tư và tham gia sâu hơn vào quá trình sản xuất. Điều này phản ánh chiến lược ban đầu của DiDi khi giới thiệu D1 như “xe gọi đầu tiên” được tùy chỉnh.
Theo kế hoạch của người sáng lập và CEO của DiDi, Cheng Wei, dự kiến sẽ có hơn 1 triệu xe D3 được sử dụng trên nền tảng DiDi vào năm 2025, và mục tiêu của D-series vào năm 2030 là loại bỏ buồng lái và đạt được mức độ tự lái hoàn toàn.
Ngoài ra, mặc dù DiDi đang ngày càng tập trung hơn vào việc sản xuất ô tô, nhưng theo phân tích của một số chuyên gia trong ngành, khả năng DiDi thành lập một công ty con sản xuất ô tô hoàn toàn do mình sở hữu giống như Xiaomi là không lớn. Đây có thể là một lựa chọn kinh tế hơn, giúp DiDi tận dụng lợi thế từ công suất sản xuất dư thừa của các nhà máy ô tô hiện tại.